โถ 'อ้วน' ทำงงใครอยู่ชั้น 14 อ้างหรูหลักการนิรโทษกรรม ต้องเห็นร่วมกันทุกฝ่าย


28 พ.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปพูดคุยกับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแนวร่วมคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อขอเสียงสนับสนุน ในกรณีที่พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิด อันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง (ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับก้าวไกล) เข้าสภาฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน โดยหลักการแล้วพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับร่างกฏหมายฉบับนี้หรือไม่ ว่า ทุกเรื่องที่มีความเห็นขัดแย้งกัน ประเด็นสำคัญอยู่ที่การทำความเข้าใจ เพราะเราขึ้นมาเป็นรัฐบาลครั้งนี้ เราก็อยากจะแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งต่างๆ ให้หมดไปถ้าสมมติว่ามีประเด็นใดที่ยังเป็นประเด็นที่สังคมยังมีความเห็นแตกต่าง ก็ต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจน เราไม่อยากสร้างความขัดแย้งใหม่ ในขณะที่เราพยายามทลายกำแพงความขัดแย้งลง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้น จะเสนอเรื่องอะไร ก็เสนอได้ทั้งหมด ไม่มีปัญหา แต่ประเด็นที่ยังมีความคิดเห็นต่าง ก็ต้องไปคุยกันให้จบก่อน ต้องเริ่มพูดว่า จะสามารถผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมร่วมได้อย่างไร ก็ต้องมีกระบวนการไปทำความเข้าใจหารือกับทุกหน่วย และผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนไม่ทราบว่า เขาทำอะไรไปแค่ไหน แต่ด้วยหลักการแล้ว คิดได้ เสนอได้ แต่จะทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจกับสังคมได้มากเพียงพอหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก้าวไกลพยายามเน้นย้ำว่า ทุกคนที่ต้องคดีจะได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกันทั้งหมด นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลักการอยู่ที่มีคนเห็นต่างหรือไม่ ตนได้ยินว่า ที่ไปหาใครบางคน ก็ยังมีความเห็นที่แตกต่าง แสดงว่าต้องทำให้เป็นฉันทามติร่วมกัน อะไรที่เห็นร่วมกันหมด แก้ได้ทั้งนั้น แต่ที่ยังเห็นไม่เหมือนกัน ถ้าดูจะเป็นประเด็นที่มันจะบานปลาย ก็ไม่ควรจะเริ่มจุดไฟใหม่ขึ้นมา

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการพาดพิงถึงบุคคลที่อยู่ชั้น 14 นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า ชั้น 14 ที่ไหน ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า หมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ทำหน้างงแล้วกล่าวต่อว่า “ท่านทักษิณอยู่ ชั้น 14 หรอ ผมไม่ทราบคุณพูดถึงอะไร” พร้อมกล่าวต่อว่า ตนว่าเรื่องนี้เป็นหลักการ ไม่ต้องไปดูคนนั้นคนนี้เป็นอย่างไร ถ้าหลักการนี้ผ่านความเห็นชอบของคนที่เกี่ยวข้องทุกคน ก็เอาตามหลัก ถ้าหลักไปได้ แล้วไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ ก็ได้ทั้งหมด แต่ถ้าหลักไปไม่ได้ ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่อยากเห็นสังคมไทยจมปลักอยู่กับความขัดแย้ง จนกลายเป็นอุปสรรคของการที่จะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

ถามว่า มีบางฝ่ายมองว่ามีการเชื่อมโยงเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง ตนบอกไปแล้วว่า เรื่องราวต่างๆ เมื่อเราเป็นรัฐบาลอะไรที่ทำให้เกิดประโยชน์ได้ และเป็นฉันทานุมัติ ฉันทามติที่เห็นเหมือนกัน ก็ทำได้ ไม่ไปมองว่าใครจะตั้งใจทำอะไรทั้งนั้น ทุกอย่างที่เสนอก็ดีทั้งนั้น แต่เสนอได้หรือไม่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นพ้องต้องกันในสังคม อย่าไปมองว่าคนนั้นคนนี้ทำอะไร เป็นการขยายความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่าย้ำว่า จะต้องรอดูในสภาฯ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าจะยื่นหรือไม่ยื่น และจะยื่นอย่างไร รอให้มันเกิดขึ้นแล้วค่อยถามดีกว่า อย่าไปคาดการณ์ว่าเป็นอย่างนู้นอย่างนี้ จะเป็นการสร้างปัญหาเปล่าๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ