เปิดโมเดลยุบ 'กอ.รมน.' พรรคส้ม แล้วตั้งกระทรวงมาตุภูมิฯแบบสหรัฐฯ

เปิดโมเดลยุบกอ.รมน. พรรคส้ม แล้วตั้ง Homeland Security -กระทรวงมาตุภูมิฯ แบบสหรัฐฯ ที่ตั้งหลังเหตุการณ์ 9/11 แทน   ด้าน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ สภาฯ รุกคืบตั้งชุดเกาะติดโดยเฉพาะ เตรียมเชิญ’บิ๊กสวนรื่นฯ’ เอา-ไม่เอา ปรับโครงสร้าง โพลสภาฯ แรงต้านยุบ ยังแรง ไม่เอาด้วย 70 เปอร์เซ็นต์ 

5 พ.ย.2566- พล.ท.พงศกร รอดชมภู แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะ ที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.และแกนนำพรรคก้าวไกลเป็นประธานกมธ.ฯ    แสดงความเห็นถึงการเสนอร่างพรบ.เพื่อยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน.ในขณะนี้ โดยให้ความเห็นว่า กอ.รมน.ที่มีการรื้อฟื้นกลับคืนมาในรัฐบาลสมัยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อปี 2551 เป็นการตั้งขึ้นมาโดยเร่งด่วน โดยมีการนำพื้นฐานโครงสร้างกอ.รมน.ในยุคสงครามเย็นมาใช้ ที่มาถึงยุคนี้ ก็มีการมองว่าบทบาทล้าสมัยอยู่บางส่วน อีกทั้งยังมีการนำกอ.รมน.ไปใช้ในทางการเมือง ที่พอเอา กอ.รมน.มาใช้การเมืองมาก ๆคนก็ไม่พอใจ ประชาชนก็อยากเห็นการเปลี่ยนบทบาทของกอ.รมน. หรือยุบทิ้งไปเลย แต่โดยพื้นฐาน ยังไง ก็ต้องมีหน่วยงานอื่นมารองรับก่อน เพราะเรื่องของความมั่นคง ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่ แต่ภารกิจเรื่องความมั่นคง จะเป็นอย่างไร ก็ต้องมาคุยกัน

ความเห็นผม ก็ควรนำโมเดลแบบ Homeland Security(กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ )มาใช้แทนกอ.รมน.แบบในปัจจุบัน ซึ่งในความเป็นจริง ตอนที่มีการรื้อฟื้นกอ.รมน.ขึ้นมาใหม่ เดิมทีจะใช้โครงสร้างแบบ Homeland Security มาใช้กับกอ.รมน.ที่ฟื้นขึ้นมาอยู่แล้ว แต่พอดีว่าช่วงที่กำลังพิจารณาเกิดเหตุหลายอย่างเช่นการขโมยอาวุธปืน -การเกิดเหตุรุนแรงยิงกันหลายครั้งในพื้นที่(สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) ก็เลยเอาอย่างที่ใช้ปัจจุบัน

การปรับโครงสร้างกอ.รมน.อาจยังคงให้เป็นโครงสร้างแบบปัจจุบันก็ได้ แต่อำนาจและวิธีการทำงานต้องแตกต่างจากปัจจุบัน เพราะถูกยกฐานะขึ้นเป็นหน่วยงานระดับชาติ และสิ่งที่ต้องทำก็คือความมั่นคงในมิติใหม่ๆ เช่นเรื่องการป้องกันการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ และความมั่นคงมิติใหม่อื่นๆ โดย Homeland Security ดังกล่าว ยังคงให้นายกรัฐมนตรีคุมไว้แบบเดิมอยู่ แต่คนที่ทำงานใน Homeland หลักๆ ต้องเป็นพลเรือน ต้องไม่ใช่ทหารแล้ว ต้องเปลี่ยนมาเป็นพลเรือน ไม่ใช่ให้ทหารเป็นแกน โดยที่ผ่านมา กอ.รมน.ถูกนำไปใช้ในทางการเมืองมาก เช่นการเรียกคนที่เห็นต่าง ไปปรับทัศนคติ ก็ใช้กอ.รมน.ทั้งนั้น แล้วก็มีทำไอโออีกส่วนหนึ่ง

พล.ท.พงศกร กล่าวถึงท่าทีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯรวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบกอ.รมน.ตามร่างพรบ.ยกเลิกพรบ.กอ.รมน.ฯ ที่ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอว่า เป็นแค่ลีลาทางการเมือง เพราะหากมีการเสนอร่างพรบ.เข้าสภาฯได้ ก็จะมีการเสนอร่างพรบ.ของฝ่ายรัฐบาลเข้าไปด้วย จนทำให้มีการทำร่างพรบ.ฯออกมาร่วมกันของรัฐบาลกับฝ่ายค้าน จนทำให้ร่างของฝ่ายรัฐบาลชนะการโหวตด้วยซ้ำ

“ตอนนี้ กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ของสภาฯ กำลังเข้ามาพิจารณาดูเรื่องร่างพรบ.ยกเลิกกอ.รมน. โดยมีนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้เสนอร่างพรบ.ยุบกอ.รมน. ที่เป็นกรรมาธิการฯด้วย รับผิดชอบอยู่ โดยจะมีการเชิญตัวแทนกอ.รมน.มาหารือกับกรรมาธิการเพื่อให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว มันก็จะได้จบ  เพราะหากเอาเรื่องนี้มาทำเป็นเรื่องการเมือง มันก็ไม่จบ แต่หากต้องการแก้ปัญหาความมั่นคงและแก้ปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ก็ช่วยกันทำได้ โดยกรรมาธิการจะได้ตั้งคณะทำงาน ขึ้นมาดูแลเรื่องการพิจารณาร่างพรบ.ยกเลิกพรบ.กอ.รมน.  ผมก็เสนอกับกรรมาธิการตอนคุยนอกรอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หากเราเชิญกอ.รมน.มา แล้วให้นิยามไปว่า แนวทางคือ เราต้องการให้เรื่องความมั่นคงมีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เขาก็ไม่น่าจะขัด ซึ่งกรรมาธิการก็รับหลักการและอนุมัติให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเรื่องกอ.รมน.รวมถึงกฎหมายความมั่นคงอื่นๆ”

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบเว็บไซด์ของสภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นประชาชน ต่อร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. ….หรือร่างพรบ.ยุบกอ.รมน.ที่ส.ส.พรรคก้าวไกลเสนอ ที่มีการรับฟังความเห็นมาตั้งแต่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้แสดงความคิดเห็น 47807 คน เห็นด้วย 29.31% ไม่เห็นด้วย 70.13% งดออกเสียง 0.56%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง