3 นิ้วลุ้นระทึกประกันตัว 4 แกนนำ 'ประธานผู้ลี้ภัย' ลั่นศาลต้องปล่อยบุตรที่ดีเลิศของประชาชน!

24 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ ศาลอาญานัดฟังคำสั่ง คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ผู้ต้องหาในคดีหมายเลขดำ อ.286, 287/2564 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ จากการชุมนุมและปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย. 2563

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ศาลต้องปล่อยบุตรที่ดีเลิศของประชาชน"

ขณะที่ เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ซึ่งเป็นเพจหลักในการสื่อสารของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า บ่ายนี้!! เรามีกิจกรรมลุ้นประกัน-รอรับเพื่อนกลับบ้าน ณ ศาลอาญารัชดาฯ เวลา 13:00 น.เป็นต้นไป ยืนเคียงข้าง อุดมการณ์ไม่จางหาย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุชน กล่าวเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมาภายหลังศาลไต่สวนคดีดังกล่าว ว่าวันนี้ไต่สวนเรื่องปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยทั้ง 4 คน ตอนเช้าไต่สวนนายอานนท์ กับ นายพริษฐ์ ตอนบ่ายนายจตุภัทร์ "ไผ่ ดาวดิน"และนายภานุพงษ์ หรือไมค์ ก็ให้อัยการโจทก์ทำคำแถลงคัดค้านภายในวันพุธที่ 22 ธ.ค.นี้ และนัดฟังคำสั่งว่าจะได้หรือไม่ได้ประกันตัวในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ ซึ่งวันนี้นัดไต่สวนคดีของนายพริษฐ์ 6 สำนวน ส่วนนายอานนท์ 7 สำนวน นายจตุภัทร์ 3 สำนวน ไมค์ 2 สำนวน

"อย่างไรก็ตามจำเลยแต่ละคนยังมีคดีที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอีกไม่เท่ากัน ขณะนี้อยู่ระหว่างดุลยพินิจศาลในความเห็นตนก็คิดว่าเป็นโอกาศที่เราจะพิสูจน์ได้ว่า เคสนี้เราไม่ได้กระทำอะไรผิดเงื่อนไขและเราก็เสนอต่อศาลว่า ถ้าจะกำหนดแบบเดียวกับ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวแต่ต้องอยู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นเดินทางไปสอบ ไปหาหมอ และไม่ไปกระทำการใดๆเป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงการไม่เดินออกนอกราชอาณาจักรหากไม่ได้รับอนุญาต และมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้งตามที่กำหนดนัดทางเราก็รับได้ การติดกำไลอีเอ็ม หรือให้กักขังไว้ที่บ้านตลอดเวลาคิดว่าเรารับได้ เพราะต้องการขอออกไปเรียนหนังสือ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค