กทม. Big Trees และ ไทยเบฟ ร่วมสร้างความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟู “ต้นจามจุรี” ณ “สวนเบญจกิติ” ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง

หลังจากที่ได้มีการฟื้นฟูต้นจามจุรี ซึ่งเป็นต้นไม้ดั้งเดิมภายในใจกลางสวนสาธารณะใจกลางเมืองสวนเบญจกิติ เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ต้นจามจุรีที่มีปัญหาเรื่องความสุขภาพ ได้รับการดูแลฟื้นฟูโดย สำนักสิ่งแวดล้อม สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับ มูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ (Big Trees Foundation) และ ภาคเอกชน โดย บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้จัดงาน Sustainability Expo (SX) ที่มีเป้าหมายดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน ได้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงอีกครั้ง

ล่าสุดได้การมอบป้ายต้นจามจุรี อย่างเป็นทางการ ในงานพิธีเปิดโครงการอบรมรุกขกรขั้นสูงผ่านการฝึกเชิงปฏิบัติการ การแข่งขัน Thailand Tree Climbing Championship 2023 ณ สวนเบญจกิติ เมื่อเร็วๆนี้

คุณชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร  เผยความรู้สึก “เราได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนโดยเฉพาะจากไทยเบฟ ที่ให้ความร่วมมือในเรื่องของการฟื้นฟูต้นจามจุรี ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้ในเรื่องนี้เข้ามาสำรวจจนพบว่าต้นไม้มีปัญหาสุขภาพ และวางแนวทางการรักษา ฟื้นฟู ต้นจามจุรีในการซ่อมแซมรากต้นไม้โดยการใช้เสียมลม (Air Spade) มาพรวนและเปิดหน้าดิน ซึ่งเป็นวิธีพรวนดินที่ไม่ทำให้รากไม้ขาดหรือเสียหาย ทำให้รากได้หายใจ ไม่ถูกปิดทับ ทำให้รากไม้เกิดการดูดซึมได้รับอาหาร น้ำ และปุ๋ยเข้าไปฟื้นฟู นอกจากยังมี สมาคมรุกขกรรมไทย ใช้น้ำยาจัดการศัตรูพืชที่เข้าทำลายเนื้อไม้ และบำรุงดินรอบโคนต้นด้วยปุ๋ยและกิ่งไม้สับที่ช่วยรักษาความชื้นและร่วนซุยที่พอเหมาะของดิน ทำให้ต้นไม้มีความแข็งแรงและเติบโตขึ้น ทำให้ต้นไม้ในสวนแห่งนี้ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง”

ทางด้าน คุณอรยา สูตะบุตร กรรมการมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ (BIG Trees) กล่าวว่า “สิ่งที่กลุ่ม BIG Trees หรือมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ทำตอนนี้คือการติดอุปกรณ์ที่เรียกว่า Tree tag เป็นเทคโนโลยีที่นำเข้าจากอเมริกา ติดตามสุขภาพของต้นไม้ว่าเติบโตเป็นอย่างไร เพราะบางครั้งเราดูตาเปล่าอาจไม่เห็นความผิดปกติ ซึ่งอุปกรณ์นี้จะบอกอัตราการเจริญเติบโต การเพิ่มของเนื้อไม้ ความชื้นที่ได้รับ และหากมีความผิดปกติอะไร เราก็จะทราบทันทีทำให้สามารถรักษาดูแลได้ทันท่วงที”

คุณต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ผู้บริหารสูงสุดกลุ่มความยั่งยืนและกลยุทธ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo กล่าวปิดท้ายว่า 

“ไทยเบฟ ในฐานะภาคเอกชน ที่ทำงานร่วมกับคณะผู้จัดงาน Sustainability Expo ได้ให้ความสำคัญของการมีพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะพื้นที่ในสวนเบญจกิติแห่งนี้ โดยร่วมมือกับ กลุ่ม BIG tree หรือมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เป็นผลเป็นรูปธรรม ทำให้ต้นจามจุรีเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปีที่ผิดปกติ ได้ฟื้นคืนกลับมาแข็งแรง กลับมาเป็นปอดของคนเมือง ที่อยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศในเมืองต่อไปค่ะ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป