ลุ้น! จันทร์นี้ ‘วุฒิสภา’ โหวต ‘เห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ’ 7 อรหันต์ กสทช. คุมเค้กก้อนโต

ลุ้นหนัก! จันทร์นี้ วุฒิสภาโหวตเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ 7 อรหันต์ กสทช. คุมผลประโยชน์เค้กก้อนใหญ่หลายแสนล้านบาท หลังลือสะพัด ขั้วอำนาจ-กลุ่มทุนโทรคมนาคม-อดีตบิ๊กตำรวจคนดัง ยศพล.ต.อ.  ดันคนของตัวเองติดเข้ารอบสุดท้าย หึ่ง!คนสัมพันธ์ลึก 3 ป. หากผ่านฉลุย  เต็งหนึ่งรอเป็นประธานคนใหม่อยู่ยาว 7 ปี

19 ธ.ค.2564- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 20 ธ.ค.2564 พบว่ามีวาระสำคัญที่สมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดต้องร่วมกันลงมติ  ได้แก่การพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบ บุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กรรมการ กสทช.) ชุดใหม่จำนวน 7 คน ตามที่คณะกรรมการสรรหา กสทช. ได้คัดเลือกจากผู้สมัครและส่งชื่อมาให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

โดยทั้ง 7 รายชื่อดังกล่าว ประกอบด้วย  พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ (ด้านกิจการกระจายเสียง) ,ศ.พิรงรอง รามสูต (ด้านกิจการโทรทัศน์) ,นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ (ด้านกิจการโทรคมนาคม) ,ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค) ,นายต่อพงศ์ เสลานนท์ (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน) ,ร.ท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ (ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ก) ด้านกฎหมาย) และรศ.ศุภัช ศุภชลาศัย (ด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. (ข) ด้านเศรษฐศาสตร์)

ทั้งนี้ รายชื่อทั้งหมดผ่านการตรวจสอบประวัติในทางลึกและทางลับจาก คณะกรรมาธิการเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรม ทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กสทช. ของวุฒิสภา ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน กมธ.ฯ และจะได้นำเสนอรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวที่เป็นรายงานลับ มาเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาด้วย โดยในช่วงการเสนอผลการตรวจสอบดังกล่าว จะเป็นการประชุมลับ  จากนั้น สว.ทั้งหมดจะลงมติแต่ละรายชื่อว่าจะให้เข้าไปเป็นกสทช.หรือไม่  ที่เป็นการลงคะแนนลับ โดยผู้จะได้รับความเห็นชอบให้เข้าไปเป็นกสทช. จะต้องได้เสียงเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียง  เกินกว่ากึ่งหนึ่งของสว.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และมีวาระการทำหน้าที่รวม 7 ปี

ที่ผ่านมาการเลือกกสทช.ชุดใหม่ ที่มีการรับสมัคร-คัดเลือกและส่งชื่อไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติในยุคคสช.และวุฒิสภาชุดปัจจุบันเห็นชอบ ที่ทำมาแล้วสองชุด กินเวลาเนิ่นนานหลายปี ตั้งแต่ยุคคสช.จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถมีกสทช.ชุดใหม่มาทำหน้าที่แทนกสทช.ชุดปัจจุบันที่อยู่มาร่วมสิบปี เพราะชื่อที่ส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิกวุฒิสภาโหวตปรากฎว่าโดนล้มกระดานหมดยกแผง  ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นในยุคสนช. ในการลงมติเมื่อ20 เมษายน 2561 ที่ประชุมเห็นว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อมีปัญหาด้านคุณสมบัติและความประพฤติไม่เหมาะสม รวม 8 คน จากที่ส่งมา 14 ชื่อ ทำให้ที่ประชุมได้ลงมติไม่เลือกคนเป็นกสทช.ซึ่งตอนนั้นมีกรณีคลิปเสียงอ้างว่าพลเอกประยุทธ์ ที่เป็นนายกฯเวลานั้นด้วย ไม่พอใจบุคคลที่มีชื่อเข้ามาด้วยเพราะได้ข้อมูลว่า ชื่อที่ส่งมามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ

ขณะที่ในยุควุฒิสภาปัจจุบัน  ก็ปรากฏว่ามีการล้มกระดานการเลือกกสทช.เช่นกันโดยเกิดขึ้นช่วงต้นปีนี้ที่อาศัยจังหวะมีการแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯเลยทำให้มีการล้มกระดานรายชื่อทั้งหมดที่ส่งมาผ่านช่องทางการแก้ไขกฎหมาย คลื่นความถี่ฯ  จนสุดท้าย ทำให้กสทช.ชุดปัจจุบัน ยังทำหน้าที่อยู่ได้แบบยาวนานจะร่วม 11 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังทำหน้าที่ได้ต่อไป เพราะในยุคคสช.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจตามมาตรา  44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 8/2562 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ระงับกระบวนการสรรหากสทช.และให้กสทช.ที่ทำหน้าที่อยู่ทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้กสทช.ชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่กสทช.โดนล้มกระดานมาแล้วถึงสองรอบ ทำให้การเลือกกสทช.วันจันทร์นี้20 ธ.ค.  จึงถูกจับตามองอย่างมากว่าจะมีการ”ล้มกระดาน”เกิดขึ้นอีกครั้งหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาต่อเนื่องทำนองว่า มีกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มการเมือง -กลุ่มทุนด้านกิจการโทรคมนาคมและการสื่อสาร มีการผลักดันและสนับสนุนบุคคลบางรายชื่อให้เข้าไปเป็นกสทช. โดยมีกระแสข่าวทำนองเช่น บางรายชื่อจาก 14 รายชื่อ  พบว่ามีความสัมพันธ์อันดีกับอดีตบิ๊กตำรวจยศ พล.ต.อ. คนหนึ่ง ที่ใกล้ชิดกับขั้วอำนาจปัจจุบัน ท่ามกลางข่าวว่า ตัวเต็งคนที่อาจจะได้เป็นประธานกสทช.คนใหม่ หากรอบนี้ไม่โดนล้มกระดานหมด ประธานกสทช.คนใหม่ จะไม่ใช่คนที่มาจากวงการสื่อสารโทรคมนาคม แต่อาจเป็นบุคคลหนึ่งที่เคยมีตำแหน่งในยุคคสช. และเป็นที่รู้กันดีว่า บุคคลดังกล่าว มีความสัมพันธ์อันดีกับแกนนำระดับบิ๊กรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ขณะที่ข่าวอีกบางกระแสก็ประเมินว่า จาก 7 ชื่อที่ส่งมาให้วุฒิสภาโหวต ต้องรอดูว่าจะหลุดเข้าไปหมดทั้งเจ็ดคนหรือไม่ หรือว่าจะมีบางคนไม่ได้รับความเห็นชอบ หลังมีกระแสข่าวเรื่องอาจจะมีสัญญาณบางอย่างส่งไปถึงสว.ภายในช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค. เพื่อประสานให้สว.โหวตตกไป  แล้วไปเปิดรับสมัครกันใหม่ โดยไม่มีการล้มกระดานหมด โดยตามกฎหมายบัญญัติว่า กสทช.จะปฏิบัติหน้าที่ได้ต้องมีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน ดังนั้นหากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบรายชื่อห้าคน กสทช.ชุดใหม่ก็จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่หากไม่ถึงห้าคน ก็จะต้องไปคัดเลือกกันใหม่ เพื่อรอจนครบห้าคน

สำหรับ ภารกิจสำคัญที่รอให้กสทช.ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ ตัดสินใจแทนกสทช.ชุดปัจจุบันที่เป็นกสทช.แบบรักษาการ       พบว่ามีหลายเรื่องเช่น การเข้ามาจัดการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่เรียกกันประมูลดาวเทียมไทยคม สัญญาใหม่ หลังก่อนหน้านี้ กสทช.ชุดที่ทำหน้าที่อยู่ปัจจุบัน  ล้มการประมูลไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ จากสาเหตุที่มีผู้ยื่นประมูลเข้ามาเพียงรายเดียว คือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM แม้จะมี 3 บริษัทที่แสดงความสนใจและมาขอรับเอกสารการประมูล ได้แก่ บริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด ที่ไทยคมถือหุ้น 100%, บริษัท มิวสเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (เอ็นที)แต่สุดท้ายมีแค่กลุ่มไทยคมที่ยื่นประมูลเข้ามาเพียงรายเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมีโครงการประมูลคลื่น 3500 MHz รวมถึงการตัดสินใจเรื่องใบอนุญาตวิทยุชุมชนกว่า 5,000 สถานี หลังที่ผ่านมาผู้ประกออบการถือใบอนุญาตชั่วคราวมากว่า 10 ปีและการเลือกเลขาธิการกสทช.คนใหม่แทน ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เพราะปัจจุบันนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ทำหน้าที่เป็นแค่รักษาการแทนเลขาธิการกสทช.เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพสต์ 'วิษณุ วรัญญู' ว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด ช่วยตรวจสอบด้วย แชร์ว่อนแล้ว

กรณีนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

‘เศรษฐา’ ถึงสภาฯ ลั่นพร้อมแจง สว. ไม่หวั่นแตะ ‘ทักษิณ’ บอกตอบได้ก็จะตอบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง