สะดุ้งโหยง! 'อนุทิน' ยันไม่มีใครคิดแย่งจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าความจำเป็นจะเกิดขึ้น

ยังไม่มีการคุยไปถึงจุดนั้น และคิดว่าทุกพรรคทำตามกติกาและมารยาททางการเมือง ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลจนความจำเป็นจะเกิดขึ้น

11 ก.ค.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุม ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (11 ก.ค.) ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ในการประชุมดังกล่าวจะมีการหารือว่าในวันที่ 13 ก.ค.จะมีการโหวตเลือกนายกฯอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมจะมีการเคาะเลยหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯจะไปในทิศทางใด นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น แต่พรรคมีจุดยืนและเจตนารมณ์ตามที่ได้เคยแถลงการณ์แล้ว เมื่อถามว่า นายอนุทินจะชี้นำไปเลยหรือไม่ว่าให้ลงมติอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ชี้นำ เพราะ ส.ส.ต้องพึงรับทราบเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย แนวทางและจุดยืนของพรรคเป็นอย่างไร

ถามว่า นายอนุทินยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าการโหวตนายกฯทำได้เพียงครั้งเดียวนายอนุทิน กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตนายกฯ และพรรคเพื่อไทยพลิกจัดตั้งรัฐบาลแทน พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เพราะตอนนี้ผู้จัดตั้งรัฐบาลคือ พรรคอันดับ 1 กับพรรคอันดับ 2 และอีก 6 พรรคการเมือง และขณะนี้พรรคภูมิใจไทยก็ให้ดำเนินการไปตามกติกา ภาระหน้าที่ยังไม่ตกมาถึงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล

ซักถามว่า มีการพูดคุยกันถึงแผนสอง แผนสามหรือยัง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ไม่มีเพราะแผนหนึ่งยังไม่เกิดเลย

ถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้มาหารือเรื่องการโหวตนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีการคุยไปถึงจุดนั้น และคิดว่าทุกพรรคทำตามกติกาและมารยาททางการเมือง ไม่มีใครคิดจะไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลจนความจำเป็นจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่ามีการตั้งวิปประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการถึงขั้นตั้งวิป ถ้ามีการพูดคุยกันคงเป็นเรื่องของผู้บริหารของพรรค ซึ่งมีช่องทางสื่อสารกันอยู่แล้ว

ซักถามว่า มองอย่างไรที่มีผู้ชุมนุมหลักหมื่นคนจะมาชุมนุมที่บริเวณรัฐสภาเพื่อสนับสนุนนายพิธา หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่ว่า ถ้าเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและภายใต้กฎหมาย ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่สร้างความแตกแยกก็พึงกระทำได้เมื่อถามว่า กลัวม็อบที่มาชุมนุมกดดันหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง