‘ชูวิทย์’ เขย่าซ้ำ! วางแผนภาษี หรือ ‘โกงภาษี’ อย่าศรีธนญชัย

7 ส.ค.2566-นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง วางแผนภาษี หรือ “โกงภาษี”? ระบุว่า จะวางแผนภาษี หรือ “โกงภาษี” มันมีเส้นบางๆ กั้นอยู่ด้วยคำว่า “จริยธรรม” เรื่องพวกนี้สอนกันไม่ได้เสียด้วย แม้มีกฎหมาย ระเบียบควบคุม แต่คนมันมีเจตนาจะโกง “แบ่งหน้าที่กันทำ” หลีกเลี่ยงเงินที่สมควรจ่ายให้รัฐถึง 500 ล้านบาท ไม่ยอมจ่ายแม้แต่บาทเดียว

กรมสรรพากรบอกตามแนววินิจฉัยที่ กค 0811/02985 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2542 หากคณะบุคคล “ได้ที่ดินมาพร้อมกัน ขายในเวลาพร้อมกัน ให้ผู้ซื้อบริษัทเดียวกัน” ต้องเสียภาษีในนามห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล ก็ไปอ้างว่า “ได้มาไม่พร้อมกัน” ทั้งที่แต่ละคน ได้ที่ดินมาจากการแบ่งคืนให้ผู้ถือหุ้น หลังจดทะเบียนเลิก บ. ประไพทรัพย์ จำกัด วันเดียวกันคือ 26 พฤศจิกายน 2561

แต่ “แกล้ง” ทยอยกันมาโอนรับกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดินทีละคนติดต่อกันทุกวัน พอตอนขายให้แสนสิริ ก็ “แกล้ง” มาโอนให้แสนสิริคนละวัน เพื่อให้ดูเหมือนว่า ต่างคนต่างได้มา และต่างคนต่างขายไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ทั้งที่เป็นที่ดินแปลงเดียวกันไม่ได้แบ่งแยกโฉนด จะได้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน หรือคณะบุคคล

คนเป็น “ทนายความ” อย่างคุณนรวิชญ์ แถมยังเป็น “ผู้สมัคร ส.ส.” ด้วย หากคิดจะเติบโตรับใช้ชาติบ้านเมือง ควรที่จะบอกคนทำแบบนี้ “มันไม่เนียน” เป็นการตีความกฎหมายแบบ “ศรีธนญชัย”  กฎหมายต้องดูที่ “เจตนา” ยิ่งคนเจตนาหลบเลี่ยงภาษี ยิ่งชัดว่าไม่บริสุทธิ์ “โจรใส่สูทปล้น” มันไม่ได้เอาปืนจ่อปล้น แต่เอากฎหมายปล้น  ผู้ใช้กฎหมายทุกท่าน จะต้องแบ่งแยกให้ได้ในเส้นบางๆ ที่มีผลต่างกันมหาศาลว่า มันไม่ใช่การ “วางแผนภาษี”

แต่นี่คือการ “โกงภาษี” ชัดๆ

คนที่เป็น “นายทุน” มีเจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไปถึง 500 กว่าล้าน แบบนี้ น่าไว้วางใจเหมาะสมให้เป็น “นายกรัฐมนตรี” ของประเทศไทยหรือไม่? ไม่ใช่ไป “หนีเสือปะจรเข้” ประชาชนคนไทยตัดสินได้เองครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่