'พีระพันธุ์' แถลงคุยเพื่อไทย ต้องไม่เอาก้าวไกลร่วมรัฐบาลเป็นทางออกประเทศ

22 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.59 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และน.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค เดินทางร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ

นายพีระพันธุ์ กล่าวก่อนการหารือว่า รทสช.ยืนยันจุดเหมือนเดิมไม่เอาพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่เอาการแก้ไขม.112 และการหารือในครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว

จากนั้นเวลา 17.45 น. แกนนำพรรค พท.และแกนนำพรรค รทสช. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณพรรค รทสช.และคณะให้เกียรติพรรค พท.รับเชิญมา พรรค พท.เพื่อหาทางออกเพื่อประเทศร่วมกันอย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้เชิญเข้าร่วมรัฐบาล แต่เพื่อพบปะหาทางออกเท่านั้น

เมื่อถามว่าสามพรรคที่มาร่วมพูดคุยในวันนี้จะมาร่วมงานด้วยในอนาคตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเราจะนำข้อหารือที่ได้วันนี้ไปพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง และจะรู้ผลก่อนวันโหวตนายกฯ แน่นอนได้

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราได้อธิบายเหตุผลและแนวทางของพรรครทสช.ว่าเหตุใดไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ไม่มีการคุยกันเรื่องอื่น เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะทำงานร่วมกับพรรคพท.ถ้าไม่มีพรรคก.ก.และไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ คุยกันแค่เหตุผลที่ไม่สามารถรับบางพรรคได้ เมื่อถามว่าหากพรรคก.ก.ยอมลดเงื่อนไขม. 112 จะสามารถทำงานร่วมกับพรรคก.ก.ได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล เราไม่ได้ติดขัดแค่เรื่องม. 112 แต่แนวทางอุดมการณ์ต่างกันเยอะมาก ไม่สามารถให้เขามีอำนาจการเมืองมากไปกว่านี้ได้

เมื่อถามอีกว่าจะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพท.นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล และไม่ได้คุยเรื่องเงื่อนไขร่วมรัฐบาลว่ามีอะไรบ้าง แต่เหตุผลของพรรครทสช.คือมองว่าอุดมการณ์ของพรรคก.ก.กับของเราไปด้วยกันไม่ได้ เมื่อถามอีกว่าการตัดสินใจวันนี้จะนำไปสู่เหตุผลโหวตพรรคพท.เป็นนายกฯหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่ว่าใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีบางพรรคที่เรารับไม่ได้อยู่ เราก็ไม่ให้ และไม่ว่าใครเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าไม่มีพรรคก.ก.ก็จะพิจารณายกมือให้ได้

ถามว่าที่ผ่านมาพรรครทสช.กับพรรคพท.เป็นคู่ขัดแย้งกันมาก่อน แต่วันนี้มาพูดคุยกันแสดงว่าพร้อมทำงานร่วมกันแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมงานหรือตั้งรัฐบาล พรรครทสช.เป็นห่วงบ้านเมือง พรรคเราประกอบไปด้วยผู้คนที่หลากหลายมีแนวคิดในอดีตที่ต่างกัน แต่วันนี้เป็นรทสช. จึงไม่มีเรื่องของอดีตเข้ามาเกี่ยวข้องอีก เป็นเรื่องของปัจจุบันแล้วเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่าถ้ารทสช.ร่วมมือกับพท.จะอธิบายกับมวลชน กปปส.อย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนพท. แค่บอกว่าทำไมถึงรับบางพรรคไม่ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”