ใครทำสภาล่ม! เปิด สส. รายพรรค ว่าที่ รมต. หายอื้อ ก้าวไกลอยู่พรึ่บ แสดงตนแค่ 4

เปิด สส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย พบ ว่าที่ รมต. ‘ครม.เศรษฐา 1’ หายอื้อ ส่วน ‘ก้าวไกล’ นั่งกันพรึ่บ แต่แสดงตนแค่ 4 คน

1 ก.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงควันหลงเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา โดย สส.พรรคก้าวไกล เดินเกมป่วนนับองค์ประชุมสภาฯ จนทำให้สภาล่มประเดิมเป็นครั้งแรกของรัฐสภาชุดที่ 26 ระหว่างพิจารณาญัตติขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขราคากุ้งตกต่ำ

ทั้งนี้เมื่อไปตรวจสอบดูภาพรวมการแสดงตน และไม่แสดงตน จากการรายงานของกลุ่มงานรายงานการประชุม สำนักงานรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภาฯ พบว่า พรรคเพื่อไทย แสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน, พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน, พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน, พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน, พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน, พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน, พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน, พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน, พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี สส. 2 คน ไม่มาแสดงตนทั้ง 2 คน ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ที่มี สส. พรรคละ 1 คน มีเพียงครูไทยเพื่อประชาชน พลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน

ขณะที่ สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นคนเดินเกมนับองค์ประชุม มี สส.แสดงตนเพียง 4 คน จากจำนวน สส. 149 คน เมื่อดูจากภาพการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.พบว่า สส.พรรคก้าวไกล นั่งกันอยู่หนาตาภายในห้องประชุมสภาฯ โดยตั้งใจไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม อาทิ นายปิยรัฐ คงเทพ สส.กทม. ในฐานะผู้ขอเสนอญัตตินับองค์ประชุม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังพบว่า มี สส. ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี ของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่าที่เป็นรองนายกฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่าที่รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ว่าที่ รมช.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศรัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าที่ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงแห่งมนุษย์ เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์