นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติปี 2567 โพสต์เล่าราชวงศ์อังกฤษเรื่องเมื่อมีคนขับรถเข้าขวางขบวนเสด็จ

08 ก.พ.2567 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปในหัวข้อ “เมื่อมีคนขับรถเข้าขวางขบวนเสด็จ” ระบุว่า ฟ้าหญิงแอน แห่งราชวงศ์อังกฤษ เคยเกือบถูกลักพาตัว !

ย้อนกลับไป 50 ปีที่แล้ว ในปี พ.ศ. 2517 คืนวันที่ 20 มีนาคม มีคนพยายามจะลักพาเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ขณะที่พระองค์กำลังเดินทางกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม หลังจากเข้าร่วมงานการกุศลกับกัปตันมาร์ค ฟิลลิปส์ พระสวามีของพระองค์ มีรถยนต์คันหนึ่งขับเข้าขวางทางเสด็จ

นายเอียน บอลล์ คนขับรถคันดังกล่าวได้ดึงปืนพกออกมา และยิงใส่คนขับรถพระที่นั่งและนายจิม บีตัน เจ้าหน้าที่ถวายการอารักขาของพระองค์

นายบีตันยังไม่ทันได้ชักอาวุธของตัวเองออกมาตอนที่เขาถูกยิง เจ้าหน้าที่ถวายการอารักขาได้ยิงกลับใส่คนร้าย แต่พลาดไป และในการยิงครั้งที่สอง ปืนเกิดติดขัด

ในขณะที่นายบอล ผู้ซึ่งวางแผนจะลักพาตัวฟ้าหญิงแอนเพื่อเรียกค่าไถ่ 2 ล้านปอนด์ ได้พยายามบังคับให้ฟ้าหญิงแอนน์ลงจากรถพระที่นั่ง ได้มีชายผู้หนึ่งบังเอิญเดินผ่านเข้ามาในบริเวณที่เกิดเหตุ และได้กระโดดเข้าชกที่ศีรษะของนายบอล

และจากการที่เขาเข้าไปตะลุมบอนกับนายบอล ทำให้แผนการลักพาตัวฟ้าหญิงสะดุด และในที่สุดตำรวจก็ถึงที่เกิดเหตุ และเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดได้

ชายผู้นั้นมีนาม รอนนี่ รัสเซลล์ เป็นนักมวยรุ่นเฮฟวีเวทชาวอังกฤษ ในขณะที่เขาเข้าไปขัดขวางการลักพาตัวฟ้าหญิงแอนด์ เขามีอายุได้ 26 ปี

ในคืนที่มีการพยายามลักพาตัว SO14 (Scotland Yard’s special operations หน่วยปฏิบัติการพิเศษสก๊อตแลนด์ยาร์ด) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวทำหน้าที่ถวายการอารักขาฟ้าหญิงแอนน์ ถือเป็นการอารักขาที่ไม่เพียงพอสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์

แม้ว่า นายบอลจะไม่ทราบเส้นทางเสด็จในคืนนั้น แต่ทางพระราชวังได้ประชาสัมพันธ์การปรากฏตัวของฟ้าหญิงแอนน์ในงาน ซึ่งเป็นไปได้ว่า ทำให้นายบอลขับตามรถพระที่นั่งฟ้าหญิงในเย็นวันนั้นได้อย่างง่ายดาย

ทุกวันนี้ เจ้าหญิงแอนน์ทรงเจริญพระชนมายุ 73 พรรษา และได้รับการยกย่องว่า เป็น "ซูเปอร์ฮีโร่" ของราชวงศ์ผู้ยิ่งใหญ่และเป็นเสาหลักแห่งความเข้มแข็งของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และทรงเป็นแสงสว่างนำทางภายในราชวงศ์

(ภาพประกอบ: ซ้าย:รถพระที่นั่งที่ถูกขวางโดยรถของนายเอียน บอล ขวา: รอนนี่ รัสเซลล์ นักมวยฮีโร่ผู้ช่วยเจ้าหญิงแอนน์

ผู้สนใจอ่านรายละเอียด โปรดดูลิงค์แนบ https://www.independent.co.uk/life-style/royal-family/princess-anne-kidnap-gunman-1974-ian-ball-documentary-royal-family-a9645336.html?fbclid=IwAR0hIVoZlTIjZsnUyDLLBaiXxwpIvk1efo8kuX0l9_dHucaZJWiBnm_DUJw

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'อ.ไชยันต์' เปิดพระราชบันทึก Democracy in Siam พระปกเกล้าฯ เตรียมการสู่ปชต.

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า