'วันนอร์' นัดโหวตนายกฯ 27 ก.ค. ย้ำเสนอชื่อ 'พิธา' ไม่ได้อีกแล้ว

“วันนอร์” นัดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ รอบใหม่ 27 ก.ค.นี้ เปิดอภิปรายคุณสมบัติให้เสร็จภายใน 5 โมงก่อนเริ่มโหวต ย้ำเสนอชื่อพิธาไม่ได้อีกแล้ว

19 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 19.40 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ว่าจะมีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และไม่วางแผนอะไรมาก ดำเนินการไปตามกฎหมาย เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระก็จะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง
 
จากนั้นก็จะเปิดอภิปรายถึงเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาก็จะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่ก็ต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่มีกำหนด อาจจะต้องมีการพูดคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง แต่เบื้องต้น จะให้อภิปรายเสร็จก่อน 17.00 น. จากนั้นก็จะเดินหน้าโหวตโดยใช้วิธีเดิมแบบเปิดเผยแล้วก็ขานชื่อ
 
ถามว่า ในวันที่ 27 ก.ค.นี้การโหวตนายกจะเสร็จสิ้นเลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนก็อยากให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว  เมื่อถามว่า หากญัตติเปลี่ยนมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นและเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต พรรคก้าวไกลด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อคุณพิธาไม่ได้อีกแล้ว
 
เมื่อถามว่า จะมีการกำชับสส.หรือไม่ หลังการอภิปรายวันนี้ยืดเยื้อ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องกับปกติเพราะทุกคนให้ความสนใจแต่วันนี้ก็ต้องชื่นชมสส. และสว.ที่ อยู่ร่วมประชุมตลอด และครบองค์ประชุมก่อนการประชุม และยืนยันว่าวันนี้โดนประท้วงบ่อย แต่ก็ไม่ท้อใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ