จับตา! อดีตบิ๊กมหาดไทยสายสิงห์ดำ ลุ้นฝ่าด่านวุฒิสภา นั่ง ป.ป.ช.อังคารนี้

อดีตบิ๊กมหาดไทยสายสิงห์ดำ”แมนรัตน์”ลุ้นฝ่าด่าน วุฒิสภานั่งป.ป.ช.อังคารนี้  สีกากี เตรียมฝุ่นตลบ  “บิ๊กจ้าว-ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล”เตรียมลาออก นั่งเก้าอี้ใหญ่องค์กรอิสระ   

17 ธ.ค.2566 – การประชุมวุฒิสภา วันอังคารที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณา รายงานของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอซื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คือนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นป.ป.ช.คนใหม่แทนนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงดำแหน่งเก้าปี

โดยหลังมีการประชุมลับ เพื่อพิจารณารายงานลับ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาตรวจสอบประวัติฯ ที่มีพลเอกอู้ด เบื้องบน เป็นประธานเสร็จแล้ว จากนั้น สมาชิกวุฒิสภา จะลงมติลับเพื่อโหวตว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้ นายแมนรัตน์ อดีตบิ๊กมหาดไทย เข้าไปนั่งเป็นป.ป.ช. คนใหม่หรือไม่  โดยนายแมนรัตน์ต้องได้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ ฯ ถึงจะได้รับการเสนอชื่อเป็นป.ป.ช.

ทั้งนี้นายแมนรัตน์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เป็นอดีตบิ๊กกระทรวงมหาดไทย สายสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มีความแนบแน่นกับ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนปัจจุบัน โดยนายแมนรัตน์ ขึ้นมารับตำแหน่งใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย ในยุคที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรมว.มหาดไทย โดยนายแมนรัตน์ เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบว่า นายแมนรัตน์ ได้รับเลือกจากคณะกรรมการสรรหาฯ ในการสมัคร รอบ  10-24 กรกฎาคม 2566 โดยรอบดังกล่าวมี ผู้สมัครเข้ารับการสรรหา จำนวน 14 คน อาทิ เช่น เนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด นายธัญญา เนติธรรมกุล อายุ 60 ปี อดีตอธิบตีกรมทรัพยากรน้ำบาตาล และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  , พลตำรวจโท จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิซ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์  ทนายความ และกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด  และนายประจวบ ตันตินนท์ อดีตผู้บริหารบริษัทมหาชน เป็นต้น

โดยในการลงมติเลือกของ คณะกรรมการสรรหาฯ มีผู้ได้รับคะแนน จำนวน 3 คน คือ นายประจวบฺ ตันตินนท์ได้ 1 คะแนน, นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้ 6 คะแนน และนายสมคักดี้ วรวิจักษณ์ได้ 1 คะแนน ทำให้นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้รับการสรรหาให้เป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นป.ป.ช.คนใหม่

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารศาลยุติธรรม นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   แทนนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปี

ซึ่งที่ประชุมได้ ให้ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาแสดงความคิดเห็นและรับการสัมภาษณ์ จากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาลงมติเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และจะเสนอวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

โดยมีรายงานว่า บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้ถูกเสนอชื่อเป็นป.ป.ช. คนใหม่ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา คือนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง อดีตรองประธานศาลฎีกา ทำให้หลังจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯจะส่งรายชื่อและมติดังกล่าว ให้กับวุฒิสภา เพื่อให้ที่ประชุมวุฒิสภา ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ และลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ นายภัทรศักดิ์ เป็นป.ป.ช.ต่อไป

สำหรับนายภัทรศักดิ์ พบว่า เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในวงการตุลาการเช่น เลขาธิการสำนักประธานศาลฎีกา -อธิบดีผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง-ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา -เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม-รองประธานศาลฎีกา

และยังพบว่า นายภัทรศักดิ์  เคยเข้าไปเป็น สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในยุคคสช. โดยมีบทบาทสำคัญเช่นการเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญคือ คดีทุจริตของนักการเมือง หากผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วถูกฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในคดีทุจริตฯ หากมีการ หลบหนีไประหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ที่เป็นการทำให้คดีทุจริตของนักการเมือง ไม่มีปัญหาเรื่องคดีขาดอายุความ ตั้งแต่หลังกฎหมายมีการประกาศใช้

โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการสรรหาฯ จะส่งมติดังกล่าว ไปให้วุฒิสภาพร้อมกับ มติก่อนหน้านี้ ที่กรรมการสรรหาฯ ลงมติเลือก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือบิ๊กจ้าว เป็นว่าที่ป.ป.ช.คนใหม่แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป.ป.ช.ที่พ้นจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามเริ่มมีเสียงวิจารณ์ถึงคุณสมบัติของ พล.ต.ท.ธิติ ว่าจะสามารถเป็นกรรมการป.ป.ช.ได้หรือไม่ เพราะอาจขาดคุณสมบัติตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.2561 มาตรา 9 วรรคสอง (2) ซึ่งระบุว่า ต้องรับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เที่ยบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

อย่างไรก็ตาม หากวุฒิสภา เห็นชอบให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง เป็นป.ป.ช.คนใหม่ จากนั้น พล.ต.ท.ธิติ จะลาออกจากราชการก่อนมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ  และทำให้เก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)ที่เป็นเก้าอี้บิ๊กตำรวจเกรดเอ ว่างลง และทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานก.ตร.ต้องประชุมเพื่อพิจารณาโผรายชื่อผบช.น.คนใหม่ ที่จะมาแทน พล.ต.ท.ธิติ ต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ