'ส.ว.สมชาย' เผยปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น itv เปิดจุดตาย 'พิธา' หลุดเก้าอี้ส.ส.

28 มิ.ย.2566- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก Somchai Swangkarn หัวข้อ ปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น itv โดยระบุรายละเอียดว่า ข้อที่ 7 เมื่อเจ้ามรดกตายหุ้นของเจ้ามรดกย่อมตกเป็นของทายาททันทีและเหตุใดนายพิธาผู้จัดการมรดกจึงโอนที่ดินมรดกปราณบุรี 14 ไร่ให้ตนเองได้ตั้งแต่ 2560 แต่อ้างยังไม่โอนหุ้น itv

1)ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 310/2510 (ที่ประชุมใหญ่และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1619/2506 ชัดเจนตรงกันว่า เจ้าของมรดกมีหุ้นอยู่ในบริษัท…เมื่อเจ้ามรดกตาย

หุ้นของเจ้ามรดกย่อมตกมาเป็นของทายาททันทีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1599 และมาตรา 1600 ทายาทย่อมได้สิทธิในทรัพย์มรดกตั้งแต่เจ้ามรดกตาย แม้จะยังไม่ได้จดทะเบียนสิทธิ์นั้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1299 ก็ตาม

ดังนั้น กรณีหุ้น itv 42,000 หุ้นของนายพิธาและครอบครัว จึงตกเป็นมรดกของนายพิธาในฐานะทายาททันทีนับแต่เจ้ามรดกตายตั้งแต่ 18 กันยายน 2549 การถือครองไว้ฐานะส่วนตัวหรือในฐานะผู้จัดการมรดก ย่อมเป็นเจ้าของหุ้นitv ในฐานะทายาทตามคำพิพากษาศาลฎีกามาจนถึงพศ 2566

2)ข้อสังเกตุที่กกตควรทราบว่า นายพิธาในฐานะผู้จัดการมรดกที่อ้างว่า ถือหุ้นitvในนามผู้จัดการมรดก โดยไม่ได้ระบุในทะเบียนผู้ถือหุ้น และยังไม่ได้โอน นั้นแตกต่างจากเอกสารที่คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯวุฒิสภาได้รับทราบคือ นายพิธาในฐานะผู้จัดการมรดกที่มีการจดทะเบียนไว้หลังโฉนดได้โอนที่ดินดังกล่าวให้กับนายพิธา (ตนเอง )ในวันที่ 10 เม.ย. 2560 และนายพิธาขายออกไป เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566

ดังนั้น จึงอาจเป็นการที่ข้อมูลขัดกันหรือไม่กับกรณีการถือครองหุ้นสื่อ itv

เมื่อกกตได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและได้รับข้อมูลคณะกรรมาธิการ 2 คณะจากวุฒิสภา และกกต. เห็นเองตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ว่า นายพิธาอาจรู้อยู่แล้วว่า อาจขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และมาตราอื่นๆ จึงทำให้น่าเชื่อได้ว่า อาจขาดคุณสมบัติความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรตามมาตรา 82 วรรคท้าย

กกต. จึงควรพิจารณายื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยและขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างไต่สวนพิจารณาคดีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567