ศึกเพื่อไทยปะทุ! ก๊วนอีสานเดือดจัด ครม.เศรษฐา 1 ประเคนเก้าอี้เกษตรฯ ให้พปชร.

ปะทุ! กลุ่มอีสานเพื่อไทย เดือดหนัก ครม. เศรษฐา 1 หลังประเคนก.เกษตรฯ ให้พปชร. -แกนนำภาค สุทิน วืดเสมาฯ 1 ได้แค่วัฒนธรรม เตรียมถกเดือดอังคารนี้

27 ส.ค.2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการทำโผครม.เศรษฐา 1 ของพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้ได้เริ่มมีความเคลื่อนไหวไม่พอใจของสส.ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นสส.กลุ่มใหญ่สุดในพรรค ที่มีสส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อรวมกันประมาณ 83 คนจาก 141 สส.ของพรรคเพื่อไทย ที่เริ่มไม่พอใจการทำโผครม.ของแกนนำพรรคเพื่อไทย

โดยมีรายงานว่า สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัวและทางไลน์กลุ่มย่อย และไลน์ส่วนตัว ในลักษณะว่า การทำโผครม.ครั้งนี้ในโควตาของพรรคเพื่อไทย น่าจะทำได้ดีกว่านี้ เช่น การไม่เห็นด้วยที่จะให้ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไปเป็นรมว.วัฒนธรรม จากเดิมที่มีข่าวจะเป็นรมว.ศึกษาธิการ เพราะถือว่าได้กระทรวงเล็กลงกว่าเดิมมาก ทั้งที่นายสุทิน อยู่กับพรรคมาตั้งแต่ตอนเลือกตั้งปี 2544 และรอบที่ผ่านมา ก็ทำหน้าที่เป็นประธานวิปฝ่ายค้านได้ดี หรือการที่พรรคเพื่อไทย ยอมให้โควตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล อีกทั้ง สมาชิกวุฒิสภาสาย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึงตัวพลเอกประวิตร  ก็ไม่ได้มาโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

มีรายงานว่า กลุ่มสส.อีสาน บางส่วน ได้นัดหมายกันว่า จะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือกันในที่ประชุมสส.อีสาน ของพรรค วันอังคารนี้ 29 ส.ค. รวมถึงในที่ประชุมใหญ่สส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย

ด้านนานธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวหลังถามถึงกระแสข่าวกลุ่มสส.อีสาน ไม่พอใจการทำโผครม.และจะมีการเข้าชื่อกันเพื่อเคลื่อนไหวเรื่องดังกล่าวถึงแกนนำพรรค โดยยอมรับว่า มีความเคลื่อนไหวของสส.อีสาน ที่ยังไม่ค่อยโอเคกับโผครม.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย เพราะสส.เพื่อไทย เห็นว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ดังนั้น พรรคควรได้ดูแลกระทรวงใหญ่ โดยเฉพาะสส.ต่างจังหวัด สส.รากหญ้า เขาก็อยากให้พรรคดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะถ้าได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ก็จะทำงานได้เยอะ และคนที่สส.เห็นว่า ควรเป็นรมว.เกษตรฯ ก็คือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

“สส.เขาก็คิดกันว่า เราเป็นพรรคใหญ่ แต่เราเสียกระทรวงใหญ่ กระทรวงหลักให้พรรคอื่นเขาไปหมด สส.เขาก็น้อยใจกัน หลายคนมาจากฐานเสียงรากหญ้า พอเป็นแบบนี้ มันอาจหาเสียงลำบาก พูดตามตรงเลย ผมก็เสียความรู้สึกเหมือนกัน ถ้าพูดด้วยความจริงกัน เหมือนกับเราสูญเสียอะไรไป ก่อนหน้านี้ก็เสียกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว แต่กระทรวงเกษตรฯ มันควรอยู่ เพราะเป็นกระทรวงที่จะได้ทำงาน กับประชาชน แต่ก็ยังเชื่อว่าหากสุดท้าย ถ้าเพื่อไทยไม่ได้ดูแลจริงๆ ก็ขอให้พรรคร่วมรัฐบาล ที่ได้ดูแลกระทรวงเกษตร ต้องฟังเสียงสส.รัฐบาลด้วยกันเอง และพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน แต่สส.เขาก็ไม่มั่นใจ ว่าจะเกิดขึ้นแบบนี้หรือไม่ แต่สส.เราก็ได้แต่เห็นใจ แกนนำพรรคที่ไปเจรจาตั้งรัฐบาล ทั้งนายภูมิธรรม นายประเสริฐ และพรรคที่มาร่วมตั้งรัฐบาลเพราะหากไม่มีเขา ก็ไม่มีเรา การเจรจาต่างๆ มันก็เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะเขาก็ไม่ได้มาเล่าให้เราฟังทั้งหมด” นายธีระชัยกล่าว

สส.อุดรธานี กล่าวด้วยว่า ยอมรับว่า สส.ในพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่แค่สส.อีสาน เขาอยากให้กระทรวงเกษตรฯ อยู่กับเพื่อไทย ไม่ใช่ไปอยู่กับพรรคอื่น แต่หากไม่ได้จริงๆ ก็อยู่ที่การคุยกัน เพราะยังไง นายกฯ ก็มาจากพรรคเพื่อไทย ส่วนการประชุมสส.อีสาน วันอังคารนี้ก็คงได้คุยกันบ้าง เพราะอย่างสุทิน คลังแสง ทำไม ให้ไปอยู่กระทรวงวัฒนธรรม แทนที่คนอย่างเขาควรได้เป็นรมว.ศึกษาธิการ มันก็ต้องมีความคิดเหมือนกัน แล้วทำไม การจัดระบบตัวบุคคลออกมาแบบนี้ ความรู้สึกมันเกิดขึ้น แต่หากรัฐบาลบริหารดี บาลานซ์อำนาจ เช่นให้คนของพรรคไปเป็นรมช.ในกระทรวงใหญ่ๆ มันก็จะได้บาลานซ์กัน จะได้ประคับประคองกันไป ผมก็อยากให้ประเทศมันเดินไปได้

นายธีระชัย เปิดเผยด้วยว่า ในฐานะอดีตนายกสมาคมไร่อ้อยฯ ได้ประสานงาน ผ่านเครือข่ายองค์กรหลักๆ เกี่ยวกับเกษตรกรชาวไร่อ้อย นัดหมายกันว่า  ในวันจันทร์นี้ 28 ส.ค.เวลา 10.00 น. จะมีกลุ่มชาวไร้อ้อยประมาณ1000-2000 คน ทั่วประเทศ จะเดินทางมายัง ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้กำลังใจ พรรคเพื่อไทยในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล เพราะถึงตอนนี้ แม้จะมีนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ปรากฏว่าพวกด้อมส้ม ยังไม่ยอมเลิก ยังมากล่าวหาพรรคเพื่อไทยอีก มีการทำไอโอมาด่าเพื่อไทย จะมาอ้างคนของพวกตัวเองพรรคเดียวได้ยังไง จะกอดคอกันตายหรือ เพราะตอนนี้ ลุงต่างๆ เขาก็ไม่ได้มายุ่งกับพรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาลแล้ว

“ผมเชื่อว่ารัฐบาลเพื่อไทย จะอยู่ครบสี่ปี เพราะฝ่ายค้านชุดนี้ดูแล้ว ไม่ค่อยแข็งเท่าไหร่ หากรัฐบาลเร่งสร้างผลงาน เร่งทำเรื่องเศรษฐกิจก็อยู่ได้ครบสี่ปีแน่นอน ”นายธีระชัย ระบุ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น