'เศรษฐา' ปลื้ม! โชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ นำถก 'ครม.สัญจร' ครั้งแรกหนองบัวลำภู

เริ่มแล้ว! นายกฯ นำถกครม.สัญจรครั้งแรกหนองบัวลำภู สวมเสื้อลายบัวลุ่มภู พร้อมโชว์ผ้ามัดหมี่ทอชื่อ ‘เศรษฐา ทวีสิน’

4 ธ.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ครั้งแรก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อม ครม. สวมเสื้อผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดหนองบัวลำภู และสอดคล้องกับคำขวัญของจังหวัด “ดินแดนแห่งอารยธรรม ธรรมชาติรายล้อม ผ้าไหมงดงามตา” นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมผ้าพันคอมัดหมี่ลายขอประยุกต์สีน้ำตาลย้อมจากเปลือกมะพร้าวและหมักลงโคลนสระบัวหลวง ผลิตโดยกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านกุดดู่ ให้นายกฯ ด้วย

เมื่อมาถึง นายกฯ ได้เดินมาหาสื่อมวลชนพร้อมนำผ้าฝ้ายมัดหมี่สีชมพูเข้มทอชื่อและนามสกุลของนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ทางจังหวัดมอบให้เป็นที่ระลึกมาโชว์สื่อมวลชน ซึ่งเป็นผ้าจากบ้านโนนสูง ต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ที่ต้องใช้เวลาทอนาน เพราะใช้ 40 ลำหมี่ ความยาว 7 เมตร โดยจะนำผ้าดังกล่าวไปตัดเป็นเสื้อ ขณะที่นายกฯระบุว่า อยากจะซื้อตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. แต่ความยาวแค่ 2 เมตร

นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมผ้าดังกล่าวมอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยทอชื่อ “อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ซึ่งใช้เวลาทอ 1 เดือน และจะมอบให้ น.ส.แพทองธาร ในช่วงบ่ายที่จะลงพื้นที่ร่วมกับนายกฯ

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมนิทรรศการ ณ บริเวณหน้าห้องประชุม โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู โดยดูภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรเพิ่มมูลค่า จังหวัดสีขาว เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย ก่อนถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 และผู้แทนภาครัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา

นายกฯ เดินทางไปนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและบ้านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นายกฯ บินนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว