อ่านเกม 'ทักษิณ' เยือนบ้านเกิด ฟื้นคะแนนนิยมพท.ไม่ขึ้น กลับมาการเมืองขัดแย้งซ้ำรอย

'จตุพร' อ่านเกม 'ทักษิณ' เยือนบ้านเกิดเชียงใหม่ ภาพฟ้องชัดศรัทธาถดถอย คนต้อนรับหร็อมแหร็ม เชื่อฟื้นคะแนนนิยมเพื่อไทยไม่ขึ้น หวั่นเสียงเชียร์ดันอยากกลับการเมือง ย้อนทวนขัดแย้งทำลายสังคม ชี้ภาษากายสะท้อนผู้นำรัฐบาลตัวจริง ส่วน 'เศรษฐา' แค่รับบทนายกฯ เซลล์แมน

15มี.ค.2567 -นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ปรากฎการณ์ทักษิณ ชินวัตร เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช โดยใส่สูท สวมแมสก์ปิดปาก ปิดจมูก ไม่ใส่ปลอกคอเฝือกอ่อน แขนไม่มีสายพยุงไว้เหมือนตอนออกจาก รพ.ตำรวจเมื่อ 18 ก.พ. ที่ผ่านมานั้น สังคมมองด้วยความไม่สบายใจ เพราะทุกเรื่องไม่ได้ปฏิบัติตามทำนองคลองธรรมของกระบวนการทางกฎหมายเท่าเทียมกัน

"เมื่อเวลาประมาณตี 4-5 ของวันที่ 14 มี.ค. ทักษิณ ไปไหว้ศาลหลักเมืองกลับสวมปลอกคอเฝือกอ่อน แสดงอาการกลับไปกลับมาอยากมีปลอกและใส่เฝือกอ่อนที่คอบ้าง ภาษากายเช่นนี้คงสะสมความรู้สึกมึนงงของสังคมมากขึ้นตามลำดับ แล้วใส่ปลอกคอเดินทางไปเชียงใหม่เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน"

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อทักษิณจากบ้านไปนาน 17 ปี การกลับมาถ้าได้ติดคุกสักวันตามประสานักโทษคดีทุจริตแล้ว คนย่อมยินดีปรีดิ์เปรม แต่ที่สังเกตเหตุเห็นกลับมีพฤติกรรมที่ซับซ้อน อ้างป่วย ไม่ยอมติดคุกแม้วันเดียว ทำให้กลไกรัฐถูกกระทบกระเทือนและกระบวนการยุติธรรมต้องยับเยินกับการบังคับใช้ไม่เท่าเทียม

นอกจากนี้สิ่งที่คาดหวังไว้คือ อารมณ์สังคมจะเต็มไปด้วยการต้อนรับทักษิณที่เชียงใหม่ แต่เมื่อตั้งรัฐบาลบตระบัดสัตย์รอบวงแล้ว สิ่งที่เห็นกลับมีแต่กองทัพสื่อมวลชนรอต้อนรับเพื่อทำข่าวบันทึกภาพเท่านั้น ส่วนคนเสื้อแดงถือว่า มาต้อนรับน้อยมากที่สุด

“สะท้อนว่า ความศรัทธาไม่ได้ผูกขาดไว้กับใคร แต่ความศรัทธาจะสิ้นศรัทธาเมื่อเกิดวิกฤตศรัทธา เพราะความเชื่อได้ถูกทำลายไปหมดสิ้น ดังนั้นสิ่งที่เห็นชัดเจนจากภาพต้อนรับทักษิณที่เชียงใหม่ แสดงถึงอารมณ์ประชาชนได้ถดถอยอย่างน่าตกใจ ซึ่งเป็นเพราะจุดยืนทางการเมืองเสียหาย”

ส่วนทักษิณไปเชียงใหม่จะกู้ความนิยมพรรคเพื่อไทยกลับมาได้หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าอารมณ์ประชาชนมีการตื่นตัวชัดเจน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับมีแต่ความถดถอย ดังนั้น ในทางการเมืองและความรู้สึกกับการดีลกลับบ้าน เพื่อไทยตั้งรัฐบาล สกัดพรรคก้าวไกลเติบโต จึงแลกด้วยความสูญสิ้นศรัทธากันยับเยิน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า เมื่อเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีอำนาจอยู่ในมือแล้ว ถ้าไม่ยอมให้นายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากนายกฯ คงจะได้เห็นแรงกระแทกอย่างรุนแรงกลับคืนจากการอภิปรายทั่วไปของ สว.ในวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งคงต้องติดตามกัน แต่การนัดแถลงผลงานไปต่างประเทศในวันที่ 26 มี.ค. คงเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล เพราะสามารถแถลงก่อนการอภิปรายของ สว.ก็ได้

"ถ้าหลายคนคาดหวัง ว่า ทักษิณ กลับมาจะขับเคลื่อนการเมืองนั้น ยิ่งทำให้นายเศรษฐา อยู่ลำบากที่สุด เพราะไม่เป็นไปตามคำอ้างขอกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ดังนั้น หากเข้าไปเกี่ยวข้องเชิงอำนาจการเมือง ขืนทำตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาลของรัฐมนตรีที่ต้องลาราชการมาตรวจงาน เมื่อไปจังหวัดอื่นเช่นนี้มากเข้าก็จะเริ่มหลงเสียง จะทำความขัดแย้งให้กลับมาอีก ซึ่งยากหลีกเลี่ยงได้”

นายจตุพร คาดว่า นับจากนี้ไปสถานการณ์ทางการเมืองยิ่งจะมีเรื่องราวให้ติดตามกันอย่างยุบยับเต็มไปหมด เพราะส่วนหนึ่งเป็นเรื่องราวที่มีความสะสมอารมณ์และข้อตกลงดีลกันไว้ หากเบี้ยวคงถูกงัดออกมาเล่นงานพรรคเพื่อไทยในวันใดวันหนึ่ง ซึ่งจะเร็วจะช้าอยู่ที่ปฏิบัติการณ์จากดีลนำพา ส่วนยุบพรรคก้าวไกลคงทยอยถูกเล่นงานกันเร็วกว่าการยุบเพื่อไทยที่อำนาจสั่งเก็บปัญหาแช่แข็งไว้ก่อน

"ยิ่งใกล้วัน สว.หมดอายุวันที่ 11 พ.ค. แต่ยังทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะมีชุดใหม่เข้ามา เมื่อ สว.จะหมดอายุยิ่งเป็นเงื่อนไขนำสู่แรงกดดันทุกฝ่าย หลังจากนั้น ยิ่ง สว.ไม่มีสิทธิเลือกนายกฯ สภาพการร่วมรัฐบาลจะยิ่งยับเยินเพื่อจับมือตั้งรัฐบาลกันใหม่อีก และสุดท้ายเพื่อไทยจะอ้างเอาดีถึงการดีลว่า เป็นทางรอดทางเดียวที่ยอมข้ามขั้วไปตั้งรัฐบาล" นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว