รวย100ล้าน! ‘สนธิญา’ ลั่นไม่เหมือน ‘พี่ศรี’ ยันเป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักร้องอาชีพ

‘สนธิญา’ ไม่หวั่นซ้ำรอย “พี่ศรี” ยัน เป็นนักการเมือง ไม่ใช่นักร้องอาชีพ ไม่มีพฤติกรรมเรียกรับสินบน โว มีสมบัติทั้งพ่อแม่ยกให้-ธุรกิจส่วนตัวนับ 100 ล้าน ลั่น พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งหากมีเลือกตั้งซ่อม

29 ม.ค.2567-นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกังวลจะซ้ำรอยนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ถูกดำเนินคดีข้อหารีดไถ่เงินอธิบดีกรมการข้าวหรือไม่ว่า ตนเคยออกรายการกับนายศรีสุวรรณ ตนไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับนายศรีสุรรณ และจนถึงวันนี้ก็ไม่เคยคุยกับนายศรีสุวรรณแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งในรายการถามนายศรีสุวรรณว่าเป็นนักร้องอาชีพใช่หรือไม่ นายศรีวุรรณตอบว่า ใช่ แต่เมื่อถามตน ตนบอกว่าไม่ใช่ เพราะตนเป็นนักการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่เมื่อไม่ได้รับการเลือกตั้งตนก็ทำงานนอกรัฐสภา ฉะนั้นในเรื่องของกระบวนการทำงานของตน ตนต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย สิ่งที่ตนร้องมาหลายเรื่องที่ผ่านมา สิ่งที่ได้รับไม่ใช่เป็นเงิน แต่ได้รับเป็นการแจ้งความเกือบ 10 คดี แต่ตนได้รับควาเมตตาจากศาล ในกรณีหมิ่นประมาทและรอลงอาญาประมาณ 7 คดี

“ถามว่าผมเคยได้รับเงินหรือไม่ ที่ผ่านมาผมไม่เคยร้องส่วนราชการไม่ว่าอธิบดีหรือไม่อะไรก็ตาม เพราะผมเคยทำงานเป็นเลขานุการผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ผมเข้าใจว่าราชการถ้าโดยร้องเรียน สอบสวน หรือโดนอะไรก็ตามเขาจะมีชนักติดหลังเขาไปตลอด แต่ถ้าเรื่องหนึ่งเรื่องใดก็ตามที่ชัดเจนผมก็ร้อง แต่หากถามว่าตั้งแต่ผมทำงานการเมือง หรือร้องทุกข์กล่าวโทษกับหน่วยงานต่างๆตั้งแต่ปี 50 ถึงตอนนี้ผ่านมา 10 กว่าปี ผมไม่เคยร้องหน่วยงานราชการหรืออธิบดีแม้แต่คนเดียว”

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาคิดจะร้องนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งอยู่ฝั่งรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า นายยศวริศ ไม่ได้อยู่ฝั่งรัฐบาล เขาอยู่ นปช. ซึ่งตนก็รู้จักนายยศวริศแต่ไม่สนิท และไม่ใช่แนวทางเดียวกับตน

ถามย้ำว่า จะมีการร้องนักการเมืองฝั่งพรรคลุงทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า จะมีการร้องเรียนในหลายคนถ้ามีเอกสารชัดเจนตนก็ร้อง และไม่เฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น ตัวอย่างเช่น มีเรื่องอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือการที่สส.ทำให้สภาล้มเมื่อปี 62-66 จำนวนกว่า 27 ครั้งนั้น ก็ร้องทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้กระทั่งรัฐมนตรีบางคนที่ไม่เข้าประชุมก็โดนป.ป.ช.สอบอยู่ขณะนี้

ซักว่านายสนธิญาระบุว่าไม่ใช่นักร้องมืออาชีพจึงอยากทราบว่าวันนี้ประกอบอาชีพหรือมีรายได้จากไหน นายสนธิญา กล่าวว่า ตนมีสมบัติบางส่วนที่พ่อแม่ยกให้ทางภาคใต้ มีสวนปาล์ม และอื่นๆเล็กน้อย และส่วนตัวตนทำธุรกิจเกี่ยวกับการรับต่อไม้ชะลอคลื่น ซึ่งตนมีทีมงานเป็นชาวประมง และ 6-7 ปีที่ผ่านมาถ้าไปดูในบัญชีตนมีเงินสะพัดอยู่ประมาณเกือบ 100 ล้านบาท และขณะนี้ก็ยังรับงานทั่วไปที่ตนสามารถทำได้ เพราะตนมีห้างหุ้นส่วนอยู่ในขณะนี้ 2 ห้างหุ้นส่วน แต่ตอนนี้หยุดชั่วคราว เพราะมีปัญหาเรื่องพรรคพวกที่ทำธุรกิจด้วยกันแล้วเบี้ยวเงินตนไปประมาณเกือบ 5 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลล้มละลายและจะบังคับคดีเนื่องจากจะครบคดีในปี 68

ถามย้ำว่า แสดงว่านายสนธิญาไม่เคยมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียนใช่หรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า สิ่งที่ตนร้องอย่างพรรคก้าวไกลตนจะไปเรียกรับผลประโยชน์จากเขาได้หรือไม่ หรือไปร้องบางหน่วยงาน ตนจะไปเรียกผลประโยชน์เขาได้อย่างไร แต่ที่ผ่านมาเป็นเรื่องประชาชนเดือดร้อนเรื่องที่ดิน ตนทำก็ไม่ได้เงิน บางคนมีปัญหาพ่อข่มขืนลูก ตนทำเรื่องนี้ก็ไม่ได้เงิน เพราะสิ่งที่ตนทำไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์แต่ทำในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดเกี่ยวกับกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีรูปคดีของนายศรีสุวรรณแล้ว เป็นเช่นไร นายสนธิญา กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่การติดตามข่าว เรื่องนี้เหมือนการเจรจาขายที่ดิน เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 66 และตำรวจบอกว่าติดตามเรื่องนี้มา 4 เดือน ตนก็ยังแปลกใจว่าทั้ง 2 ฝ่าย คุยกันอย่างไร เพราะมีการจ่ายเงิน โทรศัพท์พูดคุยต่อรอง อยากถามว่าแต่ละฝ่ายเกรงกลัว หรือเคารกฎหมายหรือไม่ เพราะถ้าเป็นบุคคลทั่วไปที่มีสามัญสำนึก การพูดคุยต่อรองผ่านโทรศัพท์แบบนี้ กล้าทำหรือไม่ เพราะสมัยนี้สามารถอัดเสียงได้หมด ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ไปกระทรวงไหน บ้านใครก็มีวงจรปิด ดังนั้น การกระทำไม่สามารถปิดสิ่งที่เกิดขึ้นได้

“แม้กระทั่งตัวผม ถ้าทำไม่ดี ก็จะมีคนร้อง และแจ้งความอยู่ดี แต่สิ่งที่ตนถูกแจ้งความเป็นประเด็นกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องถูกฉ้อโกง ซึ่งผมก็พร้อมให้ตรวจสอบตลอดและพร้อมที่จะทำงานทางการเมืองต่อไป เพราะหากมีการเลือกตั้งซ่อมในบางเขต ผมก็พร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งสส.อีกครั้ง” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

‘นิพิฏฐ์’ เล่าทานข้าว ‘ชวน’ เปรยสมัยนี้คนกล้าพูด เพื่อความถูกต้องมีไม่กี่คน

นิพิฏฐ์เล่าแวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับท่านชวน หลีกภัย ที่บ้านของท่าน ที่จ.ตรัง เพื่อรายงานเรื่องบางเรื่องให้ท่านทราบ