'ภูมิธรรม' อ้อน 'ยิ่งลักษณ์' ที่รักของผม กลับมาโดยเร็ว จะต้อนรับเต็มที่

ขอให้กำลังใจนายกฯยิ่งลักษณ์ และอยากให้กลับ ถ้ากลับมาได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะแฟนคลับ ประชาชนที่เคยเห็นผลงานของท่าน ก็อยากให้กลับมาโดยเร็ว ผมเองก็รอต้อนรับท่านอย่างเต็มที่เหมือนกันในฐานะอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทุกคน และเป็นที่รักของผมด้วย

5 มี.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโรดโชว์ ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นี่เป็นผลของความตั้งใจจริงและทำงาน ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์สู้คดีมาตลอด และสู้คดีจนสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า เรื่องนี้มีคนเกี่ยวพันกัน และความจริงมันเป็นเรื่องการของออกไปเคลื่อนไหวทำนิทรรศการ เพื่อเรียกร้องให้คนเข้าใจและเผยแพร่นโยบายของรัฐบาลเพื่อในอนาคตปี 2020 การดำเนินการตรงนี้มีกระบวนการที่ถูกต้อง ซึ่งความตั้งใจของคนที่ตั้งคำถามเราก็ต้องไปเคลียร์

ฉะนั้น อยากให้ตรวจสอบได้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา แต่ต้องให้กำลังใจและให้โอกาสคนที่ทำงานด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าไม่กล้าทำอะไรเลย ปัญหาจะไม่สามารถแก้ได้ แต่ถ้ากล้าทำงานก็อาจจะทำให้เจอปัญหาแบบนี้ ซึ่งผู้ที่ทำนโยบาย เราพยายามทำทุกอย่างให้รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เราต้องกล้าคิด กล้าทำ ไม่อย่างนั้นปัญหาจะแก้ไม่ได้ ถ้ามัวแต่กลัวทั้งหมดปัญหาจะยิ่งสะสมมากขึ้น แต่เมื่อเราเริ่มทำงานและเริ่มมีข้อกล่าวหาหน้าที่เราคือ ต้องพิสูจน์ความจริง จึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจว่า เรื่องเหล่านี้ต้องดำเนินการให้เกิดความเข้าใจเพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานเสียกำลังใจและขาดกำลังใจ ไม่เช่นนั้นประเทศจะมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์เสร็จสิ้นแล้ว สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอบแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ว่า จะกลับมาประเทศไทยหรือจะยังอยู่ต่างประเทศต่อ เพราะลูกชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังศึกษาอยู่ที่อังกฤษ ก็แล้วแต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่คิดว่าปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์เบาที่สุด เพราะเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องจำนำข้าว ซึ่งต้องรอการพิสูจน์อีกหลายอย่าง และไม่ใช่เรื่องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทุจริต แต่เป็นเรื่องที่โดนกฎหมายอาญามาตรา 157 เรื่องนี้มันพูดยากว่ามันแค่ไหน แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการตัดสินบางส่วนจากศาลไปแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ฉะนั้นต้องให้กำลังใจท่าน เพราะถ้าเกิดแบบนี้ขึ้นเรื่อยๆ คนจะไม่มีกำลังใจทำงาน ความจริงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เพื่ออนาคต 2020 เป็นเรื่องดีมาก เป็นการบอกให้คนไทยคิดไปให้ไกล เป็นการเอาสิ่งที่ตัวเองคิดไปให้ประชาชนได้รับรู้ โดยมีสื่อมาช่วย ถ้าผิดทีหลังคนก็ไม่กล้าทำอะไรเลย

“ขอให้กำลังใจนายกฯยิ่งลักษณ์ และอยากให้กลับ ถ้ากลับมาได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะแฟนคลับ ประชาชนที่เคยเห็นผลงานของท่าน ก็อยากให้กลับมาโดยเร็ว ผมเองก็รอต้อนรับท่านอย่างเต็มที่เหมือนกันในฐานะอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของทุกคน และเป็นที่รักของผมด้วย”นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเตรียมชี้แจงกับประชาชนกลุ่มหนึ่ง เหมือนกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มาแบบไหนไม่มีใครทราบ เพราะมันเป็นเรื่องของคดี จะเอา น.ส.ยิ่งลักษณ์มาเปรียบเทียบกับกรณีนายทักษิณ ไม่ได้ มันคนละคดีกัน กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หลายคดีจบไปแล้ว ซึ่งจะจัดการอย่างไรก็ยังเป็นปัญหา คดีแพ่งจบไปแล้ว แต่บ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกยึดไปแล้ว จะทำอย่างไรดี ฉะนั้น ต้องเข้าใจประเด็นนี้ ต้องคืนความเป็นธรรมให้กับท่าน

เมื่อถามว่า การที่อดีตนายกฯทั้ง 2 คน กลับมาอยู่ในประเทศไทย จะส่งผลดีต่อสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันไม่น่าจะเกี่ยวกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องของการคืนความเป็นธรรมให้คน ถ้าคนไม่ผิดเราจะมาตั้งเงื่อนไขทางการเมืองมันก็ไม่ถูก เพราะอยู่ดีๆ จะมาบอกห้ามอย่างนั้นอย่างนี้ มันเป็นสิทธิพลเมือง เรามีหน้าที่ เราสามารถอยู่ได้ในถิ่นฐาน เป็นคนละเรื่องกับการเมือง ที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้พิสูจน์ ท่านก็พิสูจน์แล้ว เมื่อคดีจบ ไม่มีความผิดอะไร เป็นเรื่องของความเข้าใจผิด แล้วจะไม่ให้โอกาสท่านได้กลับประเทศ แล้วมาตั้งคำถามว่ากลับมาแล้วจะมีผลทางการเมืองได้อย่างไร มันไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ถูกต้อง ต้องเริ่มต้นที่ว่าท่านได้รับความยุติธรรมหรือไม่ ผิดจริงหรือไม่ เมื่อท่านไม่ผิด ไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ต้องคืนความยุติธรรมให้กับท่าน แล้วยังจะมาตั้งคำถามแบบนี้อีกหรือ ตนว่าอคติมากไปหน่อยหรือไม่ ถ้าตั้งคำถามแบบนี้ตนว่าแย่เหมือนกัน แบบนี้คนจะอยู่ประเทศนี้ยาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม