หนังสือศาล รธน. ถึงสภาฯแล้ว แจ้ง 'พิธา' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

19 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปรากฎว่าขณะนี้สำนักงานเลขาการสภาฯ ได้รับหนังสือแจ้งจากศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ซึ่งลงเลขที่รับ 8329/2566 วันที่ 19ก.ค.66 เวลา 13.28 น. โดยมีเนื้อหาแจ้งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องเรื่องสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ไว้วินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ลดจำนวนสมาชิกรัฐสภา จาก 749 เป็น 748 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปยอดผู้สมัคร สว. รวม 2 วัน จำนวน 11,249 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา 2567 ในวันแรกทั่วประเทศ 20 กลุ่มสาขาอาชีพ มีผู้สมัครจำนวน 4,642 คน

ระเบียบแนะนำตัว สว. ส่อวุ่น ตุลาการผู้แถลงคดี เสนอองค์คณะเพิกถอน 5 ข้อกำหนด

ศาลปกครองกลาง ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท และนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และพวก

'ราเมศ' กรีด 'พิชิต' อย่ารีบลาออกรมต. ต้องต่อสู้พิสูจน์ถุงขนม 2 ล้านเป็นการกระทำซื่อสัตย์สุจริต

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สว.ได้ยื่นคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ว่าตั้งแต่วันแรกที่ทราบว่านายพิชิตเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี

ชัดมั้ย! เลขากฤษฎีกา แจงคุณสมบัติ 'ถุงขนม' ถามแค่ไหนตอบแค่นั้น ที่เหลือไปว่าในศาล

ที่ทําเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงเอกสารความเห็นของสำนักงา