SX2023 พลังแห่งความร่วมมือ ต้นแบบ Platform ความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ปลุกกระแสเยาวชน และผู้เข้าชมงาน มากกว่า 3 แสนคน

นับเป็นต้นแบบของ “Collaboration platform” พลังแห่งความร่วมมือด้านความยั่งยืนระดับโลก      ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน สำหรับงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC,  เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 8 ต.ค.ที่ผ่านมา บนแนวคิด "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" (Sufficiency for Sustainability) ที่เป็นแนวทางหลักในการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สร้างปรากฎการณ์ให้ทุกภาคส่วน และเยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญ และร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกน่าอยู่อย่างยั่งยืน ในทศวรรษแห่งการ “ลงมือทำ” (Decade of Action) ให้สำเร็จตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) เพราะเรื่องความยั่งยืน เป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ ร่วมกันแสดงพลัง เพื่อสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานอำนวยการ SX 2023 เผยว่า “ขอขอบพระคุณเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน และทุกๆ คนที่มาร่วมไม้ร่วมมือกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยืนยืนไปด้วยกัน ซึ่งคณะผู้จัดงานต้องการผลักดันให้ SX2023 เป็นงานระดับนานาชาติ เพราะจุดมุ่งหมายสำคัญคืออยากให้ทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมาร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกัน จากจุดเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงที่ตัวบุคคลไปสู่การดำเนินชีวิตที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคม และสิ่งแวดล้อม ว่าเราจะช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร เราได้ร่วมดูแลพื้นที่สีเขียวอย่างไร เราดูแลบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์ที่เหลือใช้ได้มากน้อยอย่างไร  สิ่งสำคัญคือการที่ถ้าเราใส่ใจและการได้ประเมินตัวเองคือแนวทางไปสู่การพัฒนา เพราะถ้าไม่มีจุดที่เราประเมินเราก็อาจไม่รู้ว่าเราจะพัฒนาหรือให้ความสำคัญกับเรื่องไหนต่อ พลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนคือ รวมทั้งความมีจิตอาสาที่จะร่วมกันสร้างสรรค์ แบ่งปัน เพื่อสร้างประโยชน์ดีๆ ให้กับสังคมในมิติต่างๆ การจัดงาน SX2023 มีแรงบันดาลใจด้วยแนวคิดเรียบง่าย “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ที่สะท้อนให้เห็นว่าความยั่งยืนที่มีความเกี่ยวข้องกันในทุกมิติ ที่ทำให้ทุกคนมารวมพลังกันในวันนี้เพื่อสร้างโลกแห่งอนาคตของเราให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสมดุลในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (ESG)”

โดยตลอด 10 วันของการจัดงาน มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่าสามแสนคน และถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะกว่า 60 % ของผู้เข้าชมงานคือเด็ก และเยาวชน นับเป็นการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนได้เป็นวงกว้าง เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญของทุกคนที่ต้องช่วยกันลงมือทำ และจะยั่งยืนอย่างไรอยู่ที่ทุกๆ คน เพื่อร่วมสร้างโลกที่ยั่งยืนให้สำเร็จตามเป้าหมายของโลกในปี 2030 หากใครพลาดมาชมงานในปีนี้ เตรียมกลับมาพบกันได้ใหม่ใน SUSTAINABILITY EXPO 2024 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.sustainabilityexpo.com หรือ เพจเฟซบุ๊ก Sustainability Expo

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเบฟปรับทัพผู้บริหาร เสริมแกร่งองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (“ไทยเบฟ” หรือ “กลุ่มบริษัทไทยเบฟ”) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงตามมติของคณะกรรมการบริษั

เยาวชนตัวแทนคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์งานศิลปะ “ด้วยมือเรา” จากสื่อผสม เจ้าของรางวัล CEO AWARD จากโครงการศิลปกรรมช้างเผือก

โครงการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ภายใต้หัวข้อ “รักโลก” ที่จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเวทีที่ให้เหล่าศิลปิน

ร่วมกันสู้กับขยะในทะเลเพื่อคืนความหลากหลายทางชีวภาพแก่โลก

นอกจากปัญหาโลกร้อนที่กำลังจะเข้าสู่ยุคโลกเดือดที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมากแล้ว ปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกประเด็นหนึ่งที่ทุกภาคส่วนพยายามอย่างหนักในการร่วมกันบรรเทาความรุนแรง

ทำความ “ต่าง” ให้เป็นความ “ปกติ” ชุมชนชาติพันธุ์กับการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมและธรรมชาติในท้องถิ่น

ทุกประเทศทั่วโลกไม่ได้ประกอบไปด้วยประชากรเพียงกลุ่มเดียว แต่สร้างขึ้นจากกลุ่มชาติพันธุ์มากมายที่มีความหลากหลายทั้งในด้านภาษา วัฒนธรรม และความเป็นอยู่

พุทธศาสนาปูรากฐานที่แข็งแรงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ปูรากฐานและขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่หลายคนอาจไม่ทันสังเกต คือแนวคิดและหลักปฏิบัติทางพุทธศาสนา

อนันต์ วาร์ม่า ช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เอ็กซ์พลอเรอร์ เด็กชายที่ฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ผันตัวเองมาเป็นช่างภาพ นำเสนอเรื่องราวชีวิตสัตว์ในเชิงวิทยาศาสตร์

อนันต์ วาร์ม่า เคยเป็นเด็กชายตัวน้อยที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง และใฝ่ฝันที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เพราะเชื่อว่ามันคืออาชีพที่จะช่วยให้เขาได้ใช้ชีวิตอยู่กับกิจกรรม