3 นิ้วลุ้นระทึกประกันตัว 4 แกนนำ 'ประธานผู้ลี้ภัย' ลั่นศาลต้องปล่อยบุตรที่ดีเลิศของประชาชน!

24 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ ศาลอาญานัดฟังคำสั่ง คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ผู้ต้องหาในคดีหมายเลขดำ อ.286, 287/2564 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ จากการชุมนุมและปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย. 2563

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ศาลต้องปล่อยบุตรที่ดีเลิศของประชาชน"

ขณะที่ เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ซึ่งเป็นเพจหลักในการสื่อสารของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า บ่ายนี้!! เรามีกิจกรรมลุ้นประกัน-รอรับเพื่อนกลับบ้าน ณ ศาลอาญารัชดาฯ เวลา 13:00 น.เป็นต้นไป ยืนเคียงข้าง อุดมการณ์ไม่จางหาย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุชน กล่าวเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมาภายหลังศาลไต่สวนคดีดังกล่าว ว่าวันนี้ไต่สวนเรื่องปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยทั้ง 4 คน ตอนเช้าไต่สวนนายอานนท์ กับ นายพริษฐ์ ตอนบ่ายนายจตุภัทร์ "ไผ่ ดาวดิน"และนายภานุพงษ์ หรือไมค์ ก็ให้อัยการโจทก์ทำคำแถลงคัดค้านภายในวันพุธที่ 22 ธ.ค.นี้ และนัดฟังคำสั่งว่าจะได้หรือไม่ได้ประกันตัวในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ ซึ่งวันนี้นัดไต่สวนคดีของนายพริษฐ์ 6 สำนวน ส่วนนายอานนท์ 7 สำนวน นายจตุภัทร์ 3 สำนวน ไมค์ 2 สำนวน

"อย่างไรก็ตามจำเลยแต่ละคนยังมีคดีที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอีกไม่เท่ากัน ขณะนี้อยู่ระหว่างดุลยพินิจศาลในความเห็นตนก็คิดว่าเป็นโอกาศที่เราจะพิสูจน์ได้ว่า เคสนี้เราไม่ได้กระทำอะไรผิดเงื่อนไขและเราก็เสนอต่อศาลว่า ถ้าจะกำหนดแบบเดียวกับ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวแต่ต้องอยู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นเดินทางไปสอบ ไปหาหมอ และไม่ไปกระทำการใดๆเป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงการไม่เดินออกนอกราชอาณาจักรหากไม่ได้รับอนุญาต และมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้งตามที่กำหนดนัดทางเราก็รับได้ การติดกำไลอีเอ็ม หรือให้กักขังไว้ที่บ้านตลอดเวลาคิดว่าเรารับได้ เพราะต้องการขอออกไปเรียนหนังสือ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ขอคนไทยร่วมกันส่งเสียงคัดค้าน ‘นิรโทษคดี112’

นักการเมือง นักโกงเมือง กำลังจับมือกัน เกี๊ยะเซียะกันทางการเมือง ออกกฏหมายนิรโทษกรรม พวกหนึ่งคดีโกงบ้านกินเมืองให้ไม่ผิด ยกโทษให้พวกคิดล้มล้างสถาบัน

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ชูศักดิ์' เผยเคยรับข้อเสนอ 'บุ้ง ทะลุวัง' เพื่อไทยเร่งแก้รธน.เรื่องสิทธิประกันตัว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ซึ่งยังเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว

'นางแบก' แขวะทูตโลกที่1 กังวลเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน แต่ช่วยอะไรไม่ได้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kamphaka ระบุว่า