'อดีตผู้พิพากษา' ออกโรง หลังสังคมโวยกรณีลดโทษคดีโกง

10 ธ.ค.2564 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า .....กรณีการลดโทษผู้ที่ถูกลงโทษจำคุกแต่ได้รับโทษน้อยกว่าโทษตามคำพิพากษามากมายที่สังคมกล่าวถึงโวยวายกันอยู่ในปัจจุบันนั้น

.....เกิดจากปัญหา ๒ ประการคือ

.....๑.การกำหนดชั้นของนักโทษว่าเป็นนักโทษชั้นไหน คือ ชั้นเยี่ยม ชั้นดีมาก ชั้นดี และชั้นกลาง นั้น มีหลักเกณฑ์อย่างไร และใครเป็นผู้กำหนดเพราะในแต่ละชั้นของนักโทษจะได้รับการลดโทษต่างกันมาก กรณีนี้โอกาสที่ผู้มีหน้าที่อาจมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องได้ ดังที่เคยมีข่าวมีผู้ร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่เรือนจำเรียกร้องเงินเพื่อเลื่อนชั้นนักโทษ แต่ข่าวดังกล่าวก็เงียบหายไป

.....๒.การลดโทษในแต่ละครั้ง เป็นการลดโทษจากโทษตามคำพิพากษาของศาล ไม่ใช่ลดโทษจากโทษที่ผู้ถูกจำคุกยังต้องถูกจำคุกอยู่ในขณะมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ

.....นาย ก. ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ๔๐ ปี ได้รับการลงโทษมาแล้ว ๓ ปี เหลือต้องรับโทษอีก ๓๗ ปี มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ขณะนั้นนาย ก. เป็นนักโทษชั้นดีมากได้รับการลดโทษ ๑ใน ๓โทษที่ได้ลดคิดจาก ๔๐ ปี ไม่ใช่คิดจาก ๓๗ ปี จึงได้ลด ๑๓ ปี ๔ เดือน(ถ้าลดจากโทษที่เหลือ ๓๗ ปี ได้ลดเพียง ๑๒ ปี ๔ เดือน) เมื่อนำโทษที่ได้ลดไปลบโทษที่เหลือ ๓๗ ปี ก็จะเหลือโทษที่ต้องจำคุกอีก ๒๓ ปี ๘ เดือน

.....นาย ก. ถูกจำคุกต่อมาอีก ๑ ปี ๘ เดือน เหลือโทษที่ต้องจำคุก ๒๒ ปี ก็มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษอีก ขณะนั้นนาย ก.ได้เลื่อนเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้ลดโทษ ๑ใน ๒โทษที่ได้ลดคิดจากโทษตามคำพิพากษาของศาลคือ ๔๐ ปี โทษ ๑ ใน ๒ ของ ๔๐ ปี ก็คือ ๒๐ ปี (ถ้าลดจากโทษที่เหลือ ๒๒ ปี ได้ลดเพียง ๑๑ ปี) เมื่อนำไปลบโทษที่เหลือ ๒๒ ปี ก็จะเหลือโทษที่ต้องจำคุกอีก ๒ ปี

.....รวมแล้วนาย ก. ซึ่งศาลพิพากษาลงโทษ ๔๐ ปี แต่ได้รับโทษจำคุกจริงเพียง ๖ ปี ๘ เดือน ( ๓ ปี + ๑ ปี ๘ เดือน + ๒ ปี ) เท่านั้น
.
.....ถ้าต้องการแก้ไขเรื่องนี้ก็แก้ได้ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับผู้มีหน้าที่รับผิดชอบว่าต้องการแก้ไขหรือไม่

.....๑.กำหนดหลักเกณฑ์การเลื่อนชั้นนักโทษให้ชัดเจน โดยป้องกันการวิ่งเต้นหรือหาผลประโยชน์จากผู้มีอำนาจหน้าที่ให้ได้อย่างเด็ดขาด

.....เรื่องนี้สำคัญที่สุด ถ้าไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่ได้ผู้ที่ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ๓๐-๔๐-๕๐ ปี แต่ถูกจำคุกจริงไม่ถึง ๑๐ ปี จะมีให้เห็นกันตลอดไป

.....๒.การลดโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษต้องคิดลดโทษจากโทษที่ผู้ต้องโทษยังต้องได้รับโทษอีกต่อไป ในขณะที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาฯไม่ใช่ลดจากโทษตามคำพิพากษาของศาล เช่น ศาลพิพากษาลงโทษ ๒๐ ปี ได้รับโทษมาแล้ว ๔ ปี จึงเหลือโทษ ๑๖ ปี ถ้าได้ลดโทษต้องคิดจาก ๑๖ ปี ไม่ใช่คิดจาก ๒๐ ปี อย่างปัจจุบัน

.....๓.ผู้ที่ถูกลงโทษฐานทุจริตคอร์รัปชันและจำหน่ายยาเสพติดให้โทษไม่ควรได้รับการลดโทษให้ หรือหากจะลดให้ก็ต้องได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของโทษตามคำพิพากษาของศาลจึงจะมีสิทธิได้รับการลดโทษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า