วุฒิสภาไฟเขียว 'สุเมธ รอยกุลเจริญ' ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


12 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ รองประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอซื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ตรวจสอบประวัติ

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ช่วงประชุมลับและลงคะแนนลับ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว. ขอหารือว่าต่อประเด็นการนับอายุของผู้ถูกเสนอช่ือให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มองว่านายสุเมธ นั้นอายุเกินกว่าที่คุณสมบัติตามเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 201(2) และพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) วิธีการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดคุณสมบัติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 45ปี และไม่เกิน 68ปี ในวันที่ได้รับการคัดเลือก หรือวันที่ได้รับการสรรหา

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ในวันนี้ (12ธ.ค.) นายสุเมธมีอายุ 68ปี 2เดือน 24วัน ถือว่าอายุเกิน 68ปี จะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า ในวันคัดเลือกห้ามมีอายุเกิน 68ปี

ทำให้ นายประสิทธิ ปทุมรักษ์ สว. ฐานะกมธ.ฯ ตรวจสอบประวัติ ชี้แจงว่า คุณสมบัตินายสุเมธไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเกิดวันที่ 16ก.ย.2498 โดยได้รับการคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16ก.ค.2566 ขณะนั้นนายสุเมธอายุ 67ปี 10เดือน ยังไม่ถึง 68ปี ถือว่ามีคุณสมบัติถูกต้อง เพราะคำว่า วันที่ได้รับการคัดเลือกคือ ได้รับคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่วันที่ได้รับการลงมติให้ความเห็นชอบจากวุฒิสภา ถือว่ามีอายุไม่เกิน 68ปี ในวันได้รับการคัดเลือก

ขณะนี้นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สว. ฐานะกมธ.ฯ ชี้แจงด้วยว่าในประเด็นเรื่องอายุนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกรรมการที่ทำหน้าที่สรรหาบุคคล ซึ่งดำเนินการผ่านขั้นตอนดังกล่าวมาแล้ว แต่ขณะนี้เป็นการลงมติของสว. ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

ก่อนที่นายศุภชัยจะตัดบทและนำเข้าสู่การพิจารณาเป็นการลับ และลงคะแนนลับ โดยผลการลงคะแนนของสว. พบว่าที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 207 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 เสียง และไม่ออกเสียง 4 เสียง ทั้งนี้ถือว่านายสุเมธได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....