ผลตรวจชี้ชัด! ‘เศรษฐา’ มีสภาวะความเครียดสูง ระดับ very high

นายกฯ ตรวจงานดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียด ยิ้มรับแม้ผลความเครียดสูง บอก ‘แม่นมากเลย’

3 ธ.ค.2566-ที่อำเภอสุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง พร้อมคณะ เข้าสักการะศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช และสักการะอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ก่อนตรวจติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและความยากจน และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด”หนองบัวลำภูโมเดล” ที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหา โดยเยี่ยมชมการให้บริการรถฉุกเฉินพระราชทาน รถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่

นายกฯยังได้ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียดจากโรงพยาบาลสวนปรุง ซึ่งเป็นรถเคลื่อนที่นำหมอออกไปให้คำปรึกษาประชาชน พร้อมทดลองเครื่องไบโอฟีดแบ็ค หรือเครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิตใช้เครื่องมือวัดระดับความเกร็งของกล้ามเนื้อ บริเวณนิ้วชี้ด้านซ้าย เป็นเวลา 1 นาที โดยเจ้าหน้าที่ยังได้สอบถามวันเดือนปีเกิด อายุของนายกฯเพื่อใช้เป็นข้อมูล และให้นายกฯนั่งสบายๆไม่เกร็ง หายใจปกติ และนั่ง 1 นาที ห้ามขยับห้ามพูด เพื่อทดสอบว่ามีระดับความเครียดมากน้อยแค่ไหน ก่อนแปลผลการสะสมความเครียด

ทั้งนี้เมื่อผลตรวจออกมาเจ้าหน้าที่แจ้งนายกฯว่าระดับความเครียดถือว่ามีสภาวะความเครียด ความกดดัน ตื่นเต้นสูง ส่วนระบบประสาทดี ความบาลานซ์ของระบบประสาทอัตโนมัติทั้งสองด้านไม่สมดุลกัน แต่สุขภาวะหลอดเลือดเมื่อเทียบกับอายุแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเทียบกับคนที่อายุ 30 -40 ปี หลอดเลือดส่วนปลาย การไหลเวียนหลอดเลือดแดงดีมาก เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่า นายกฯคงออกกำลังกายประจำจึงทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า เรื่องระบบประสาทความบาลานซ์ไม่สมดุลกัน นายกฯจึงถามว่าผลหมายถึงอะไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า มีเรื่องของความตื่นเต้นและมีสภาวะความเครียดสูง ระดับ very high มีความเหนื่อยล้าของสภาวะร่างกาย จังหวะนี้นายกฯกล่าวว่า “แม่นมากเลย”

ขณะเจ้าหน้าที่ กล่าวด้วยว่า ในส่วนความฟิตของร่างกายตอนนี้ไม่ค่อยฟิตเท่าไหร่ พร้อมแนะนำให้นายกฯพักผ่อนเยอะๆ

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เอ่ยแซวว่า นายกฯไม่ได้เครียด แต่จะรีบไปงาน กลัวไม่ทันกำหนดการ เพราะมีอีกหลายงาน เลยตื่นเต้น แต่นายกฯทำงานขนาดนี้ไม่เครียดได้ไง จังหวะนี้นายกฯหัวเราะ

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด และพบปะพูดคุย พร้อมกับถ่ายรูปร่วมกับประชาชนและอสม. อย่างเป็นกันเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้