'วิษณุ' กางขั้นตอนส่ง 'ทักษิณ' เข้าเรือนจำ

19 ส.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จะเดินทางไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง ในวันที่ 22 ส.ค. เวลา 09.00 น. ว่ายังไม่ได้รับรายงานจากกระทรวง ยังไม่ได้รับแจ้งอะไรอย่างเป็นทางการเลย หากถามจากตำรวจอาจจะรู้ แต่ตนยังไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเดินทางกลับไทยในฐานะผู้ต้องหา จะต้องประสานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ เมื่อถามต่อว่า ถ้าไม่ประสาน มีโอกาสที่ข่าวนี้จะไม่เป็นจริงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ”ผมไม่รู้ เราไม่ทราบ แต่ถ้าเขาจะกลับจริงๆ เขาต้องบอกให้รู้อย่างเป็นทางการ เขาอาจจะเตรียมบอกหรืออย่างไร แต่อาจติดวันหยุด อาจจะบอกไม่ได้”

เมื่อถามว่า หากมีการประสานหรือแจ้งมาในวันที่ 21 ส.ค.นี้ จะทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทัน เพราะเราเตรียมไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ประกาศว่าจะกลับมา และเมื่อเขาประกาศว่าจะขอเลื่อนไป 2 สัปดาห์ เราก็ใช้แผนเดิม

เมื่อถามย้ำว่า การที่ น.ส.แพทองธาร ประกาศจะเดินทางกลับในวันที่ 22 ส.ค. นี้ อย่างน้อยต้องประสานล่วงหน้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่จำเป็น อาจจะกำลังเตรียมประสาน ถ้าเขาประกาศจริง ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเขาประกาศหรือไม่

นายวิษณุยังกล่าวว่า ทันทีที่นายทักษิณ เดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติเหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณจะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม

เมื่อถามว่า ในวันที่เดินทางถึง ญาติหรือครอบครัวสามารถไปพบในเรือนจำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นขั้นตอนรายละเอียดที่ตนยังไม่แน่ใจ ความจำเป็นอาจไม่มากเท่าไหร่

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ตนเคยบอกว่าการดูแลนายทักษิณ จะต้องเป็นมาตรการพิเศษ แต่จะทันทีทันใดหรือไม่นั้น อาจไม่สะดวกกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งก่อนเข้าเรือนจำก็ต้องมีการตรวจสุขภาพเหมือนผู้ต้องหาปกติทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขอพระราชทานอภัยโทษ นายทักษิณจะได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่ เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขอะไร เพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ เจ้าตัวจะเขียนเอง หรือคนอื่นขอให้ก็ได้ เช่น คู่สมรส หรือลูก

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ ถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดความวุ่นวาย เพราะนายทักษิณจะเดินทางกลับตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะกลับวันที่ 22 ส.ค. จริงหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้ ต้องถามเจ้าตัว ว่าเขาดูฤกษ์ดูยามอะไรหรือไม่

ถามอีกว่า วันที่ 22 ส.ค. ถือเป็นวันดีใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ ตนไม่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ