อัยการนัดส่งฟ้อง 'อดีต รมช.สธ.' รุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ.

อัยการคดีพิเศษนัดส่งฟ้อง ‘สุนทร วิลาวัลย์’ อดีต รมช.สธ. พร้อมพวก 11 ราย บุกรุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ. เหตุอยู่ระหว่างสั่งสอบเพิ่มตามคำสั่ง อสส.

15 ม.ค. 2567 – จากกรณีเมื่อวันที่ 4 ม.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีหมายเรียกนายสุนทร วิลาวัลย์ กับพวกรวม 11 คน มารับทราบข้อกล่าวหาฐาน ร่วมกันบุกรุกเข้ายึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง แผ้วถาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ 13 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคามจ.ปราจีนบุรี ตามคำสั่งของอัยการสูงสุด โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังจากนี้จะได้มีหนังสือส่งบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว รวมทั้งผลการประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นรายบุคคล ไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งทางคดีต่อไปนั้น

เมื่อวันที่ 15 มกราคม นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการร่วมกันบุกรุกป่าและเขตอุทยานและที่ดินของรัฐ ซึ่งมีผู้ต้องหาทั้งหมด 12 คนในชั้นสุดท้ายที่อัยการสูงสุด ชี้ขาดให้ฟ้องผู้ต้องหา 12 คน (มีเสียชีวิต1 คน เหลือ 11 คน) ซึ่งทั้ง 12 คน อาจจะแตกต่างกัน เรื่องการแยกคำนวณ เรื่องการการดำเนินการในส่วนแพ่ง ตามข้อกล่าวหาความผิดฐานร่วมกันบุกรุกป่าร่วมกันบุกรุกเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ประมวลกฎหมายที่ดิน

นอกจากมีการชี้ขาดให้ฟ้องหรือคำสั่งให้ฟ้อง อัยการสูงสุดก็ให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็นด้วย ซึ่งในขณะนี้ทางอัยการได้มีการแจ้งพนักงานสอบสวนให้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมอยู่ จนกระทั่งถึงวันนัดที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยผลการสอบสวนเพิ่มเติมยังสอบมาไม่ครบถ้วน จึงจำเป็นต้องเลื่อนนัดสั่งคดีออกไป ซึ่งนัดครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 28 ก.พ. ตรงนี้ต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม หากส่งมาครบถ้วนแล้ว ในช่วงวันนัดถัดไปก็จะดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 12 คน ไปยื่นฟ้องต่อตามข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อถามว่าในวันที่ 28 ก.พ. นี้ หากว่าผลสอบยังไม่มา ก็อาจจะต้องเลื่อนฟังคำสั่งต่อไปหรือไม่ นายวิรุฬห์ กล่าวว่า หากผลการสอบสวนเพิ่มเติมส่งมาไม่ครบถ้วน ทางอัยการจำเป็นที่จะเลื่อนคดีไปก่อนตามกฎระเบียบ เเต่ถ้าส่งมาครบถ้วนแล้ว เราก็จะได้ดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางดีเอสไอได้ออกเอกสารเเถลงข่าวเเจ้งว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการคดีพิเศษ ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 4/2555 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2555 ให้รับกรณีบุคคล/กลุ่มบุคคลกระทำการบุกรุกและออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ที่ 13 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคามจ.ปราจีนบุรี จำนวน 22 แปลง เนื้อที่ประมาณ 251–3–52 ไร่ มูลค่าความเสียหาย 21,134,075.50 บาท ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยรับเป็นคดีพิเศษที่ 149/2555 ทางการสอบสวนปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้อง ในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จึงส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่149/2555 ไปดำเนินการตามกฎหมาย

ในส่วนของการกระทำความผิดฐานบุกรุกของราษฎร กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนขยายผลและแยกสำนวนการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 136/2558 มีการดำเนินคดีกับ นายสุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับพวก รวม 13 คน ในความผิดฐาน “ยึดถือครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ อันเป็นการสมคบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมายและนำเอาโฉนดที่ดินไปใช้เพื่อยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ” ซึ่งภายหลังมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 บังคับใช้ กำหนดให้คดีที่มีการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกันกับคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการอยู่ ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 136/2558 ไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อรวมดำเนินการกับคดีพิเศษที่ 149/2555 ที่ส่งไปก่อนหน้านี้ ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนคืนมาให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไป พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงรับเป็นคดีพิเศษที่ 2/2562 และทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้น เสนอสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา 12 คน และเห็นควรสั่งไม่ฟ้อง 1 คน เนื่องจากถึงแก่ความตาย ไปยังพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

ล่าสุด อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นรายบุคคล ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือแจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการประเมินมูลค่าความเสียหายและได้รับผลการประเมินเรียบร้อยแล้ว และให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายสุนทร กับพวก ตามบทกฎหมายที่แก้ไขใหม่ ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คน ถึงแก่ความตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องระงับไปตามกฎหมาย จึงมีหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 11 คน มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว