'ชลน่าน' เบรก! ยังไม่ถึงจัดตั้งรัฐบาล ตอก 'พิธา' พท.ไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน  

“ชลน่าน” ย้ำ เชิญพรรคการเมืองคุยยังไม่ถึงจัดตั้งรัฐบาล ออกตัวทำตามมติ 8 พรรคร่วม สวนกลับพิธา พรรคไม่มีลับลมคมในกับเพื่อน  ลั่น ไม่ลืมคำพูดตัวเองลาออกหากจับมือ 2 ลุง

23 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหาเสียงผู้สนับสนุนจากรัฐสภาเพิ่มทั้ง สส. และสว. ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานในการหาเสียง สว. และพรรคการเมืองอื่นที่มี สส.  ซึ่งการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ และข้อมูลเรื่องจุดยืนแต่ละพรรคจากสื่อ ถือเป็นข้อมูลนำเข้าที่เราต้องนำมารพิจารณาสอบถาม มาพูดคุยข้อเท็จจริงระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยอย่างยินดี และขอย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำคือ แนวทางที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายภารกิจให้เรา ไม่ได้เป็นการเชิญมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่หารือว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ละพรรคการเมืองที่เข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกล ถือเป็นการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราดำเนินการตรงนี้ภายใต้เงื่อนไของ 8 พรรคร่วม ข้อพิจารณาทั้งหมด คำตอบที่เราได้จะเข้าสู่การพิจารณาของ 8 พรรคร่วม เราจะนำสิ่งเหล่านี้ไปคุยกัน 8 พรรคร่วมเห็นอย่างไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า ไม่ใช่การผลัก 

เมื่อถามถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะเอาอย่างไรกันแน่ เป็นการยืมปากให้พรรคอื่นๆ มาบีบให้พรรคก้าวไกลไม่อยู่ในสมการของการจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบได้ง่าย พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผย ไม่มีลับลมคมในกับเพื่อนเรา เมื่อส่งมอบภารกิจให้เรา เราทำตามมติของ 8 พรรคร่วม ฉะนั้น ทุกสิ่งที่พูดตรงนี้เป็นกระบวนการ ถ้าถามว่าพรรคเพื่อไทยเอาอย่างไรแน่ ก็ต้องหลังจากที่เราทำงานทั้งหมดเสร็จเรียบร้อย ได้รับคำตอบจากพรรค และ สว.ตอบเราชัดเจน เราจะเอาความเห็นเหล่านี้เข้าสู่ 8 พรรคร่วม คำตอบจะอยู่ตรงนั้น 

เมื่อถามว่า มี สว.เสนอให้เลื่อนโหวตนายกฯไปก่อน เพราะอยากให้พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนก่อนว่าจะร่วมอยู่กับพรรคก้าวไกลต่อหรือไม่ และจึงค่อยมาโหวต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การโหวตนายกฯเป็นการประชุมร่วมสภา มี 3 ฝ่าย ต้องหารือว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อนหรือไม่ เหตุผลเลื่อนเพราะอะไร อยู่ตรงนั้นมากกว่า  

เมื่อถามถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรนำเอาพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐเข้ามาร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ความเห็นของสส.ในสื่อนั้นเป็นเสรีภาพของแต่ละคน เราเองไมได้ปิดกั้น ถ้าปิดกั้นไม่ออกมาแบบนี้แน่  ถามจะดำเนินการอย่างไร เราจะดูว่ามีผลกระทบอย่างไร ถ้าเป็นเชิงบวกก็ดี ถ้าลบก็ต้องมาพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะนำข้อหารือของพรรคการเมืองต่างๆ ไปหารือกับ 8 พรรคร่วม หาก 8 พรรคร่วมไม่เห็นด้วยจะปัดตกสิ่งที่ดำเนินการ 2 วันนี้ แล้วให้ 8 พรรคร่วมยังคงอยู่ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป้าหมาย 8 พรรคร่วมอยู่ที่เสียงสมาชิกรัฐสภา 375 เสียง ถ้า 8 พรรคร่วมปัดตกข้อเสนอของ สส. และสว.ที่เรามาหารือ 8 พรรคร่วมก็จะกอดกัน โดยมีเสียงอย่างมาก 324 เสียง เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาร่วมกันว่าจะได้ 375 เสียงได้อย่างไร ถ้า 8 พรรคร่วมยังอยู่แล้วได้ 375 เสียงก็จบ 

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุถึงกรณี นพ.ชลน่านเคยบอกจะออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากไปร่วมกับพรรคสองลุง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนเองจำที่เคยพูดได้ตลอด ยิ่งขณะนี้เผยแพร่ในโซเชียลเยอะมากยิ่งจำได้ดี และเหตุการณ์ขณะนั้นคือเหตุการณ์จริง ไม่ปฏิเสธ แต่ถามว่าจะมีเหตุการณ์ข้างหน้า รอให้สถานการณ์จริงมันเกิด แล้วจะพิจารณาต่อ และจะตอบคำถามแน่นอน 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตพรรคเพื่อไทยทำข้ามขั้นตอนของ 8 พรรคร่วม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องถามว่าพรรคก้าวไกลที่พูดคือ พูดในนามอะไร ในนามสมาชิก หรือตัวแทน หรือในนามกรรมการบริหารที่เจรจาร่วมกับเรา มันมีก้าวไกลหลายมุม ต้องให้ชัดตรงนี้ เพราะเราเองชัดเจนว่าคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ที่มีเลขาธิการพรรคและรองหัวหน้าพรรค ได้กำหนดแนวทางมา 3 ข้อ และการที่เราเชิญพรรคการเมืองต่างๆ มาไม่ได้พูดคุยจัดตั้งรัฐบาล เป็นเพียงการสอบถาม แนวคิดต่างๆ ในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เป็นการทำงานคู่ขนานทั้ง สส.และสว. เพราะเวลามันน้อย

“ อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม 8 พรรค มีการหยิบยกชื่อพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามาพูดคุย เราก็เสนอกันในที่ประชุม บางคนยังแย้งชื่อพรรคการเมืองบางพรรคว่าเขาลำบากใจ แต่อย่างไรก็ต้องพูดคุย เพราะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการ ที่ประชุมพูดอย่างนั้น มีบันทึกการประชุม ดังนั้น เราต้องดูว่าพรรคก้าวไกลที่พูดเป็นเพียงสมาชิกหรือคนที่มีอำนาจตัดสินใจ” นพ.ชลน่าน ระบุ  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน