'ก้าวไกล' ฟังไว้ แกนนำพท. เชื่อปิดสวิตช์ส.ว.ไม่ง่าย โหวตนายกฯครั้งที่ 2 เปลี่ยนไม่มาก

'ประเสริฐ' เชื่อแก้ม. 272 ตัดอำนาจส.ว.ไม่ใช่เรื่องง่าย พท.เคยยื่นแก้2ครั้งแต่ไม่ผ่าน ย้ำตอนนี้ยังไม่มีแผนสอง โหวตครั้งที่ 2 ไม่มีอะไรใหม่ผลคงเปลี่ยนแปลงไม่มาก จ่อคุยลดเพดานม. 112

14 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกลระบุ พรรคก้าวไกลจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ มีความเห็นอย่างไร ว่า เรื่องการแก้ไขมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้ไขแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา ฉะนั้น การที่พรรคก้าวไกลได้เปิดประเด็นนี้ขึ้นมา ตนเข้าใจว่าคงจะเป็นการถลายกำแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่มีการโหวตนายกฯ เพราะทางส.วได้ตั้งกำแพงเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางพรรคก้าวไกลคงจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาเพื่อให้การโหวตเลือกนายกฯ เป็นเรื่องเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหารือกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยจะหารือภายในเกี่ยวกับประเด็นนี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มี เมื่อถามว่าหากยื่นตอนนี้คิดว่าจะสามารถแก้ไขมาตรา 272 ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า หากทำได้ถือเป็นเรื่องดี แต่ข้อเท็จจริงคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ต้องใช้เสียงรัฐสภาเกินกว่ากึ่งหนึ่ง และในกึ่งหนึ่งนั้นต้องมีเสียงของส.ว. 84 เสียง ดังนั้นเรื่องนี้ที่ผ่านมาเราเคยทำมาแล้วมันไม่ง่าย ไม่เคยได้เสียงของส.ว.เพียงพอ ครั้งนี้ตนเข้าใจว่าส.ว.จะตั้งกำแพงในเรื่องนี้ไว้สูง การแก้ไขคงไม่ได้ง่ายนักตามที่คิดไว้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าพรรคก้าวไกลเตรียมเป็นฝ่ายค้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า นายปิยบุตรเป็นคนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นแล้วส่งผลต่อพรรคก้าวไกล คำพูดของนายปิยบุตรต้องรับฟัง ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น เราต้องเข้าใจว่านายปิยบุตร อยู่ในคณะก้าวหน้าไม่ได้อยู่ในพรรคก้าวไกลฉะนั้น หากจะให้แน่นอนต้องฟังความคิดเห็นของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะสื่อออกมา

ถามว่า หากพรรคก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไรต่อ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ ไม่มีแผนสอง เพียงแต่จะคุยกันวันนี้ว่าจะต้องเอาอย่างไรต่อ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พรรคเพื่อไทยจะเอาความเห็นของนายปิยบุตรมาเป็นข้อสอบถามหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คงต้องเอาทุกความเห็นที่เกิดขึ้น หลังจากที่คุยกันสองพรรคแล้วต้องไปแจ้งแปดพรรคด้วย เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูมีการระบุว่าการสนับสนุนนายพิธา ต้องให้ถึงที่สุด นายประเสริฐ ย้อนถามกลับว่า “ถึงที่สุดนี่ขนาดไหน”

ซักว่า ในเอ็มโอยูไม่ได้มีการระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่พรรคก้าวไกลจะไปดำเนินการเอง ห่วงหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เอ็มโอยูฉบับแรกของ 8 พรรค ในช่วงท้ายระบุว่าหากจะเสนอที่นอกเหนือจากนี้ก็ให้เป็นเรื่องของเฉพาะที่พรรคก้าวไกลจะไปดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น

เมื่อถามว่า เหนื่อยหรือไม่ หากดูจากเมื่อววานนี้แล้ว นายประเสริฐ กล่าวว่า เหนื่อย เพราะกำแพงที่พรรคก้าวไกลต้องก้าวข้ามให้ได้คือ 112 เพราะทางส.ว.หรือพรรคขั้วเก่าเขาก็พูดประเด็นนี้เป็นทางเดียวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางก้าวไกลต้องกลับไปทำการบ้าน

พอถามว่า วันนี้(14 ก.ค.) ทางพรรคก้าวไกลได้นัดพรรคเพื่อไทยหารือถึงการเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันได้นัดหมายเวลา 17.00 น. คงจะมีการพูดคุยเรื่องแนวทางการโหวตเลือกนายกฯในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ตนได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สภาฯ ทราบว่าน่าจะเป็นวันที่ 19 ก.ค.

ต่อข้อถามว่าการโหวตเลือกนายกฯวันที่ 13 ก.ค. มีเสียงส.ว.สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล 13 เสียง การโหวตครั้งที่ 2 คิดว่า 13 เสียงนี้จะยังอยู่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า น่าจะยังอยู่ ตนคิดว่าคนที่โหวตสนับสนุนนายพิธา คงตั้งใจมาแล้วและมีเจตนามองการเมืองอีกมุมหนึ่ง

ส่วนหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยต้องออกแรงช่วยเพิ่มเพื่อให้ได้เสียงส.ว.มากขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ บอกว่า จริงๆที่พรรคก้าวไกลทำมาคิดว่าเขาพยายามทำเต็มที่แล้ว ฉะนั้นขอคุยกับทางพรรคก้าวไกลก่อนว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร

ถามย้ำว่าจะมีอะไรไปแนะนำให้ได้เสียงเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆแล้วถ้าการโหวตเป็นไปอย่างวันที่ 13 ก.ค. แล้วจะโหวตอีกครั้งวันที่ 19 ก.ค. หากไม่มีข้อมูลใหม่หรือไม่มีอะไรเพิ่มเติมตนคิดว่าาการโหวตน่าจะเป็นลักษณะใกล้เคียงกับวันที่ 13 ก.ค. คงไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก

เมื่อถามว่าการอภิปรายของรัฐสภาฯเมื่อวันที่ 13 ก.ค.พุ่งเป้าไปที่กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นหลัก หากอยากได้เสียงเพิ่มขึ้นพรรคก้าวไกลควรปรับท่าทีหรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนคงพูดแทนพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะมีการสอบถามในรัฐสภาหลายครั้งถึงเรื่องดังกล่าวและทางพรรคก้าวไกลก็ไม่มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร คงเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องคิดเอง

ถามย้ำว่าในการพูดคุยกันของสองพรรคจะมีการหารือถึงการลดเพเดานเรื่อง 112 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คงจะคุยกันในหลายประเด็น เพราะการอภิปรายในรัฐสภาวันที่ 13 ก.ค. เรื่องหลักคือเรื่อง 112 ทางพรรคก้าวไกลคงรู้โจทย์แล้ว

ซักว่าการโหวตรอบ 2 มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แข่ง กังวลหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมต้องนำมาประเมินร่วมกัน เพราะขณะนี้ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่ในการที่จะรวบรวมเสียง ฉะนั้น เรื่องนี้เราประมาทไม่ได้ เพราะเป็นประเด็นที่สามารถเกิดขึ้นได้และจะต้องมีการพูดคุยกันหลังจากที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยกันแล้ว รวมถึงต้องมีการนำไปหารือต่อพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคต่อไป

ถามว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ในมุมของ 8 พรรคร่วมจะเป็นชื่อนายพิธา คนเดียวหรือไม่ หรือจะมีมุมอื่นร่วมด้วย นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อสรุปในวันนี้ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า หากท้ายที่สุดแล้ว การโหวตครั้งที่ 2 ไปต่อไม่ได้ มองว่าพรรคก้าวไกลจะยอมถอยให้มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ก่อนว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป วันนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะให้ความเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

‘ประเสริฐ’ เสียงแข็ง ‘ทักษิณ’ เข้าพรรค พท. ไม่ได้ครอบงำ แค่คนเคารพนับถือมาเยือน

‘ประเสริฐ’ มั่นใจ ‘ทักษิณ’ เข้าที่ทำการ พท.ไม่ได้ครอบงำพรรค จนนำไปสู่ยุบพรรค ชี้ไปไหนมาไหนได้ เพราะไม่ได้มีข้อห้าม เชื่อกระแสนิยมพรรค ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอดีตนายกฯ แต่ขึ้นอยู่กับผลงานรัฐบาล