ระทึก ‘เงินดิจิทัล’ เข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่แล้ว

16 ม.ค. 2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต ที่มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช.เป็นประธาน ได้สรุปผลการศึกษา วิเคราะห์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่งให้ที่ประชุมป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ยังไม่มีมติส่งเรื่องให้กับรัฐบาลไปพิจารณา ขณะนี้ที่ประชุมป.ป.ช.เพิ่งพิจารณารายงานสรุปผลการศึกษาโครงการดังกล่าวไปเพียงแค่ครั้งเดียวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดต่างๆในผลการศึกษาว่า มีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอแล้วหรือยัง จำเป็นต้องมีข้อมูลใดเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่อีกครั้ง แต่ยังไม่กำหนดจะเป็นเมื่อใด จึงยังไม่มีการส่งเรื่องให้รัฐบาลทราบตามที่เป็นข่าว

“หากมีการส่งรายงานเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตให้รัฐบาลแล้ว ถือเป็นอำนาจฝ่ายบริหารจะดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปหรือไม่ ป.ป.ช.มีหน้าที่เพียงให้ข้อเสนอแนะ ข้อควรระวังเท่านั้น หากดำเนินการโครงการไปแล้ว ไม่มีความเสียทางเศรษฐกิจ หรือการทุจริตเกิดขึ้นก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิดความเสียหายเกิดขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ต้องไปดูว่า เป็นข้อผิดพลาดจากการบริหารนโยบาย หรือมีการทุจริตมาเกี่ยวข้อง” เลขาธิการป.ป.ช. กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว