'สุทิน' การันตีแรงงานไทยที่เป็นตัวประกันปลอดภัยดี!

'สุทิน' ยันแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันปลอดภัยดี แต่ยังไม่ถูกปล่อยตัว เผยอิสราเอลเร่งช่วยเหลือ ส่วนอพยพคนไทยเน้นผสมผสาน เช่าเหมาลำ-เครื่องบิน ทอ.

11 ต.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย จากไทยสู้รบในประเทศอิสราเอล ว่ การอพยพคนไทยออกมาเราจะต้องได้รับการอนุญาตจากอิสราเอล ถึงจะสามารถบินไปรับได้ แต่ขณะนี้อิสราเอลกับกระทรวงต่างประเทศได้มีการพูดคุยกันและอนุญาตในระดับหนึ่ง โดยในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ก็จะมีคนไทยกลับมาล็อตแรก 15 คน จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์มาตามปกติ โดยกระทรวงต่างประเทศดำเนินการในส่วนของกองทัพก็ช่วยเหลือดูแล

“ในรอบต่อไปวันที่ 15 ตุลาคมนี้กองทัพอากาศก็จะบินไปรับ ซึ่งการบินไป ต้องมี การประสาน กลับประเทศต่างๆ รวมถึงอิสราเอล ซึ่งเขาก็ดูแลเต็มที่ เดิมทีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว. พาณิชย์และผมจะเดินทางไปด้วย แต่มาวิเคราะห์ในหลายด้าน ควรต้องชะลอไว้ก่อน เพราะไปเป็นภาระ และเกรงว่าจะไปเป็นภาระของผู้โดยสารไปแย่งที่เขา ก็เลยทำได้แค่ไปส่งและไปรับ”นายสุทินกล่าวและว่า กองทัพอากาศคงต้องบินไปรับหลายรอบ ซึ่งวิเคราะห์กันแล้วในระดับรัฐบาลอาจมีความจำเป็นต้องผสมผสานกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพราะว่าทางกองทัพอากาศแม้จะทำเต็มที่ แต่ก็ยังล่าช้าไม่ทัน เพราะปัจจุบันคนแสดงความจำนงที่จะกลับกว่า 3,000 คน

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นส.สภาคอีสานและมีแรงงานจากภาคอีสานเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันเราก็ถูกฝ่ายการโจมตีว่าการช่วยเหลือล่าช้า นายสุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นแรงงานจากภาคอีสานจำนวนมาก และเราก็กังวลใจ เห็นใจและสงสาร ซึ่งการที่จะไปช่วยช้าหรือเร็วไม่ใช่ฝ่ายเราตัดสินใจเพียงผู้เดียว อยากให้เข้าใจว่า เราเตรียมพร้อมเครื่องบินมาหลายวันแล้ว รัฐมนตรีหลายคนพร้อมที่จะไปด้วย แต่ก็ไปไม่ได้ ต้องเห็นใจทางการอิสราเอลเพราะเขาอยู่ในสถานการณ์สงคราม เราไปอาจจะไป สร้างความยุ่งยากทางยุทธการของเขา ซึ่งเราก็เข้าใจ ยืนยันว่าไม่ช้าเพราะเขาเปิดเราก็ไปทันที ในขณะเดียวกันทางผู้ช่วยทูตทหาร ก็ช่วยเคลื่อนย้าย คนไทยที่อิสราเอลไปในจุดที่ปลอดภัย

นายสุทินยังแสดงความห่วงใยต่อแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่าได้มีการประสานตลอด และได้รับการยืนยันว่าทุกคนอย่างปลอดภัย แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของอิสราเอลที่จะดำเนินการให้ ในส่วนของเราเองก็พยายามทำทุกทางอาศัยทุกช่องทาง ในการช่วยคนของเราให้เต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ