แหยง! สมคิดยัน 'เพื่อไทย' จะไม่เริ่มต้นดันนิรโทษกรรมแน่นอน

'สมคิด' แจง พท.ไม่เริ่มต้นนิรโทษ เหตุมีบาดแผลเรื่องนี้เพิ่งตกสะเก็ด รับส่วนตัวเห็นด้วยนิรโทษม.112 เพราะคนโดนเป็นลูกหลาน สอนมวย 'ก้าวไกล'อยากดัน กม.สำเร็จหัดหาพวกไว้เยอะๆอย่าคิดว่าทำถูกต้องคนเดียว

29 พ.ย.2566 - นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ออกมาระบุพรรคเพื่อไทย (พท.) เคยทำเอ็มโอยูกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ก่อนตั้งรัฐบาลเรื่องปฏิรูปกองทัพ แต่พอเปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาล กลับไม่คิดจะผลักดันเรื่องที่เคยคุยกับพรรคก้าวไกลไว้ ว่าหลายเรื่องที่เราเคยคุยกับพรรคก้าวไกลเราก็ดำเนินการอยู่ แต่เรื่องการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พรรคเพื่อไทยไม่เคยพูดว่าจะยุบและขณะนี้ได้มีการปรับปรุงกฎหมาย กอ.รมน. ให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาทำหน้าที่แทนทหารมากขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนที่นายพิชายระบุว่าพรรคเพื่อไทยไม่พูดเรื่องนิรโทษกรรมทั้งที่เป็นแกนนำรัฐบาลนั้น ขอชี้แจงว่า สัปดาห์ก่อนได้ประชุมกับมูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ความร่วมมือทรัพยากรสันติภาพ มีการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วม ไม่ว่าจะพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย มีการถามว่าจะทำอย่างไรเกี่ยวกับกฎหมายนิรโทษ จึงชี้แจงว่าพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลเรื่องดังกล่าวอยู่ ขณะนี้เพิ่งจะตกสะเก็ดเลยออกหน้าไม่ได้ อย่าให้เป็นคนเริ่มต้น เพราะเริ่มไปแล้วไม่รู้ฝ่ายอื่นจะว่าอย่างไร จึงขอให้ทุกคนไปพูดคุยกันกับวิปรัฐบาล ซึ่งพร้อมเป็นสะพานให้ และให้ฟังความเห็นจากทุกพรรคในภาพรวม อย่าเพิ่งลงรายละเอียด เพราะตอนนี้แค่เริ่มก็มีคนบอกว่าไม่เอาเรื่องมาตรา 112 ขึ้นมาแล้ว จึงอยากให้ไปคุยก่อน พรรคเพื่อไทยพร้อมช่วยเหลือ แต่ไม่ขอเริ่มต้นให้ ถ้าเราเริ่มไปแล้ว มีคนไม่เอาก็จะมารุมด่าเรา ขอยืนยันเรื่องอะไรที่เราตกลงไว้กับพรรคก้าวไกล กฎหมายไหนที่เห็นตรงกัน ก็พร้อมช่วยผลักดัน เช่น การแก้ไข พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยเรื่องสมรสเท่าเทียม เราก็ช่วยกันทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลแล้วหรือยัง นายสมคิด กล่าวว่า เห็นร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลและภาคประชาชนแล้วบางส่วน มีทั้งจุดดีและจุดด้อย ถ้าเอาทุกเรื่องเข้ามาคนอื่นไม่เห็นด้วยจะทำอย่างไร จึงไม่อยากให้ลงรายละเอียด แต่ส่วนตัวเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องดังกล่าว นายสมคิด กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ รอฟังพรรคอื่น แต่รับรองว่าเราไมได้ขัดขวาง

ถามย้ำว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วย เพราะเรานิรโทษเฉพาะเรื่อง เช่น กรณีปี 63-64 ที่มีการประท้วง มันก็จำกัดกรอบอยู่ไม่กี่คน เด็กๆ ลูกหลานทั้งนั้น อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะคิดว่าตัวเองถูก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว อย่าเอาเรื่องอื่นมาพัวพัน บอกให้ไปคุยรายละเอียดดู เราไม่อยากให้สังคมนี้ไปสร้างบาดแผลให้กับเด็ก อย่างที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุว่าไม่อยากทำกฎหมายนิรโทษกรรมโดยที่ไปสร้างความแตกแยกใหม่ ตรงนี้คือ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่า นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความปรองดองในประเทศ นายสมคิด กล่าวว่า ถ้าคุยกันได้มันก็ดี อยากให้มาคุยที่วิปรัฐบาล มาคุยกันทั้งหมดในสภา ยืนยันกับพรรคก้าวไกลไปแล้วว่ายินดีจะเป็นสะพานให้ไม่ว่าจะเป็นในสภาและประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่ากฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะหลายคนไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหมือนคนชั้น 14 นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้พิเศษอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาและกระบวนการ รวมถึงเรื่องการลดโทษ ไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์อะไรเลย เป็นไปตามกติกาของกรมราชทัณฑ์ ทุกคนได้เหมือนกัน ไม่แตกต่างกัน และจริงๆ ไม่ควรหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดถึง คนที่พูดนั้นพูดเพราะอะไร ขอร้องคนที่พูดแบบนี้ ถ้าจะทำเรื่องนิรโทษกรรม เอาพวกไว้เยอะๆ มันถึงจะสำเร็จ อย่าถูกต้องคนเดียว เราอยู่ฝ่ายค้านด้วยกันมาก่อน บางเรื่องถ้าได้ประโยชน์ทุกฝ่ายก็ช่วยกัน ไม่ต้องทำพูดทำนองสร้างเกลียดชัง ทะเลาะเบาะแว้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน