รัฐบาลพร้อม! ‘ภูมิธรรม’ มั่นใจแถลงนโยบาย ชี้แจงตามที่สัญญาต่อ ปชช.

‘ภูมิธรรม’ เผย รัฐบาลพร้อมแถลง-ชี้แจง นโยบาย ชี้ เป็นภาพรวมก่อนลงรายละเอียดตามกระทรวง รับ นั่งพาณิชย์ หนักใจ แต่ไร้กังวล หลังประชาชนคาดหวังแก้ปัญหา

11 ก.ย.2566-ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า พร้อม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนจะเข้าร่วมรับฟังและแถลงนโยบาย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟังความเห็นของฝ่ายค้าน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะเราเริ่มต้นจากความตั้งใจและความจริงใจที่จะหยิบเอานโยบายที่เคยพูดไว้กับประชาชนมาชี้แจงและทำความเข้าใจให้มากขึ้น ซึ่งเรื่องของนโยบายเป็นกรอบใหญ่ๆ ส่วนในรายละเอียดคงต้องดูในกระทรวงต่างๆอีกครั้งหนึ่ง เพราะเวลาแถลงต้องกระชับ และครอบคลุมทุกประเด็น และเรามุ่งมั่นว่าการเข้ามาในครั้งนี้จะแก้ทุกปัญหา แม้ว่าสถานการณ์จะยากลำบาก เพราะวิกฤติต่างๆ ที่ส่งปัญหาต่อประเทศมาอย่างยาวนาน เราต้องยอมรับและสามารถคลี่คลายปัญหาได้

“ไม่มีนโยบายไหนที้รากังวล เรายินดีรับฟังฝ่ายค้าน แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ได้ทำงาน ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จึงจะมีอำนาจเข้าทำงาน แต่เราก็แสดงให้เห็นแล้วที่นายกรัฐมนตรีออกเดินสาย ไปรับฟังปัญหาแม้ยังไม่มีอำนาจในการสั่งการ ทั้งนี้นโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะแถลง ก็จะมีความชัดเจนในหลายเรื่อง และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำ เพื่อปูทางไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคต ให้มีความยั่งยืนมากขึ้นและสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้”

ถามว่าหนักใจหรือไม่ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเป็นกระทรวงที่ประชาชนตั้งความหวังไว้มากที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องยอมรับว่ายากลำบาก แต่ก็ไม่ได้หนักใจอะไร อย่างแรกคือเรามากับทีมงานที่พร้อมในการทำงาน อย่างที่สองตนได้คุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพาณิชย์ทุกคนแล้ว ซึ่งตนเชื่อในความเป็นมืออาชีพ ของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เราจะมุ่งที่เป้าหมายเป็นสำคัญโดยเฉพาะช่วง 100 วันแรก หากต้องการทำอะไรก็ให้ยึดมั่นตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้ คือเร่งทำสิ่งต่างๆที่ทำได้โดยเร็วที่สุด “สิ่งไหนที่ยากลำบาก ทำไม่ได้ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ มีแต่สิ่งที่ต้องคิดและหาทางออกให้ได้”ทำให้การทำงานของเราสามารถตอบสนองประชาชนได้ ไม่ให้กฎระเบียบต่างๆเป็นข้อจำกัด

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านบอกรัฐบาลไม่ตรงปกและนโยบายที่เขียนก็ไม่สอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ฝ่ายค้านถามได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะมองไม่ตรงกันอยู่เสมอ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตั้งคำถามและตรวจสอบ แม้ว่าจะเข้าใจหรือไม่ก็ตาม และหน้าที่ของรัฐบาลก็ต้องตอบ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทราบ เพื่อให้เห็นทิศทางที่รัฐบาลจะเดิน

ซักว่าการเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมืองเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสมก็มีความยากลำบากอยู่แล้ว เพราะมีแนวทางที่ต่างกัน แต่การตั้งรัฐบาลครั้งนี้เราคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ซึ่งจะได้เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมที่เราดำเนินการ เช่นการสลายขั้ว และเราได้คุยกันแล้วว่าในครั้งนี้รัฐบาลเพื่อไทย ตั้งใจที่จะทำงาน เราจะยึดนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย แต่อะไรที่เห็นต่างแล้วสามารถมารวมกันได้เราก็จะมัดรวมกันไป

“นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้วว่าแม้เราจะเป็นรัฐบาลผสม แต่เราจะยึดเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง หากทุกฝ่ายยึดถือสิ่งนี้ การจัดการหรือการแก้ไขปัญหาของประชาชนจะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น กว่ารัฐบาลผสมที่เคยผ่านมา”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ให้รับผิดชอบดูแลด้านใดอย่างชัดเจน ทั้ง 6 รองนายกฯ ก็จะแบ่งกันช่วยดูแลแต่ละส่วน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจหรือความมั่นคง ตอนนี้ที่รู้ว่าตัวเองรับผิดชอบด้านใด ก็รู้มาจากสื่อมวลชนทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง