‘รมช.คลัง’ ชี้ 10 วันได้ข้อสรุปเงินดิจิทัล 1 หมื่น รับข้อเสนอปรับรัศมีใช้จ่าย 4 กม.

18 ก.ย.2566-นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีข่าวจะพิจารณารัศมีการใช้เงินดิจิตอล 10,000 บาทจาก 4 กิโลเมตร เป็นภายในอำเภอว่า ยังไม่มีข้อสรุปในขั้นตอนนี้ ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมหลายคณะหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ตนได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา 2 เรื่องคือเรื่องของการพักหนี้เกษตรกร ที่คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายและอีกเรื่องคือกรณีที่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในเรื่องการสร้างคณะทำงานดิจิทัลวอลเล็ตซึ่งต้องคุยในรายละเอียด โดยเรารับข้อเสนอของภาคประชาชนรวมถึงหลายๆภาคี ส่วนในเรื่องการขยายกรอบพื้นที่ดิจิทัลวอลเล็ต เรารับฟัง ฉะนั้นมีข้อเสนอในการปรับ จาก 4 กิโลเมตร เป็นระยะที่เหมาะสม แต่สุดท้ายจะเป็นเช่นไร ขอให้รอฟัง

ถามว่าจะถือเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่เพราะว่ามีรัศมีที่กว้างขึ้นเป็นระดับอำเภอ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มันเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์ทำให้การใช้สะดวกขึ้น แต่เรายังคงยึดในเรื่องกรอบแนวความคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนฐานรากฉะนั้นตรงนี้ต้องทำให้เกิดความสมดุลที่เหมาะสม

เมื่อถามว่าจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เมื่อไหร่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอเวลา 10 วัน ซึ่งได้พูดและรับปากว่าปรับจาก 14 วันเป็น 10 วันซึ่งทางคณะทำงานยินดีและยืนยันว่าเราจะส่งกรอบรายละเอียดทั้งหมดให้ทางคณะรัฐมนตรีในอีก 10 วันข้างหน้า ทั้งวงเงินและแหล่งที่มาของการใช้งบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม