'ป้าทิชา' ส่งกำลังใจเด็กๆที่ไม่อินในเรื่องของราชวงศ์ วันนี้คุณกำลังฆ่าพวกเขา ถ้าคุณยังไม่ยอมแก้ 112

ถ้าคุณไม่ลืม คุณเกิดในยุคนั้นแต่คุณก็ไม่อิน คุณก็ไม่จงรักภักดี คุณก็ไม่ยอมรับการกล่อม คุณต่อต้าน คุณต่อสู้ คุณเข้าป่า คุณจับปืน คุณคือคนล้มเจ้า ถ้าเทียบเคียงในเชิงระบบนิเวศ พวกคุณแหกขนบประเพณี ทำลายสถาบันยิ่งกว่าเด็กรุ่นนี้ เพราะเขาเกิดมาในยุคที่เขาไม่อินแล้ว แต่พวกเราเกิดในยุคที่อิน เรายังแหกขนบเลย

18 ก.พ.2567- คำกล่าวของ ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมาในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัล “สื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2566” ที่จัดโดย Amnesty International Thailand

“ป้าอยากส่งกำลังใจให้กับหยก ให้กับบุ้ง ให้กับทุกๆ คน ให้กับเด็กๆ ที่ไม่อินในเรื่องของราชวงศ์ เพราะว่าเขาเกิดมาในยุคที่ภาพทุกบ้านมันไม่เหมือนกับยุคของป้า

และป้าก็อยากส่งความทรงจำ ความคิดถึงอดีตนักศึกษาที่เข้าป่า จับปืนสู้กับรัฐบาลแล้วก็ศักดินา ถ้าไม่ลืมพวกคุณเกิดในยุคที่ทุกบ้านมีภาพนี้อยู่ ถ้าคุณไม่ลืม คุณเกิดในยุคนั้นแต่คุณก็ไม่อิน คุณก็ไม่จงรักภักดี คุณก็ไม่ยอมรับการกล่อม คุณต่อต้าน คุณต่อสู้ คุณเข้าป่า คุณจับปืน คุณคือคนล้มเจ้า ถ้าเทียบเคียงในเชิงระบบนิเวศ พวกคุณแหกขนบประเพณี ทำลายสถาบันยิ่งกว่าเด็กรุ่นนี้ เพราะเขาเกิดมาในยุคที่เขาไม่อินแล้ว แต่พวกเราเกิดในยุคที่อิน เรายังแหกขนบเลย

วันนี้คุณได้รับการอภัยโทษ คุณได้รับ 66/23 คุณได้กลับเข้าเมือง คุณได้เรียนต่อ คุณได้เติบใหญ่ คุณไม่ใช่นักศึกษา แต่คุณคืออำนาจรัฐ คุณคือประจักษ์พยาน คุณคืออดีตที่ยังมีชีวิต คุณไม่ใช่รายชื่อที่เรียงรายอยู่บนหลุมศพ เพื่อให้ผู้รอดมาแสดงความรำลึกถึง

ถ้าคุณไม่ลืม ถ้าคุณไม่หลง ถ้าคุณไม่ขี้ขลาด ถ้าคุณไม่ตระบัดสัตย์ เยาวชนวันนี้ไม่ต่างจากเงาของคุณในประวัติศาสตร์บาดแผลนั้น เด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้ต่างจากพวกเราในวันนั้นในหน้าประวัติศาสตร์บาดแผลนั้น

สำหรับเรา หากคุณป้ายสี หากคุณละทิ้งเยาวชนเหล่านี้ คุณคือคนที่ลืมตัว คนที่ลืมอดีต เลวยิ่งกว่า โดยปราศจากข้อสงสัย เพราะคุณได้เหยียบย่ำ คุณได้ฆ่าแม้จิตวิญญาณของคุณเอง เพราะคุณคือเด็กคนนั้นในอดีต และวันนี้คุณกำลังฆ่าพวกเขา ถ้าคุณยังไม่ยอมแก้ 112”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า

'ป้ามล' ด่ากลับ! หลังโดนเย้ยหน้าแตกมั้ยล่ะ 'หยก' ประกาศยุติเคลื่อนไหวการเมือง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ขำดีหรือด่ากลับดี ?

พิธีกรดัง ชำแหละวิกฤติทางปัญญาของ 'ป้ามล' รวมทั้งผู้ใหญ่คอยให้ท้ายคนทำผิดกฎหมาย

ปู-จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 1.ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ชื่นชมการทำหน้าที่ “เยียวยา-กล่อมเกลาเด็ก” ของป้ามล-ทิชา ณ นคร มาโดยตลอด แต่ในกรณีนี้ “มีคำถาม” กับป้ามลมากมาย

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'ป้ามล' นัดยื่นขอประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เพื่อเยาวชนที่เด็ดเดี่ยว แต่ต้องไม่โดดเดี่ยว

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ในวันพรุ่งนี้ 10 มีนาคม มีนัดไปยื่นขอประกันตัวตะวันที่ศาล

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566