'อ๋องอุ้มบุญ' เปิดตัวเข้าสังกัด 'เป็นธรรม' ฟุ้งให้รอดูมหากาพย์ผลงาน

10 ต.ค.2566- ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พร้อมด้วยนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม แถลงถึงกรณีรับนายปดิพัทธ์เข้าร่วมสังกัดพรรคเป็นธรรม หลังจากที่นายปดิพัทธ์ ถูกพรรคก้าวไกลขับออกจากสมาชิก เมื่อ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรคเป็นธรรม เนื่องจากอุดมการณ์และแนวทางใกล้เคียงกันมากที่สุด ต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ที่มีน้ำใจเพราะตนรู้ดีว่าการทำงานต้องเผชิญความเสียดทานแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปสภาให้โปร่งใส ผลักดันวาระก้าวหน้าถึงนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาตอนเข้าชิงตำแหน่งรองประธานสภา ซึ่งได้หารือกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเป็นธรรมแล้ว ก็ยินดีที่จะสนับสนุนแนวทางนี้เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

“ในส่วนของผมวันนี้ในทางกฎหมายยังไม่มีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรม เพราะต้องรอหนังสือยืนยันการพ้นจากสมาชิกพรรคก้าวไกลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก่อน ซึ่งคาดว่าจะมาในเร็วๆ นี้จากนั้นจะสมัครเข้าพรรคเป็นธรรมต่อไป แต่วันนี้เพื่อคลายความสงสัยและสร้างความมั่นใจว่าผมไม่ได้นิ่งนอนใจกับการที่จะไร้สังกัดพรรคการเมือง ซึ่งวันนี้ไม่ได้ถือฤกษ์ 10 เดือน 10 แต่เป็นวันดี เพราะพรุ่งนี้วันที่ 11 ต.ค. ถือว่าผมมีความชัดเจนในเรื่องสังกัดพรรค ผมจะทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมบนบัลลังก์ที่ทุกคนเข้าใจได้ว่าผมมีพรรคอยู่เรียบร้อยแล้ว และเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่แท้จริง”นายปดิพัทธ์กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะทำงานตามที่มีบังคับบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่าต้องทำงานเป็นกลางเพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ตนอยู่พรรคใดพรรคหนึ่งแล้ว จะทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นในสภา ดังนั้นการทำงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการบรรจุกฎหมายหรือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเงิน ซึ่งต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก็จะอำนวยความสะดวกให้กับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน และแน่นอนว่าสัดส่วนของฝ่ายค้านต่อให้พรรคเป็นธรรมเพิ่ม สส.เป็น 2 คนนายกัณวีรณ์ก็คงไม่ได้อภิปรายอะไรมาก และคงไม่ได้เข้าร่วมการประชุมของพรรคเป็นธรรมในการกำหนดแนวทางการอภิปราย หรือแม้แต่วิปฝ่ายค้านก็ไม่ได้มีส่วนร่วมแต่อย่างใด เพราะตนจะต้องทำงานร่วมกับประธานสภา และรองประธานสภาคนที่ 2 มากกว่า ยืนยันว่าจะทำงานเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น สส.สังกัดพรรคไหน

เมื่อถามว่าการทำงานในสภาต่อจากนี้อาจจะถูกจับจ้องในการปฏิบัติหน้าที่ได้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้บรรยากาศดีขึ้น จากที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็มีท่าทีที่สนับสนุนและเคารพการตัดสินใจของตน ส่วนเรื่องการจับจ้องทางการเมืองก็แน่นอนเราปฏิเสธไม่ได้เพราะเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่ตนจะอยู่พรรคเป็นธรรมแล้ว ฉะนั้นคิดว่าคงจะมีแรงเสียดทานเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจรับสภา ซึ่งมีมหากาพย์รออยู่ ยังไม่รวมอีกหลายเรื่องที่คิดว่าต้องทำให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ทั้งการจัดซื้อจัดจ้างในเรื่องต่างๆ สัญญาแม่บ้าน สัญญาร้านอาหาร สัญญาซื้ออุปกรณ์ไอซีที ซึ่งทั้งหมดเป็นความท้าทายที่รออยู่ แรงเสียดทานคงไม่ได้น้อยลง

ถามว่าทีมงานของพรรคก้าวไกลจะย้ายมาอยู่กับพรรคเป็นพรรคเป็นธรรมด้วยหรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ซึ่งคนที่มีตำแหน่งบริหารก็ลาออกจากตนหมดแล้ว

ซักว่าการเข้าพรรคเป็นธรรมบ่งบอกอะไรหรือไม่ว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะยังอยู่กับพรรคเป็นธรรมต่อไป ไม่มีการย้ายกลับไปสังกัดพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเป็นธรรมเป็นแค่พรรคกาฝาก นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจอะไรในระยะยาว ตอนนี้เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นก่อน เพราะต้องสังกัดพรรคให้ได้ภายใน 30 วัน และพรรคเป็นธรรมจริงใจที่สุด เปิดรับที่สุด และมีแนวทางที่ใกล้เคียงที่สุด ส่วนเรื่องการเลือกตั้งเป็นเรื่องของอีกหลายปีก็ค่อยๆ พิจารณาไปก่อน ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของทั้งพรรคเป็นธรรมและของตน ส่วนประชาชนในพื้นที่ จ.พิษณุโลกก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้เมื่อไปเดินตลาดเขาไม่ได้ทักทายสวัสดี คำพูดคืออย่าออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพราะชาวพิษณุโลกต้องการให้คนพิษณุโลกดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ มาก สิ่งที่ตนทำขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าได้

ขณะที่นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของพรรคเป็นธรรม เพราะเราเป็นพรรคที่มีบริบทการทำงานทางการเมืองที่ชัดเจน ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้เมื่อนายปดิพัทธ์ส่งเอกสารสมัครเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ก็จะมีนายทะเบียนพรรคเป็นผู้รับมอบใบสมัครสมาชิกพรรคและตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายหรือไม่ จากนั้นให้กรรมกาการบริหารพรรครับรอง เพราะนายปดิพัทธ์ไม่ใช่สมาชิกทั่วไป มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ ไม่สามารถมีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคได้ เพราะเป็นรองประธานสภาฯ โดยจะสนับสนุนการทำงานของพรรคในฐานะสมาชิกพรรคเท่านั้น

“ผมยืนยันจุดยืนการทำงานของพรรคเป็นธรรมจะสนับสนุนนายปดิพัทธ์ในฐานะรองประธานสภาฯ ที่ทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ และกิจการที่ดำเนินในปัจจุบัน และผมตอบรับเป็นทีมที่ปรึกษาของนายปดิพัทธ์ทำงานในสภาฯ แล้ว ทั้งนี้ผมสนับสนุนการทำงานประชาธิปไตยทางการเมืองไม่มีระบบกล้วย แต่เป็นอุดมการณ์พรรคเป็นธรรมไม่ได้ตกปลาในบ่อเพื่อนยืนยันไม่ได้เป็นสาขาของพรรคใด แต่เป็นพรรคประชาธิปไตยด้วยกัน มีบ้านคนละหลัง กินข้าวคนละชาม แม้ข้าวชามของผมไม่อร่อยเท่าของพรรคก้าวไกล แต่ไม่ถึงขนาดเป็นข้าวคลุกน้ำปลา” นายปิติพงศ์ กล่าว

ด้านนายกัณวีร์ กล่าวว่า การทำงานของเราชัดเจนตรงไปตรงมาโดยเราจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก และตรวจสอบการทำงาน เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นสาขาของพรรคก้าวไกลนั้น ยืนยันว่าพรรคเป็นธรรมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับพรรคก้าวไกล ตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง เราก็ต่อสู้กันมา ซึ่งทำให้ประชาชนเห็นชัดเจนว่าเราไม่ใช่พรรคสาขาแต่เราทำงานเป็นตัวเลือกให้กับประชาชน ดังนั้นพรรคสาขาตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นคำถามที่ออกมาจากสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

หัวหน้าปชป. โวเลือดเก่าเตรียมไหลกลับ ยืนยันความขัดแย้งในพรรคจบแล้ว

นายเฉลิมชัย​ ศรี​อ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมสัมมนาสส. พรรคประชาธิปัตย์ว่า การสัมมนาวันนี้นอกจากจะมาคุยเรื่องอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 แล้ว ก็ต้องการให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

เอาแล้ว! นักร้องดัง ยื่น กกต. สอบ 'ปดิพัทธ์' บุกทำเนียบรัฐบาล

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร บุกทำเนียบรัฐบาล จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

นายกฯ อัด 'หมออ๋อง' บุกทำเนียบ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าประสานมาก็ต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 2 เข้าทำเนียบรัฐบาล ทวงร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ที่มองว่าถูกดอง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง