โยนกันวุ่น! แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ให้ไปถามราชทัณฑ์ อาการทักษิณ แจงคลุมเครือปมแอร์เสีย-วิวสวย

แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจเผยอาการทักษิณยังไอและหอบ ห้ามเยี่ยมยังไม่พ้นระยะกักตัว ยันเครื่องมือบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรักษา ไม่มีสิทธิ์เปิดเผยการรักษาและไม่มีอำนาจส่งต่อ รพ.เอกชน มีหน้าที่รักษาไม่เกี่ยวกับการเมือง ส่วนแอร์ซ่อมแล้ว ไม่ใช่แค่ห้องทักษิณ แต่ซ่อมทั้งชั้น ส่วนวิวสวยทุกตึก

25 ส.ค.2566 - ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงการรับรักษาตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังแดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯโดยเฉพาะประเด็นห้องสูทว่า ตั้งแต่ช่วงโควิดมาเราปรับเปลี่ยนห้องให้เป็นกึ่งไอซียูเครื่องไม้เครื่องมือเราไม่ได้ฟิกตายตัวเราย้ายเรามูฟได้ ห้องที่มีอยู่สามารถปรับเปลี่ยนได้เป็นห้องไอเอ็มซียู

ผู้สื่อข่าวถามว่าราชทัณฑ์ได้ประสานเรื่องเยี่ยมมาแล้วหรือยัง นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ กล่าวว่า เรื่องเยี่ยมทางโรงพยาบาลไม่สามารถรับรู้ได้ ด้วยที่เราเป็นหมอรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยรายนี้เราไม่ได้ร้องขอไป ทาง รพ.ราชทัณฑ์ร้องขอส่งมาแบบด่วน เราไม่มีเวลาตเตรียมตัวก็รับเหมือนผู้ป่วยทั่วไป ห้องไหนว่างก็ใส่ห้องนั้นก่อน แต่ด้วยที่โควิดเกิดขึ้น โควิดได้สอนเราหลายอย่างสามารถนำเครื่องมือแพทย์มูฟไปห้องนั้นได้เลย ดัดแปลงห้องที่มีอยู่เป็นเสมือนไอเอ็มซียูได้

ถามต่อว่าขณะนี้นายทักษิณ สามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมได้หรือยัง เขากล่าวว่า ช่วงยังไม่พ้นระยะเวลากักตัวและยังมีอาการไอและหอบอยู่ จากผลเอ็กซเรย์แพทย์ทางหัวใจและปอดเขายังเป็นห่วงอยู่ ส่วนจะรักษานานเท่าใดตอบไม่ได้ ถามต่อว่านายทักษิณ ยังมีสติดีสามารถโต้ตอบได้หรือไม่ แพทย์ใหญ่ กล่าวว่าตอบได้ ถามอีกว่าหลายฝ่ายมีการเรียกร้องให้หน่วยงานกลางเข้าร่วมสังเกตุด้วย เขากล่าวว่า ผมขอบอกตามตรงเคสผู้ป่วยทุกรายทางโรงพยาบาลเราไม่เคยเอาคนกลางเข้าไปตรวจสอบด้วยเพราะเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วย และเคสที่ส่งมาจากราชทัณฑ์รายนี้ไม่ใช่รายแรก ก็ไม่เคยมีใครเข้าไปด้วย เราไม่ได้ให้ใครไปละลาบละล้วง เคสปกติที่ไม่ใช่เคสราชทัณฑ์ สมมุติผมดูเคสผ่าตัดสมอง แต่ถ้าเคสนี้เป็นเคสผ่าตัดหัวใจผมก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปเป็นจริยธรรมทางการแพทย์ เป็นจรรยาบรรณทางการแพทย์ ตัวหมอที่เขาถูกร้องขอเขาก็อาจไม่สบายใจ

เมื่อถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ที่หลายฝ่ายพยายามให้เปิดเผยการรักษา เขากล่าวว่า การเปิดเผยรายละเอียดในการรักษาบอกเลยว่าแพทย์ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะผมเคยถามเวลาคุยกับผู้ป่วยเขาเป็นกฎหมายเลยว่าเราต้องรักษาความลับของผู้ป่วย การที่จะเปิดเผยได้บางส่วนต้องขออนุญาตผู้ป่วยและญาติ ถ้าไม่ได้รับอนุญาตเราเปิดไม่ได้ แต่รายละเอียดจะส่งไปที่ ผอ.ราชทัณฑ์ ถ้าอยากได้ข้อมูลให้ไปขอ ผอ.ราชทัณฑ์

เมื่อถามถึงแอร์ห้องรักษาที่เสียจนต้องใช้พัดลมช่วยขณะนี้ซ่อมหรือยัง พล.ต.ท.โสภณรัชต์ เผยว่า ขออย่าบอกว่าซ่อมให้คนไข้รายใดรายหนึ่งแต่เป็นการซ่อมทั้งฟลอร์ ตอนนี้ใช้การได้แล้วแต่ไม่ได้เย็นฉ่ำ ที่มีการบอกว่าวิวข้างห้องรักษาสวย ขอบอกว่าวิว รพ.ตำรวจสวยทุกตึก ห้องผู้ป่วยรวม ห้องผู้ป่วยสามัญยังสวยเลยอย่ามองเรื่องวิวมองเรื่องคุณภาพชีวิตรักษาคนไข้ดีกว่า โรงพยาบาลมีหน้าที่อย่างเดียวคือรักษาผู้ป่วย เมื่อผู้ป่วยส่งมาเราต้องรักษา เรามีหน้าที่ทำเรื่องของการแพทย์ เรื่องกฎหมาย

ส่วนเรื่องของการเมือง เราไม่เกี่ยว การเยี่ยมเป็นเรื่องของราชทัณฑ์อย่างเดียว แพทย์ใหญ่หรือหมอทุกคนหรือหมอเจ้าของไข้ไม่มีสิทธิ์เอาใครไปเยี่ยม และเรื่องการรักษาความปลอดภัยโรงพยาบาลไม่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้ที่จัดคือ ตำรวจ ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องการรักษาผมจะรายงานไปที่กรมราชทัณฑ์ เพราะราชทัณฑ์ต้องรับทราบเรารักษาอะไรไปบ้าง ถ้าอาการดี ราชทัณฑ์ไว้ใจ รพ.ตำรวจ ไม่มีการย้ายไปรักษาที่ไหนแน่

ส่วนการจะย้ายย้ายได้ทางเดียวคือ ย้ายกลับราชทัณฑ์เท่านั้น แต่ถ้าราชทัณฑ์บอกรักษาที่ รพ.ตำรวจ แล้วยังขาดตกบกพร่องครั้งต่อไปอาจไม่ส่ง รพ.ตำรวจ อาจส่งไปต่อไหนก็แล้วแต่ตามที่ราชทัณฑ์ได้ทำเอ็มโอยูไว้ ถ้าราชทัณฑ์จะรักษาต่อเคสที่ยากๆ รพ.ที่เหนือกว่า รพ.ตำรวจ มีไม่กี่แห่งเพราะ รพ.ตำรวจศักยภาพสูง หมอของเราเก่งมีความรู้ความสามารถเครื่องมือดีมาก จะมีก็แต่ รพ.รัฐ เราส่ง รพ.รัฐต่อ รพ.รัฐเท่านั้น ไม่มีเอกชน รพ.เราไม่สามารถส่งไป รพ.เอกชนได้เลย

เมื่อถามย้ำว่านายทักษิณ ยังอยู่ รพ.ตำรวจใช่หรือไม่ แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ย้ำว่าอยู่ ตอนเช้ายังตรวจอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า