'เทพไท' ยำรธน.ให้เอกสิทธิ์ส.ส.มากเกินไป ไม่เหมือนปี 2518 โหวตสวนมติพรรค ถูกประจานจารึกชื่อบนหนังหมา

9 ม.ค.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ดัดหลังส.ส.โหวตสวนมติพรรค โดยมีรายละเอียดดังนี้ ใครจะว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปีพ.ศ. 2560 ดีเลิศวิเศษอย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่ายังมีข้อบกพร่องอีกมากมาย ผมตัดสินใจไม่ผิดเลย ที่ลงมติไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะปัญหาที่เห็นอยู่ในขณะนี้ก็คือ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้เอกสิทธิ์ส.ส.มากเกินไป จนทำให้มีส.ส.หลายคน จงใจฝ่าฝืนมติพรรค ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ

คนที่เป็นส.ส.ไม่ให้สำคัญกับพรรคการเมือง เพียงแต่อาศัยพรรคการเมืองสังกัด เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งให้ได้รับเลือกเข้ามาเป็นส.ส.ให้ได้ก่อน เมื่อเป็นส.ส.แล้ว มักจะอ้างเสียงความต้องการของประชาชน หรืออ้างทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติบ้าง โดยไม่สนใจมติพรรค เพราะการฝ่าฝืนมติพรรค ถูกลงโทษก็แค่ขับออกจากสมาชิกพรรค ค่อยไปหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภาย 30 วัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งเป็นความต้องการของพวกส.ส.ที่ต้องการย้ายพรรคตามใจชอบอีกด้วย

ผมคิดว่าในประเด็นนี้ ควรจะมีการถ่วงดุลกันระหว่างเอกสิทธิ์ของส.ส.กับความศักดิ์สิทธิ์ของมติพรรค นั่นก็คือส.ส.คนใดถูกขับออกจากพรรคต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค และพ้นจากสมาชิกภาพส.ส.ด้วย ถ้าส.ส.คนใดเห็นว่ามติพรรคให้ขับออกไม่ชอบธรรม สามารถใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องต่อศาลได้ มิฉะนั้นจะมีส.ส.จำนวนหนึ่ง เมื่อไม่พอใจพรรคการเมืองที่ตนสังกัด ก็จะหาเรื่องให้พรรคขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แล้วค่อยไปหาพรรคสังกัดใหม่ ซึ่งผิดกับสมัยปี พ.ศ.2518 ที่มี ส.ส.พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย จำนวน 3 คนโหวตสวนมติพรรค ถูกประจานด้วยการจารึกชื่อไว้บนหนังหมา

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้ทำลายความเข้มแข็งของพรรคการเมือง และทำให้การเมืองอ่อนแอ มีการซื้อขายส.ส. และแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางการเมืองกัน เกิดวัฒนธรรมแจกกล้วยกันอย่างโจ่งครึม ผมคิดว่าจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 2560 มีมากมายหลายประเด็น ขอฝากไปยังสสร.ชุดใหม่ที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้ศึกษาแก้ไขปรับปรุงจุดอ่อนให้หมดไปด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร