เปิดฉากการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024

27 ก.พ.2567- ไทย-สหรัฐฯ เปิดฉากการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 อย่างเป็นทางการเน้นกระชับความร่วมมือรับภัยคุกคามทุกรูปแบบ-ทุกมิติ โดยปีนี้ได้เพิ่มการฝึกในมิติด้านไซเบอร์และอวกาศ ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ย้ำว่า สหรัฐฯยังคงสนับสนุนกองทัพเรือไทยกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการค้นหาร่างผู้สูญหาย

กำลังพลไทย-สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ร่วมพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ที่สนามบินอู่ตะเภา กองการเป็นทหารเรือจังหวัดระยอง โดยมีพลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และพลโท ซาเวียร์ บรันสัน แม่ทัพน้อยที่ 1 กองทัพบก สหรัฐอเมริกา เป็นประธานร่วมเปิดฉากการฝึกอย่างเป็นทางการ

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณกองทัพไทย ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบร้าโกลด์ครั้งที่ 43 นี้ ซึ่งถือเป็นการฝึกที่มีความสำคัญ ในการรับมือสถานการณ์ต่างๆ โดยปีนี้มีการบรรจุหัวข้อการฝึกด้านไซเบอร์ และอวกาศเข้ามาร่วมด้วย จึงถือเป็นโอกาสที่จะได้ฝึกร่วมกับมิตรประเทศต่างๆมากขึ้น

สำหรับความร่วมมือในการกู้เรือรบสุโขทัยแบบจำกัดนั้นทางสหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนกองทัพเรือของไทยอย่างใกล้ชิด โดยจะยังคงดำเนินภารกิจค้นหาร่างผู้สูญหายต่อไป ซึ่งเชื่อว่า ทางกองทัพเรือไทยจะแจ้งรายละเอียดในเรื่องนี้ให้ทราบต่อไป

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เชื่อมั่นว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือของมิตรประเทศในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับภัยคุกคามทุกรูปแบบในทุกมิติ ทั้งทางบก ทางทะเล ทางอากาศ ทางไซเบอร์และอวกาศ

การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 จะใช้เวลาการฝึกประมาณ 2 สัปดาห์ ในพื้นที่การฝึกต่างๆ เช่น การฝึกยกพลขึ้นบกที้ชลบุรี /การฝึกบรรเทาสาธารณภัยที่ฉะเชิงเทรา และการฝึกกระโดดร่มทางยุทธวิธีที่ลพบุรี โดยปีนี้เพิ่มปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดระหว่างกองทัพเรือไทย-สหรัฐฯ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการคอบร้าโกลด์

ทั้งนี้มีประเทศประเทศร่วมฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ คือไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซียและประเทศเข้าร่วมฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน การฝึกเสนาธิการผสมนานาชาติ และสังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้น 30 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมฝึก 9,570 นาย

คอบบร้าโกลด์ถือเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่ที่มีประวัติยาวนานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย ร่วมกับกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 43

นอกจากเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลในทุกด้านแล้ว ยังเป็นการกระชับสัมพันธ์ระหว่างทหารไทยกับทหารมิตรประเทศ รวมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และ ตอบสนองนโยบายรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

'เหล่าทัพ-ตร.'เปิดแผนฝึกยาวตลอดปี ตั้งแต่คอบร้าโกลด์ จับมือ MRT-ทางด่วน ฝึกต้านก่อการร้าย

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พร้อมคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองบัญชากา

ถึงกับอึ้ง! 'บิ๊กทิน' ผุดไอเดีย ซอฟต์พาวเวอร์ไทยแทรกซึมฝึกคอบร้าโกลด์ 24

“บิ๊กทิน”โชว์ไอเดีย ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยแทรกซึม ฝึกคอบร้าโกลด์ 24  ดีเดย์ ยกพลขึ้นบก 27 กพ. ปีนี้เน้นฝึกสงครามไซเบอร์และอวกาศเพิ่ม ชี้การฝึกร่วมยุคใหม่ใส่วัฒนธรรมไทยและมวยไทยร่วม

กองกำลังทหาร คอบร้าโกลด์ 3 ชาติ ร่วมฝึกยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก กระชับมิตรประเทศ

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทางสูงสุด พร้อมด้วย คุณเกว็นโดลิน คาร์ดโน อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา

ไพศาลโพสต์ข่าวด่วนมาก! สหรัฐจะส่งทหารมาฝึกคอบร้าโกลด์ที่ไทยถึง 10,000 นาย

ไพศาลโพสต์ข่าวด่วนมาก! สหรัฐจะส่งทหารมาฝึกคอบร้าโกลด์ที่ไทยถึง 10,000 ราย มากกว่าจำนวนทหารที่ประจำที่ซีเรีย