'เศรษฐา' ระวัง! 'ทักษิณ' ได้รับอภิสิทธิ์ชน น้ำผึ้งหยดเดียว สังคมลุกฮือประท้วงรัฐบาล

แฟ้มภาพ

สว.เตือน”เศรษฐา”ระวัง ปม”ทักษิณ”ได้รับอภิสิทธิ์ชน จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำสังคมลุกฮือ ประท้วงรัฐบาล   ห่วงนโยบายเงินหมื่นดิจิทัลฯ ต้องควบคุมอย่าให้เสียหาย

27 ส.ค.2566 –  นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการเตรียมเข้าบริหารประเทศของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า หลังจากรัฐบาลเข้าบริหารประเทศ ทางสมาชิกวุฒิสภา จะทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบ เสนอแนะ ให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลต่อไป โดยเฉพาะการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตัวนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีควรให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขฯ โดยเฉพาะสภานักเรียนที่ตอนนี้มีตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และสภาองค์กรนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษาฯ ในระดับอุดมศึกษา อยากให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญด้วยการให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ มีการตั้งงบประมาณ เพื่อเข้าไปพัฒนาสภานักเรียน -สภานักศึกษา ให้เกิดผลด้วยเพราะเด็กเหล่านี้ พออายุ 18 ปี ก็จะมีสิทธิ์เลือกตั้ง และหลังจากนั้นพออายุ 25 ปี ก็มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ

นายจเด็จ กล่าวว่า  ซึ่งหากรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็เท่ากับพัฒนาการเมืองและการปกครอง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ในการติดตามตรวจสอบเอาผิด ไม่ให้เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ฯ ที่ทำให้เกิดการฉ้อฉลทางเทคโนโลยี รวมถึงยังมีการฉ้อฉลทางการเมืองด้วยการสร้างปัญญาประดิษฐ์ ไปสร้างข่าวสารที่เลวร้าย ขอให้นายกรัฐมนตรีสนใจสองเรื่องดังกล่าวด้วย  

นายจเด็จ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้รู้สึกเป็นห่วงนโยบายแจกเงินหนึ่งหมื่นบาทหรือดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีผลต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ ที่ต้องควบคุมอย่าให้มีเสียหาย เพราะเรื่องการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่เห็นด้วยแต่ต้องระวังไม่ให้เสียหายด้านวินัยการเงินการคลัง และอีกเรื่องสำคัญคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาบางมาตรา จำเป็นต้องแก้ไข สว.ก็รับได้ และยิ่งที่บอกว่าจะไม่แตะต้อง หมวดหนึ่ง  หมวดสอง ที่เกี่ยวกับชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นเรื่องดี แต่หลายหมวดที่สำคัญเช่น หมวดเรื่ององค์กรอิสระ เรื่องการปราบปรามการทุจริต ซึ่งจริงๆ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ  อาจแก้ไขแบบรายมาตราก็ได้ โดยใช้กลไกรัฐสภาแก้ไข ไม่จำเป็นต้องไปยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ต้องทำประชามติถึงสองรอบ ที่ใช้งบประมาณหลายพันล้านบาท

“เรื่องการสร้างความเป็นธรรม ก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะตอนนี้คนกำลังจับตามองอยู่ถึงเรื่องความสัมพันธ์ ของพรรคเพื่อไทยกับนักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร จะทำอย่างไร จะไม่ให้ประชาชนเห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำต่ำสูงกันมาก ถึงขั้นประชาชนทนไม่ได้ แล้วจะเกิดการประท้วง ผมคิดว่าคุณทักษิณตอนนี้หากยินดีรับโทษตามกฎหมายบ้านเมือง สักพักประชาชนจะเข้าใจว่านายทักษิณเป็นลูกผู้ชายตัวจริงที่มารับโทษตามกฎหมาย อย่าใช้อภิสิทธิ์อะไร เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีต้องเฝ้าดูร่วมกับคนที่จะมาเป็นรมว.ยุติธรรม เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดกับสังคมไทย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมไทยกำลังจับตามองอยู่” นายจเด็จ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'สว.สมชาย' เปิดหลักฐาน 'สตง.' จับปาหี่ฟอกข้าวเน่า 10 ปี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยิ่งตรวจสอบลึกยิ่งพบเงื่อนงำ

หวานมดขึ้น! นายกฯ ซาบซึ้งภท. เปิดบ้านเลี้ยงอาหารค่ำอบอุ่น ขอทำงานร่วมรัฐบาลต่อไป

นายกฯ ขอบคุณ “นภินทร” เปิดบ้านต้อนรับคณะอบอุ่นเป็นกันเอง ขอ ภท. ซัพพอร์ตร่วมกันเป็นรัฐบาลต่อไป สัญญาจะช่วยชาวราชบุรี

'เศรษฐา' ชื่นมื่นส่งมินิฮาร์ท ตีปี๊บมะพร้าวน้ำหอม-อุทยานหินเขางูราชบุรี

“เศรษฐา” ส่งมินิฮาร์ท หลังชาวบ้านไท-ยวน’ ชูป้ายต้อนรับ ’‘  สั่งขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม -สนับสนุนเกษตรกรปลูก-หาตลาดใหม่  พัฒนา ‘อุทยานหินเขางู’ เป็นแลนด์มาร์คราชบุรี