‘สว.สมชาย’ จัดหนัก 2 ตอนรวด ‘เปลือยธาตุแท้:แนวทางอุดมการณ์ก้าวไกล’

24 ก.ค.2566-นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “เปลือยธาตุแท้:แนวทางอุดมการณ์ก้าวไกล” ตอนที่1 แก้รัฐธรรมนูญลดพระราชสถานะพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ และตอนที่2 พระมหากษัตริย์ถูกลดพระราชอำนาจต้องขอความเห็นชอบจากสภาผู้แทน

ตอนที่1 แก้รัฐธรรมนูญลดพระราชสถานะพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์  ระบุว่า จากที่ผมเคยแสดงหลักฐานร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ของพรรคก้าวไกลที่เคยเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎร2ครั้งว่า เป็นการลดฐานะกฎหมายคุ้มครองพระมหากษัตริย์ในฐานะพระประมุขแห่งรัฐ  เอาออกจากหมวดความผิดต่อความมั่นคง และลดโทษจนบางเบาต่ำกว่ากฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดา อันเป็นที่มาส่วนหนึ่งทำให้สส.สว.ที่รู้เท่าทันจึงไม่ไว้วางใจให้นายพิธา จากพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่30 แล้ว

หากยังพบความเคลื่อนไหวและการดำรงความมุ่งหมายที่กังวลยิ่งกว่า!!!

คือ ร่างเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า คีย์แมนคนสำคัญ ปรมาจารย์ทางความคิดและอุดมการณ์การเมืองผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ที่น่าจะยังดำรงความมุ่งหมายเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด2 พระมหากษัตริย์  ที่เคยเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อ2564 และอาจเตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์ในอนาคตอันใกล้

โดยนายปิยะบุตร ได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ น่ากังวลใจอย่างยิ่ง ดังนี้ ร่างแก้ไขในมาตรา 3ให้ยกเลิกหมวด2

พระมหากษัตริย์ของรัฐธรรมนูญ2560 ตั้งแต่มาตรา6ถึงมาตรา24และใช้ความต่อไปนี้แทน “มาตรา 6 พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ  ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชน ชาวไทย และทรงเป็นกลางทางการเมือง การสืบทอดตำแหน่งพระมหากษัตริย์เป็นไปตามหลักการสืบราชสมบัติ ทางสายโลหิตตาม ที่ กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์”

โดยผมจะค่อยๆทยอยอธิบายรายละเอียดรายมาตราให้พี่น้องประชาชนทราบ เพื่อให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์อย่างแท้จริงว่า แนวทางอุดมการณ์ก้าวไกล ที่อ้างนั้น พวกเขาคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์เพื่อส่งเสริมหรือลดพระราชสถานะพระราชอำนาจ กันแน่? เพราะนับแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ได้เทอดทูนให้พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองให้เป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ จะกล่าวหาหรือฟ้องร้องมิได้ เช่นระบุไว้ในมาตรา6 ของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน

แต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายปิยะบุตร ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ได้ยกเลิกความทั้งหมดทิ้งและแก้ไขให้พระมหากษัตริย์ยังทรงต้องเป็นกลางทางการเมือง น่าจะถือว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีเจตนาแฝงเร้นและส่งผลลดทอนพระราชสถานะและพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ลง

กล่าวคือ 1)อ้างว่า กำหนดพระราชสถานะประมุขของรัฐ ศูนย์รวมจิตใจ และความเป็นกลางทางการเมือง  ประเด็นนี้ไม่มีความจำเป็นต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงรับรู้ในสังคมไทยตั้งแต่ประวัติศาสตร์ชาติและจารีตประเพณีในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น  พระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขและทรงเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของพสกนิกรชาวไทยอยู่แล้วมาตลอด  การเสนอเพิ่มเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองนั้น เป็นหลักการพื้นฐานที่บังคับใช้ในลักษณะจารีตประเพณีในทางรัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องเขียนไว้เป็นเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญอีกเช่นกัน

การแก้ไขเช่นนี้ จึงอาจเชมีเจตนาแฝงเร้นหรือใช้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อว่า ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยและเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริงนั้น  แต่ในความเป็นจริง “สถาบันพระมหากษัตริย์ตามร่างนี้ จะเหลือเพียงแค่เป็น*สัญลักษณ์ของประเทศเท่านั้น พระราชอำนาจต่างๆที่เคยมีและรัฐธรรมนูญรับรองไว้ถูกจำกัดลงมาก และยังเป็นการนำการเมืองไปเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น“ ยังจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์และสภาผู้แทนราษฏรที่มาจากการเลือกตั้งได้ในอนาคต

2)รัฐธรรมนูญแก้ไขนี้เป็นการ *ลิดรอนพระราชอำนาจที่มีอยู่เดิม โดยกำหนดให้พระมหากษัตริย์ทรงมีอำนาจเท่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดซึ่งย่อมเป็นไปไม่ได้ที่รัฐธรรมนูญจะเขียนได้ครอบคลุมทั้งหมด  อีกทั้งยังต้องได้รับคำแนะนำความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีก่อนด้วย  และยังถือเป็นการยกเลิก หลักการคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ในรัฐธรรมนูญ   ที่ได้วางหลักและกำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้วนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม ฉบับวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 ที่มีการคุ้มครองทั้งในส่วนที่เป็นสถาบันและในส่วนพระองค์ไว้

*กระทบกับพระราชสถานะ ความคุ้มครองที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันที่ระบุไว้ในมาตรา 6 ว่า

“องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆมิได้”  สอดรับกับแนวทางการเคลื่อนไหวแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ที่มุ่งคุ้มครองสถาบันของพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้าและเครือข่ายมาตลอด

3)*เปลี่ยนกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ ให้เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์

ในประเด็นนี้นับว่ามีปัญหาอย่างมากเนื่องจาก กฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์เป็นกฎหมายเก่าแก่ของไทยที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือกและแต่งตั้งพระรัชทายาท ลำดับการขึ้นครองราชย์สมบัติ ซึ่งเป็นเรื่องในส่วนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่รัฐธรรมนูญที่ผ่านมาและฉบับปัจจุบันได้ใช้ยอมรับกันมาตลอด  โดยมีค่าบังคับใช้เท่ากับรัฐธรรมนูญ  ไม่เคยเกี่ยวข้องในการกำหนดรายละเอียดต้องตราขึ้นเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหรือวิธีพิจารณาคดีอาญาของศาล

การเปลี่ยนให้กฎมณเฑียนบาลมาเป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ อาจส่งผลร้ายแรงตามมา ที่ฝ่ายการเมืองจะสามารถเข้ามาแทรกแซงในการกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์และลำดับการขึ้นครองราชย์ได้อย่างง่ายดายโดยเสียงข้างมากในรัฐสภา อันส่งผลกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ และถือเป็นการลดทอนพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ในเรื่องการสืบราชสมบัติหรือการสืบราชสันตติวงศ์ที่มีการใช้กฎมณเทียนบาลสืบเนื่องกันมาตลอดทุกรัชกาล

โปรดติดตามรายละเอียดในแต่ละมาตราในตอนต่อไป

จากนั้น สว.สมชาย โพสต์เปลือยธาตุแท้:แนวทางอุดมการณ์ก้าวไกล ตอนที่2 พระมหากษัตริย์ถูกลดพระราชอำนาจต้องขอความเห็นชอบจากสภาผู้แทน ระบุว่า มาตรา7ที่นายปิยะบุตรร่างขึ้นใหม่ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด2 พระมหากษัตริย์ นั้นบัญญัติให้การกระทำของพระมหากษัตริย์ที่จะเกี่ยวข้องกับรัฐใดๆ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภา ส.ส. ครม. หรือ

รมต. ก่อน     **ชัดเจนมากว่า เป็นการลดทอนพระราชอำนาจอย่างแท้จริง

ตัวอย่าง เช่น  หากจะทรงมีรับสั่งหรือให้โครงการพระราชดำริให้ความช่วยเหลือประชาชน จะกระทำมิได้ ต้องขอความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร หรือครม. ก่อน เท่านั้น หมายความว่าต้องขออนุญาตและได้รับอนุญาตก่อนจึงจะทรงทำได้ ? นอกจากนั้นยังเปลี่ยนพระราชโองการต่างๆที่เคยผ่านวุฒิสภาให้ไปใช้ ผ่านสภาเดียวคือสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีวุฒิสภาอีกต่อไป เช่นเรื่องการประกาศสงคราม ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสาม    การแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์การแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ผู้พิพากษาศาลฎีกา ตุลาการศาลปกครองสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระให้เป็นอำนาจผ่านสภาผู้แทนราษฎรแทนวุฒิสภาที่จะถูกยกเลิกไป

*แนวคิดดังกล่าวถือเป็นการปรับพระราชสถานะและพระราชอำนาจใหม่ ของพระมหากษัตริย์ชัดเจน มาตรา7นี้เป็นอีก1ในหลายมาตรา ที่นายปิยะบุตร ผู้นำความคิดของกลุ่มพรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล ก้าวหน้า และเครือข่ายดำรงความมุ่งหมายไว้ในร่างรัฐธรรมนูญที่อาจเสนอเข้าสู่การพิจารณาในเร็ววัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นการกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างแน่นอน

ติดตามรายละเอียดในแต่ละมาตราในตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่