'พรเพชร' แจงเหตุ 33 ส.ว. ลาโหวต 'พิธา' สั่งปิดปากปมแก้ 272

‘พรเพชร’ แจงยิบเหตุ 33 ส.ว. ลาไม่โหวตนายกฯ 13 ก.ค. เผยประสานตำรวจคุ้มครองสมาชิกถูกข่มขู่คุกคาม สั่งสภาสูงปิดปากโต้แก้ รธน. มาตรา 272

17 ก.ค. 2566 – ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงกรณีการลาประชุมของ ส.ว. ที่ไม่ได้ลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า มี ส.ว. ลาไปราชการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ที่ตนมอบหมายในฐานะประธานรัฐสภาขณะนั้น ให้ไปประชุมไอป้า ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จำนวน 2 คน

ส่วน ส.ว.ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ จำนวน 6 คน ติดราชการสำคัญ และการประชุมเห็นชอบนายกฯ มีวาระเดียว และผู้นำเหล่าทัพพิจารณาแล้ว แจ้งตนว่ายังอยู่ในราชการไม่ประสงค์เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และมี ส.ว. ลากิจอีก 9 คน เหตุผลคือ ไม่ทราบวันประชุมมาก่อนและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้า และมี ส.ว. 16 คน ลาป่วย ดังนั้นการลาของ ส.ว. ในวันดังกล่าว มีทั้งสิ้น 33 คน สำหรับกรณีที่พบว่าการลงมตินั้นมี ส.ว. ไม่ได้ร่วมลงมติ 43 คน แสดงว่ามี 10 คน ที่เข้าร่วมประชุม แต่ไม่ได้ลงมติ

ประธานวุฒิสภา ชี้แจงอีกว่า รับแจ้งจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และ ส.ว. ว่า มีบุคคลเข้าไปคุกคามและละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลในครอบครัว ทั้งเข้าไปตรวจสอบสถานที่อยู่อาศัย ธุรกิจของบุคคล ใช้ถ้อยคำด่าว่าไปยังครอบครัวบุคคล ข่มขู่ให้เกิดความกลัว ตนในฐานประธานวุฒิสภามีหน้าที่คุ้มครองดูแลสมาชิกให้ได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของ ส.ว.และครอบครัว จึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลสมาชิก ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี คนที่คุกคาม โจมตี แทรกแซงบุคคลอื่นไม่ควรทำ และหวังว่าจะไม่มีการกระทำผิดอาญาหรือทะเลาะกันต่อไป

สำหรับประเด็นการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น ตนพิจารณาและเห็นว่า ส.ว. ไม่สมควรแสดงความเห็นโต้ตอบเรื่องดังกล่าว เพราะเมื่อเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจึงจะพิจารณาอย่างผู้ที่ทำหน้าที่ ผู้ที่มีวุฒิภาวะ กลั่นกรองกฎหมายที่นำเสนอ ไม่ควรโต้แย้ง หรือโต้ตอบต่อผู้ที่อยู่ในภาวะไม่พอใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองจึงเสนอแก้ไข ทั้งนี้ เมื่อเสนอกฎหมายนี้ควรพิจารณารอบคอบ เพื่อให้พิจารณาถูกต้องตามหลักการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย