รทสช. ยื่นร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข เข้าสภาฯแล้ว

25 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พร้อมด้วย สส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงกรณียื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. … ต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานผู้แทนราษฎร คนที่ 2

โดยนายอัครเดช กล่าวว่า ในนามของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรค ได้มอบหมายให้ตนในฐานะโฆษกพรรค และนายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร ผู้เป็นเจ้าของญัตติในวันนี้ และ สส.ที่สนับสนุนเข้าชื่อในการยื่นร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

“ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ นโยบายของพรรครวมไทยชาติที่ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ หลังจากที่เรามีความขัดแย้งทางด้านการเมือง เป็นระยะเวลาหลาย 10 ปี วันนี้เรามีความต้องการให้ความขัดแย้งดังกล่าวหายไป โดยใช้กลไกของสภาในการร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อผลักดันการนิรโทษกรรม ในส่วนผู้ชุมนุมทางการเมือง สิ่งสำคัญและจุดเด่น นโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่นิรโทษกรรมให้ผู้ที่กระทำผิดดังนี้ 1.ละเมิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 2.การทุจริตคอรัปชั่น 3.ผู้กระทำความผิดอาญาร้ายแรง” นายอัครเดช กล่าว

นายวิชัย กล่าวเสริมว่า ระยะเวลาเกือบ 20 ปี ประชาชนเกิดความแตกแยก ทางการเมือง รัฐบาลยกระดับประกาศใช้กฎหมายควบคุมการชุมนุมทางการเมืองอย่างเข้มงวด ส่งผลให้การชุมนุมทางการเมืองหรือการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชนเป็นการกระทำผิดกฏหมาย พรรครวมไทยสร้างชาติตั้งใจพาประเทศเดินไปสู่เป้าหมายในเรื่องของการปรองดอง ตั้งใจทำให้สังคมเกิดสันติสุข และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พาประเทศเดินหน้าเข้าสู่ความปรองดองอย่างแท้จริง

“ความคิดแตกแยกไม่ได้ส่งผลดีต่อประเทศ ประชาชนได้รับผลกระทบ คนที่ออกมาต่อสู้หรือแสดงเจตนารมย์ทางการเมือง เป็นคนที่มีฝีมือ สร้างคุณงามความดีให้กับประเทศ แต่เมื่อเกิดคดีทำให้โดนตัดสิทธิ์ การขับเคลื่อนประเทศมีอุปสรรค นี่คือนิมิตหมายที่ดีของการเมืองเมืองไทย เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน พ.ร.บ.สร้างเสริมสันติสุข จะสำเร็จหรือไม่ต้องฝากให้สื่อและประชาชนเข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร โดยเฉพาะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีนโยบายชัดเจนในเรื่องส่งเสริมสังคมสันติสุขและปองดอง เพื่อให้ประเทศขับเคลื่อนต่อไป”

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถือว่าเป็นความใจกว้างของ สส. ตนคิดว่า มีกฎหมายในทำนองเดียวกันบรรจุอยู่ในวาระการประชุมอยู่แล้ว ถ้ารอคิวก็คงจะช้า ตนจะไปพิจารณาว่ามี พ.ร.บ.กี่ฉบับที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ซึ่งจะนำมาประกบ และพิจารณาในคราวเดียวกัน ระยะเวลาที่ผ่านมาสังคมเราไม่สงบ มีความขัดแย้ง นี่คือช่วงของความสามัคคีในการพัฒนาประเทศ ตนจะเร่งนำเข้าที่ประชุม เพื่อให้สภาได้พิจารณาโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า จะมีการลงมติแยกทีละฉบับ หรือคราวเดียวกัน เพราะร่าง พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกลมีหลักการที่แตกต่างจากของพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า หากคล้ายกันก็จะเข้าสู่การประชุมสภาวาระที่หนึ่ง และมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แล้ว ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการ ว่าจะหลอมรวมแต่ละประเด็นร่วมกันได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อมีการลงมติ ก็คงแล้วแต่ที่ประชุม ว่าจะเห็นด้วยแบบไหน ตนคิดว่าทุกคนมีเจตนาดีที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศ ถึงวันนั้น ก็คงไม่ยาก คงไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้มีแค่พรรคใดพรรคหนึ่ง แต่มีหลายพรรคที่มีเจตนาดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ