โผ 'ครม.เศรษฐา 1' จบแล้ว! ส่ง สลค. ตรวจสอบคุณสมบัติ

‘เศรษฐา’ เผยโผ ครม. นิ่งแล้ว จ่อส่งให้เลขาธิการครม. คาดใช้เวลา 2-3 วันตรวจสอบ ยันหากชื่อ ‘รมว.กลาโหม’ ออกมาไม่ผิดหวัง

28 ส.ค. 2566 – เมื่อเวลา 08.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรค พท. ที่มีกระแสข่าวว่ายังไม่นิ่ง ว่า นิ่งหมดแล้ว วันนี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเข้ามารับโผเอาไปส่งเพื่อการตรวจสอบได้

เมื่อถามถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเป็นคนนอกหรือคนในพรรค นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรตินิดหนึ่ง ต้องคอยดู ขออีกนิดหนึ่ง ส่วนที่มีกระแสต้านชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ นั้น ตนไม่ทราบเรื่อง ก็มีอ่านจากโซเชียลมีเดียบ้าง แต่ยืนยันว่าถ้าชื่อออกมาแล้วไม่ผิดหวัง

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะไม่เป็นที่คัดค้านใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้อนถามกลับว่า “คัดค้านจากฝ่ายไหนเอ่ย” ผู้สื่อข่าวตอบว่า ส่วนใหญ่เขาจะมองว่าควรเป็นคนที่ดูเรื่องความมั่นคงโดยตรงในการคุมกลาโหม ไม่อยากให้เป็นคนนอก นายเศรษฐา กล่าวว่า อยู่ที่ผลงาน เพราะรัฐมนตรีต้องมีภาวะผู้นำที่จะคุยและตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลหรือใครก็ตามที่เลือกมาแล้ว ก็คงทำงานให้พี่น้องประชาชนและประเทศชาติเต็มที่ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นพลเรือนหรือใคร อยากให้รอก่อน

ส่วนจะส่งผลต่อการปฏิรูปกองทัพหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ชอบคำว่าปฏิรูป เราพัฒนาร่วมกันไปมากกว่า ซึ่งมีการพูดไปแล้วในช่วงหาเสียง แต่ก็ต้องดูเรื่องความเหมาะสม โดยต้องมานั่งคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งก็อยู่ในแผนการเจรจา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้วันนี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยังครับ ต้องใช้เวลาตรวจสอบ ซึ่งผมไม่รู้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ ไม่ทราบขั้นตอนจริงๆ แต่เข้าใจว่าใช้เวลา 2 – 3 วัน ในแง่ของการตรวจสอบ”

เมื่อถามว่า คาดว่าจะสามารถแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากทุกอย่างเรียบร้อย มีการถวายสัตย์ฯ แล้วก็หวังว่าจะเร็วกว่านั้น ก็พยายามให้เต็มที่ เพราะพรรค พท. เราก็เตรียมการมาเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จะเร่งให้ทันภารกิจแรกที่จะมีการประชุมยูเอ็นในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอดูขั้นตอนก่อนด้วย เพราะตามมารยาทแล้วอาจจะต้องไปเยือนประเทศอาเซียนก่อนด้วยหรือไม่ ตนเป็นมือใหม่ ขอศึกษาก่อนเพราะไม่อยากให้กระทบด้านความสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม การประชุมยูเอ็นเป็นเวทีใหญ่ที่เราจะได้ไปพบปะผู้นำทั่วโลก และอาจจะถือโอกาสเจรจาธุรกิจการค้าไปด้วย

ส่วนจะสามารถประชุม ครม. ในวันที่ 1 ก.ย. ได้เลยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้

เมื่อถามว่า การจัดโผ ครม. ทุกฝ่ายมีความสุขใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เท่าที่สามารถเป็นไปได้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวังเป็นธรรมดา แต่เราก็พยายามเต็มที่เพื่อจะให้ทุกคนมีความสุข อีกทั้งยังมีตำแหน่งที่ปรึกษา เลขาฯ อยู่อีกหลายตำแหน่ง ซึ่งเราต้องการความช่วยเหลือจากคนทุกภาคส่วน หากมีคนทำงานเยอะขึ้น ก็จะทำงานได้ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้มีการเชิญตัวแทนการท่าอากาศยานเข้ามาพูดคุยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ กล่าวว่า วันนี้มีหลายวง เป็นครั้งแรกที่ตนได้พบปะกับเจ้าหน้าที่และได้รับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ 25-26 ส.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้พบกับผู้อำนวยการการท่าอากาศยาน ซึ่งจะได้พบก็เข้าใจว่าจะมีผู้บริหารระดับสูงของ 8 สายการบินด้วย และจะมีอีกหลายคนเช่น เลขาธิการสภาพัฒน์ ซึ่งหากจะพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยว ไม่ใช่จะดูแค่เรื่องของการท่าอากาศยานอย่างเดียว แต่ต้องดูเรื่องของความมั่นคง สายการบินด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา-พิชิต หากแพ้คดี ครม.ไปหมด-เปลี่ยนตัวนายกฯ!

ศาลรัฐธรรมนูญ ในยุคปัจจุบันที่มี ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ มี 2 คำร้อง คดีการเมืองสำคัญ ที่เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาล รธน.ที่ผลคำวินิจฉัยจะมีผลทางการเมืองตามมาไม่น้อย โดยเฉพาะหากผลคำตัดสิน ไม่เป็นคุณกับฝ่ายผู้ถูกร้อง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท