'บิ๊กทิน' ทุบโต๊ะ! ไปราชการแล้วแวะพบ 'นช.ทักษิณ' ไม่น่าจะเหมาะ

12 มี.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงผลงาน 6 เดือนของรัฐบาล ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่เป็นผลงานชิ้นโบแดง ว่า ตอนนี้เริ่มออกมาเห็นผลแล้ว เช่น เอาที่ดินไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ โดยมีการโครงการนำร่องไปแล้วหลายพื้นที่ และถ้าได้โมเดลที่ลงตัวแล้วงานจะเริ่มไหล นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเกณฑ์ทหาร มีการออกมาตรการจูงใจชัดเจน เหลือรอดูเดือน เม.ย.ว่า ผลจะเป็นอย่างไร ปีนี้อาจจะได้ผลดีขึ้นมา แต่ยังไม่จบเสียทีเดียว เพราะมันยังคงมีปัจจัยลบออกมาเรื่อยๆ แต่เรายังต้องเดินหน้าต่อ หรือเรื่องปรับลดกำลังพล ซึ่งนโยบายเสริมปรับลดกำลังพลคือ การเออร์ลี่ รีไทร์ ตนคิดว่า พอเปิดรับเข้าโครงการนี้ ทหารนายพลจะเข้าสู่โครงการนี้จำนวนมาก กำลังพลจะลดลงมาก ส่วนนโยบายการช่วยเหลือประชาชน ทุกวันนี้จะเห็นว่า ทหารไปช่วยเหลือประชาชน ใกล้ชิดมากขึ้น อย่างการไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ วันนี้ถือว่า มีความเปลี่ยนแปลงมาก คือ การทำให้ทหารกับประชาชนมีช่องว่างน้อยลง ตนมั่นใจว่า ความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อทหารดีมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งเหล่านี้ถือว่า เป็นผลงานลำดับแรกๆ ของกระทรวงกลาโหม ส่วนงานต่อไปก็จะเดินเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 16 มี.ค. นายกรัฐมนตรีจะไปดูปัญหาไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ จะไปด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แม้ไม่ได้ไปก็ติดตามตลอด ต้องดูภารกิจก่อน ซึ่งนายกฯเองกำชับว่า เวลาไปตรวจงานที่ไหน รัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องไปเยอะ ถ้ามีงานมีภารกิจก็แยกกันทำ ถ้าตนไม่มีภารกิจก็จะไป

เมื่อถามว่า ถ้ามีโอกาสได้ไป จ.เชียงใหม่ด้วย จะไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าไปราชการแบบนั้นแล้วไปพบนายทักษิณไม่น่าจะเหมาะ แต่ถ้ามา กทม. แล้วมีโอกาสก็จะไปพบนายทักษิณ เมื่อถามย้ำ เตรียมนัดหมายเข้าพบหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า กำลังประสานกับเลขานายทักษิณอยู่ แต่นายทักษิณยังไม่โล่ง ยังยุ่งๆ จึงคิดว่า อาจจะอีกสักพักหนึ่ง

ถามว่า ถ้าได้พบนายทักษิณ จะพูดคุยเรื่องอะไร นายสุทิน กล่าวว่า จะไปขอแนะนำเรื่องการบริหารราชการ ในฐานะท่านเป็นผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ส่วนที่มีข่าวว่า พรรคเพื่อไทยปราม สส.ในพรรคไม่ให้ไปพบนายทักษิณที่ จ.เชียงใหม่นั้น ตนไม่ทราบว่า ปรามหรือไม่ แต่ สส.ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ถ้ามีภารกิจหน้าที่ของเราก็ต้องทำไป ซึ่งนายทักษิณก็มีความประสงค์อย่างนั้นอยู่

“หลายครั้งที่ผมขอเข้าพบท่าน ท่านก็ไม่ให้พบ ท่านก็ไล่ไปทำงาน ซึ่งท่านบอกว่า ถ้ามีงานก็ทำงานไปก่อน ถ้าว่างจริงๆ แล้วค่อยมา เห็นงานคุณยุ่ง งานคุณเยอะอยู่ ก็ทำงานไปก่อน ท่านพูดแบบนี้”นายสุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะไม่ถูกปรับออก นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้คิด ไม่รู้ ไม่ได้วิเคราะห์เลย ตนก็ทำงานไป และมันเป็นอำนาจของนายกฯ ในฐานะหัวหน้าทีมฟุตบอล ที่อาจจะมีการปรับผู้เล่นหรือปรับแผนการเล่น เป็นไปได้ทั้งนั้น ตนไม่ได้กังวลอะไรมากมาย เมื่อถามว่า คิดว่า ตอนนี้ผลงานเข้าตานายกฯหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องถามนายกฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว