‘ชาดา’ ลุยปราบผู้มีอิทธิพล เริ่มกำนัน ผญบ. ท้องถิ่น เร่งทำบัญชีแยกแดง-เหลือง

18 ก.ย.2566-ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั่วประเทศว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการ  โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานและตนเป็นรองประธาน  มีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ โดยจะมีการรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศก่อน และตรวจสอบดูว่า ยังมีอิทธิพลอยู่หรือไม่และมาตรวจสอบว่าในพื้นที่มีผู้มีอิทธิพลรายใหม่เกิดขึ้นหรือไม่  โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นสีแดง และ สีเหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่ โดยจะเน้นย้ำถึงความเป็นธรรม กับผู้ที่ไม่ได้มีอิทธิพลแล้ว ขณะนี้ ที่เกิดคดีของกำนันนก จะต้องตรวจสอบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศก่อน

นายชาดา กล่าวว่า ผู้มีอิทธิพลที่พฤติกรรมไม่ดี มีหลายรูปแบบบางคนไม่ได้มีตำแหน่งแต่มีอิทธิพล  แต่บางคนมีอิทธิพลมากถึงขั้นแต่งตั้งนักการเมืองได้ ก็จะต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ เมื่อถามว่าการตรวจสอบผู้มีอิทธิพลในจังหวัดอุทัยธานีเป็นอย่างไร นายชาดากล่าวว่า จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดงและสีเหลืองเรียบร้อยแล้ว  โดยสีแดงนั้นมีน้อยมาก เมื่อถามต่อว่า ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมต่อไปจะเป็นจุดต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่นายชาดากล่าวว่า ตรวจพร้อมกันทั่วประเทศทั้งหมด

ถามว่าจะมีการเปิดรายชื่อผู้มีธิพลหรือไม่นายชาดา กล่าวว่าไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้  เนื่องจากกฎหมายไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะมีกฎหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมย้ำว่าการทำงานปัจจุบัน หากมีรายชื่อหลุดไปอาจจะถูกฟ้องร้องได้  เมื่อถามว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีชื่อปรากฏ จะรีบมาชี้แจงหรือไม่ นายชาดากล่าวว่า  ตนเองมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว และไม่สามารถปิดบังตนเองได้

เมื่อถามถึงการตั้งกรอบระยะเวลาการทำบัญชีสีแดงและสีเหลือง นายชาดา กล่าวว่า  ขณะนี้พื้นที่จังหวัดอุทัยธานีหมุนเสร็จเรียบร้อยแล้วและในหลายจังหวัดก็จบแล้ว ในการทำงานไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว แต่มีกระทรวงอื่นมาร่วมทำงานด้วย แต่เบื้องต้นสามารถรวบรวมข้อมูลได้ 20-30 % แล้ว ซึ่งตนเองจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขออย่าไปบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน  เมื่อถามว่ากังวลไหมว่าผู้มีอิทธิพล จะเข้ามาแทรกแซง นายชาดาย้อนถามกลับว่าใครจะมาใหญ่กว่าผม พร้อมหัวเราะแล้วบอกว่าผมตัวใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง