เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด

14 ก.พ.2567 - จากกรณีที่ กระทรวงมหาดไทย โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนอกฤดูกาล เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนำชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดินและผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่างลง แต่โผสะดุดเพราะนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดต่อจากนี้จะไม่ให้มีการนำวาระจรเข้าที่ประชุม ครม. ทำให้ กระทรวงมหาดไทยต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้านั้น

หนึ่งในรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงมหาดไทยที่น่าสนใจคือกรณี นายสุทธิพงษ์เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการซี 10 ของกระทรวงมหาดไทย โดยให้มีการโยกนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งแม้จังหวัดนครราชสีมาจะเป็นจังหวัดใหญ่ และถือเป็นจังหวัดเกรดเอของนักปกครอง อีกทั้งนายชัยวัฒน์ ยังเป็นสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯรุ่นน้องนายสุทธิพงษ์ พี่ใหญ่ของสิงห์ดำ ฯ แต่มีกระแสข่าวว่า เป็นเพราะนายสุทธิพงษ์ที่เคยเป็นอดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมาก่อน ไม่แฮปปี้กับนายชัยวัฒน์ เพราะทำงานไม่ตอบสนองนโยบายของปลัดมหาดไทย เพราะนายสุทธิพงษ์ เคยเป็นอธิบดีมาก่อนทำให้รู้ระบบงานในกรมดี เมื่อมาเปรียบเทียบกับนายชัยวัฒน์เห็นว่าทำงานช้ากว่าสมัยตนเองเป็นอธิบดี และแม้เคยส่งสัญญาณมาแล้วให้ปรับการทำงาน แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แม้นายชัยวัฒน์จะเป็นสิงห์ดำ แต่ที่ผ่านมา ที่นายชัยวัฒน์เติบโตอย่างรวดเร็วในกระทรวงมหาดไทยผ่านตำแหน่งสำคัญมาหลายตำแหน่ง ก็เพราะได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมัยเป็น รมว.มหาดไทยมาร่วมเก้าปี เพราะนายชัยวัฒน์เคยเป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทยช่วง พล.อ.อนุพงษ์เป็นมท.1 มาก่อน อีกทั้งได้แรงหนุนจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ พี่ใหญ่สิงห์ดำ สมัยเป็นปลัดมหาดไทย ทำให้นายชัยวัฒน์แม้จะเป็นรุ่นน้องสิงห์ดำของนายสุทธิพงษ์ แต่จริงๆ ไม่ได้อยู่ในไลน์ที่สนิทกันแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า อีกหนึ่งสาเหตุมีการมองกันว่าหากมีการย้ายนายชัยวัฒน์ ออกจากตำแหน่งอธิบดีไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา จะทำให้นายชัยวัฒน์ที่เป็นหนึ่งในสี่ตัวเต็งที่มีลุ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ที่จะมาแทนนายสุทธิพงษ์ที่จะเกษียณปีนี้จะหลุดจากตัวเต็งของยุทธจักรสิงห์คลองหลอดชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะโดยหลักคนที่จะเป็นแคนดิเดตปลัดกระทรวงมหาดไทยต้องเป็นอธิบดีหรือรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่พอนายชัยวัฒน์หลุดไปเป็น ผู้ว่าฯ นครราชสีมา แม้จะมีโปร์ไฟล์เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และผู้ว่าฯหลายจังหวัดเช่น ราชบุรี เลย ปทุมธานี มาแล้ว แต่จะทำให้โอกาสลุ้นเก้าอี้จะเสียเปรียบคู่เทียบแคนดิเดตชื่ออื่นทันที

รายงานแจ้งอีกว่า แคนดิเดตชิงปลัดมหาดไทยคนใหม่ มีด้วยกันสี่คน คนแรกนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่จะเกษียณปีหน้า และเป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นสิงห์ดำกับนายสุทธิพงษ์ อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับนายอนุทิน ส่วนเต็งสอง ก็คือ นายชัยวัฒน์ แต่หากนายชัยวัฒน์ที่เหลืออายุราชการถึงปี 2570 แล้วต้องพ้นจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ก็จะทำให้หลุดจากแคนดิเดต ปลัดมหาดไทยคนใหม่ ส่วนคนที่สามนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สายตรงพี่ใหญ่นายเนวิน ชิดชอบ เพราะเคยเป็นนายอำเภอ รองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จนมาเป็น ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ และเพิ่งเข้ามาเป็นอธิบดีกรมป้องกันฯ กรมใหญ่ของมหาดไทย เมื่อ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่าชื่อนายไชยวัฒน์มาแรงมาก แม้จะไม่ได้เป็นทั้งสิงห์ดำ และสิงห์แดง เพราะจบรามคำแหงนิติศาสตร์

ส่วนเต็งสี่คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน ที่เป็นสิงห์ดำ แต่ติดตรงที่นายอรรษิษฐ์ เหลืออายุราชการอีกหลายปีมากคือเกษียณปี 2574 ขณะที่นายไชยวัฒน์ เกษียณปี 2568 ที่ก็คือหากนายไชยวัฒน์ ขึ้นมาเป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่ก็อยู่แค่หนึ่งปี แต่ถ้านายอรรษิษฐ์ขึ้นมาเป็นปลัดมหาดไทย ก็ติดที่อาจจะอยู่ยาวเกินไป ทำให้ก่อนหน้านี้ชื่อของนายชัยวัฒน์เลยถูกมองว่า เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพราะเกษียณปี 2570 ที่ก็คืออยู่ประมาณสี่ปี แต่หากนายชัยวัฒน์ต้องหลุดไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา ก็จะทำให้โอกาสลุ้นเก้าอี้ ปลัดมหาดไทยคนใหม่จากสี่คนจะเหลือสามคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)