เอาแล้ว! 'วิชา มหาคุณ' หนุนเต็มสูบนิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล

'ชัยธวัช' รุกหนัก ดอดพบอดีตบิ๊กศาลฎีกา ลุยดันนิรโทษกรรม 'วิชา' หนุนเต็บสูบ แนะให้เขียนถึงเหตุการณ์เป็นหลัก ตามรอย 66/23

29 พ.ย.2566 - นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาพบเพื่อพูดคุยสอบถามความเห็นในเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยการพูดคุยดังกล่าว หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้มาถามความเห็นแนวทางที่ถูกต้องในการจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ก็คล้ายๆ กับที่ไปพบพุทธะอิสระ โดยนายชัยธวัชบอกว่า ต้องการทำกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ประสบปัญหามากที่สุด ก็อย่างเช่น กลุ่มพันธมิตรฯ ที่โดนฟ้องคดี แต่ปรากฏว่า คดีอาญายังไม่มีการตัดสินแต่มีการฟ้องทางแพ่งก่อนจนตอนนี้มีการออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ให้เป็นบุคคลล้มละลาย (คดีชุมนุมสนามบินดอนเมือง-สนามบินสุวรรณภูมิ)

เมื่อถามว่า ได้มีการมาขอความเห็นเรื่องการจะนิรโทษกรรมคดี 112 หรือไม่ นายวิชากล่าวว่า ไม่มีตรงนั้น แต่ก็ให้คำแนะนำเขาไปว่า ไม่ควรพูดถึงเรื่องตัวบทกฎหมาย แต่ควรเน้นเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่จะให้มีการนิรโทษกรรม เหมือนกับที่มีการนิรโทษก่อนหน้านี้ ที่จะพูดถึงเฉพาะเหตุการณ์ว่ามีความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงเวลาใดถึงเวลาใด เพราะหากมีการใส่ไปว่าให้นิรโทษกรรมคนที่ผิดมาตราใด เป็นการเฉพาะเลย จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง ต้องทะเลาะกันวุ่นวาย ให้คำแนะนำไปแบบนี้

“ผมแนะนำเขาไปว่า การนิรโทษกรรมคือการนิรโทษกรรมตามเหตุการณ์ เพราะความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นมันจะเอาว่าผิดอย่างไร มันก็จะไม่สามารถหาจุดลงตัวได้ พอคุยกันก็จะทะเลาะกันวุ่นวาย ให้ไปดูอย่าง เช่น ที่เคยมีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 ก่อนหน้านี้ ที่ไม่ใช่ออกเป็นกฎหมาย แต่ก็ทำออกมาได้”

เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า มันต้องยุติที่เคยขัดแย้งกันมาถึงจะเริ่มต้นกันใหม่ได้ ไม่อย่างนั้นก็จะมีแต่ความขัดแย้งวุ่นวาย มันก็เดินต่อไม่ได้ ก็ติดอยู่แบบนี้ เพราะคนก็ไม่เชื่อในเรื่องของความยุติธรรม เพราะเสร็จแล้วก็จะมีการช่วยเฉพาะคนที่มีอำนาจมีเงิน มีเกียรติ สันติวิธีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ต้องคิดถึงประโยชน์ข้างหน้าที่จะสร้างบ้านเมืองร่วมกัน เอาหลักการไว้ก่อน อย่างที่เขาไปพบพุทธะอิสระ แบบนี้ ก็เป็นตนเองที่แนะนำเขาไป เพื่อให้เขาไปฟังความคิดเห็นบุคคลจากแต่ละกลุ่มว่าเขาคิดอย่างไร

สำหรับนายวิชา นอกจากเคยเป็นอดีตผู้พิพากษาชั้นผู้ใหญ่ของศาลฎีกาแล้ว สมัยเป็น ป.ป.ช.ก็เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีจำนำข้าว ที่เอาผิดนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร -นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้

ทนายตั้มเล่นทุกทาง! ยื่นผู้นำฝ่ายค้านปมบิ๊กตำรวจงาบส่วย

'ทนายตั้ม' บุกสภาฯ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน สอบ 'พล.ต.อ.'ที่เป็น ผบ.ตร.มีเส้นทางการเงินเอี่ยว 'ส่วย-เว็บพนัน' ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก เหน็บนายกฯ ควรเป็นคนให้ความสำคัญไม่ใช่แค่หย่าศึก

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'