'ก้าวไกล' มีมติเอกฉันท์ ไม่โหวตนายกฯเพื่อไทย ขวางตั้งรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

มติเอกฉันท์! “ก้าวไกล” ไม่โหวตให้ “เพื่อไทย” ด้าน “ชัยธวัช” กาง 3 เหตุผล ขวางตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ขัดเจตนารมณ์ประชาชน

15 ส.ค.2566 - เวลา 16.15 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมสส. ของพรรคก้าวไกล ว่า ในวาระการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมมีมติ ว่า “สส.ของพรรคก้าวไกล จะไม่โหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลที่กำลังผสมพันธ์ข้ามขั้วอยู่ เพราะต้องการแสดงท่าทีที่ว่าเราไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ ด้วยเหตุผล ดังนี้ 1.การจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ขัดต่อเจตนารมณ์ ขัดต่อเจตจำนงของพี่น้องประชาชนที่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66

2.การที่จะให้สส.ของพรรคก้าวไกลโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลที่กำลังจัดตั้งอยู่นี้ ไม่ใช่การปิดสวิตซ์สว. แต่เป็นการเดินตามความต้องการของสว. ในการบิดเบือนผลการเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านชัดเจนว่า สว.จำนวนมาก และพรรคขั้วรัฐบาลเดิมต้องการปิดสวิตซ์พรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้ง

3.การจัดตั้งรัฐบาลที่เกรงใจผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ยกเว้นเกรงประชาชน จะไม่สามารถผลักดันวาระที่ก้าวหน้า และทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนที่แท้จริง

เมื่อถามว่า มตินี้ถือว่าเป็นเอกฉันท์หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “เอกฉันท์”

ถามย้ำว่าจากที่สส.เขตมีการสอบถามประชาชน มีเสียงสะท้อนอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า สส.เขตสะท้อนว่า พี่น้องประชาชนทั้งออนไลน์ และที่ได้พบปะในพื้นที่ เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นด้วย

ถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยระบุว่า “พรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน” หลายครั้ง มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องดูว่าสถานการณ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร อาจจะไม่ได้จบภายในครั้งเดียว

ซักว่า ยังมีความเชื่อลึกๆ อยู่ในพรรคก้าวไกล ว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะโหวตไม่ผ่านใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่เราพิจารณา แต่คือวาระการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป เรื่องอื่นคงเป็นเรื่องอนาคต

ถามต่อว่า มองอย่างไรกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญมาก คือเราเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เกรงใจทุกคน ยกเว้นประชาชน ไม่สามารถผลักดันวาระที่เป็นประโยชน์ และทำเพื่อประชาชนจริงๆ

ถามอีกว่า การที่ระบุว่า “จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว” นั้น ถือว่าจะไม่สามารถกลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีก ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นความเห็นของการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ เพราะพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ได้แสดงออก และส่งเสียงผ่านการเลือกตั้งชัดเจนแล้วว่า ต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ต้องการเห็นพรรคที่ชนะอันดับ 1 และ อันดับ 2 ที่เคยเป็นฝ่ายค้านเดิม ขึ้นมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศแทนขั้วรัฐบาลเดิม แต่ตอนนี้ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ขอให้มีการจัดสรรกระทรวงให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในฐานะคนนอกมองอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้อยู่เหมือนกันว่า ความคลุมเคลือที่ไม่ได้มีการประกาศชัดเจนว่าจะมีพรรคการเมืองใดบ้างเข้าร่วมรัฐบาล ยิ่งเพิ่มความไม่ไว้วางใจให้กับพี่น้องประชาชน

ซักว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสามารถเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ จะมีการเสนอชื่อนายพิธาแข่งกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นคนละประเด็น พรรคก้าวไกลเห็นด้วยกับการเสนอชื่อซ้ำอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับการจะเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯอีกหรือไม่ เป็นหลักการที่ควรจะต้องเป็น ต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องเรื่องนี้ พรรคก้าวไกลก็จะเสนอญัตติให้ทบทวนมติเดิมของรัฐสภาในการตีความข้อบังคับเหมือนกัน ซึ่งเราก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภาทำอะไรได้ หรือไม่ได้ พร้อมย้ำว่า ไม่ได้ชื่อนายพิธาแข่ง

ถามว่า พรรคก้าวไกลประเมินว่าจะมีฉากทัศน์กี่แบบ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ของพรรคอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า จริงๆ มีแค่สองทาง ผ่าน และไม่ผ่าน ในการโหวตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามต่อว่า หมายถึงการวินิจของศาลรัฐธรรมนูญทั้งสองทางเลยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นโจทย์ของแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ถามย้ำอีกว่า พรรคก้าวไกลปิดประตูต่อรอง ในเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่มี ส่วนเรื่องไหนที่พรรคก้าวไกลเสนอไปในอนาคต แม้เราเป็นฝ่ายค้าน ถ้าประชาชนสนับสนุนอย่างชัดเจน เราก็เชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ในสภา จะสนับสนุนข้อเสนอของเราอยู่แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องมีการทำข้อตกลง

ซักอีกว่า พรรคก้าวไกลจะจะโหวตไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่ที่ชัดเจนก็จะไม่โหวตให้ ส่วนจะไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ต้องดูรายละเอียดที่จะต้องพิจารณาถึงความชัดเจนของรัฐบาลที่กำลังจัดตั้ง

ถามต่อว่า พรรคก้าวไกลได้มีการหารือในเรื่องของการเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ เรื่องนั้นจะต้องเป็นวาระที่จะต้องพิจารณาหลังการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' เผยไม่ได้เตรียมพร้อมเป็นนายกฯ เชื่อ 'เศรษฐา' ไม่หลุดเก้าอี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่

ผวาเป็นแบตเตอรี่ทุนสีเทา 'ทั่นโรม' เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกด่วน

'รังสิมันต์' เชิญ 'สมช. - กสทช. - เครือข่ายมือถือ' ประชุมหาทางออก ทุนสีเทาในพื้นที่ชายแดน ชี้เป็นเรื่องน่าเศร้า หากปล่อยให้ธุรกิจเหล่านี้ดำเนินต่อไป

'วิโรจน์ ก้าวไกล' อัดรัฐประหารไล่ทักษิณออกนอกประเทศ ใส่ร้ายโกงจำนำข้าว 10 ปี ข้าวยังมีคุณภาพดี

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า เสียดายเวลา เสียดายที่คนในยุคปัจจุบันที่ต้องแก่ตัวลงอย่างสูญเปล่า กับการทำรัฐประหาร

'ก้าวไกล' เรียกร้องรัฐบาลเพื่อไทย ร่วมมือทลายนายทุน-ขุนศึก-ศักดินา ผลพวงรัฐประหาร 57

พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึง ‘10 ปี รัฐประหาร 2557 : ประยุทธ์ออกแล้ว ระบอบประยุทธ์ยังอยู่’ ระบุว่า “ผ่านมาแล้ว 10 ปีหลังรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 จุดกำเนิดของระบอบประยุทธ์ ประเทศไทยมีรัฐบาลที่ผ่านการเลือกตั้งแล้ว 2 ครั้ง