'เศรษฐา' เผยเตรียมนำ ครม. เข้าถวายสัตย์ฯ 5 กันยายน

2 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าถวายสัตย์ฯ ภายหลังได้รับพระราชโองการแต่งตั้งครม.แล้ว ว่า ที่แน่ชัดแล้วคือจะมีการถวายสัตย์ฯ วันที่ 5 ก.ย. เวลา 17.00 น. ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คาดว่าจะเป็น 8 ก.ย. หรือ 11 ก.ย. ขณะนี้กำลังประสานงานอยู่อาจจะเป็น 2 วัน คือวันที่ 8-9 ก.ย. หรือ 10-11 ก.ย. หลังจากนั้นจะเป็นการประชุมครม.ครั้งแรกขอให้อดใจรออีกนิด เมื่อถามว่า ขณะนี้คำแถลงนโยบาย ร่างเสร็จแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ร่างใกล้จะเสร็จแล้ว กำลังรวบรวมอยู่กับทุกพรรคการเมือง เมื่อถามว่าก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้นัดหมายพรรคร่วมมาประชุมกันก่อน เพื่อจัดทำร่างนโยบายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าไม่อยากใช้คำว่าครม.นัดแรก แต่ใช้คำว่าครม.นัดพิเศษ​ ซึ่งจะเป็นการนัดหมายเพื่อพูดคุยกันเรื่องเตรียมการที่จะแถลงนโยบายในวันที่ทางประธานรัฐสภากำหนดมา โดยคาดว่าจะเป็นวันที่ 6 ก.ย. ต้องรอเลขาธิการครม. ประสานมาที่พรรคเพื่อไทยก่อน ซึ่งหลังจากที่มีการถวายสัตย์ฯ แล้ว จะมีการพูดคุยกัน เกี่ยวกับเรื่องการเตรียมการเรื่องนโยบาย

เมื่อถามว่า การประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรคมีอะไรหนักใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เรื่องการประสานงานทุกพรรคและทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมา ทุกท่านตระหนักดีถึงปัญหาเร่งด่วนของบ้านเมือง ที่ต้องมีการแก้ไขกันฉะนั้นเราทราบกันดีอยู่ว่าเวลาไม่คอย ปัญหาถาโถมเข้ามาเยอะ เราก็ทำงานกันทุกวัน ซึ่งก็พยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ๆเข้ามาเพื่อแก้ไขให้ครบทุกปัญหา ซึ่งก็ไม่มีความเป็นห่วงอะไร จากที่ได้คุยปัญหากับทุกรัฐมนตรี ท่านก็มีปัญหาความกังวลใจเรื่องบ้านเมืองอยู่”

เมื่อถามว่ารายชื่อครม.ที่มีการโปรดเกล้าฯลงมา เหตุใดไม่มี นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และโควต้าของพรรค พปชร. ยังอยู่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังอยู่ ยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้ามา เพราะนายไผ่ ยังมีความไม่แน่นอนเรื่องคุณสมบัติ ประเทศชาติจะได้เดินต่อไปได้ในแง่ของการแต่งตั้งครม. เพื่อที่จะบริหารแผ่นดินได้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณ แล้วให้ท่านตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกันกับกรณีของ นายพิชิต ชื่นบาน ที่นายพิชิต ยังยืนยันว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพียงแต่มีข้อติงมาเยอะ นายพิชิตจึงไม่อยากทำให้ครม.ของเราลำบากใจ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่าน เมื่อถามว่าเรื่องความไม่แน่นอนเรื่องคุณสมบัติ หากมีการเสนอชื่อเข้าไปใหม่ ยังมีสิทธิ์ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอน เราก็ยังเก็บที่ไว้ให้อยู่ เมื่อถามว่าการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมจะรอพร้อมกับการปรับครม.ครั้งใหม่หรือจะเสนอเข้าไปเลย นายเศรษฐา ตอบกลับแบบหยอกล้อกับสื่อว่า“ใจเย็นๆนิดหนึ่ง” เมื่อถามว่านายกฯจะเข้าพักที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “เดี๋ยวขอไปดูก่อนครับ ต้องขอเข้าไปดูด้านในก่อนตามความเหมาะสม ซึ่งผมก็มีความกังวลในเรื่องของพื้นที่ แต่หากต้องนอนทำเนียบจริงๆ คงไม่ต้องปรับปรุงอะไร จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้สิ้นเปลืองงบประมาณอะไรมากมาย ขอเอาเรื่องงานเป็นหลักครับ”

เมื่อถามว่าได้ตอบรับการประชุมเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18-26 ก.ย. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ครับ คิดว่าจะไปครับ จะออกเดินทางคืนวันที่ 18 ก.ย. และเริ่มภารกิจในวันที่ 19 ก.ย. ทั้งนี้ ก็ยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนไปด้วย เช่นนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ก็จะไปด้วย ส่วนการประชุมอาเซียน(4-7ก.ย.)นั้นไม่ทัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง