คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

18 มี.ค.2567 - ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วย นายอานนท์ กลิ่นเเก้ว , ดร.ใจเพชร เเก้วจน , นายนัสเซอร์ ยีหมะ เคลื่อนขบวนมาจากเวทีคปภ. สะพานชมัยมรุเชษฐ์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้นำตัวนักโทษเด็ดขาดชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาจำคุกตามคำพิพากษาอันถึงที่สุดและตามพระบรมราชโองการลดโทษ โดยมี นายไพรัตน์ ขมินทกูล ผู้ตรวจราชการ กรมราชทัณฑ์ เป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายพิชิต กล่าวว่าตามที่มีพระบรมราชโองการ ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ย.66 พระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย นายทักษิณ เหลือโทษจำคุกต่อไป อีก 1 ปี ตามกำหนดโทษตามคำพิพากษาของศาลนั้น ปรากฎข้อเท็จริงเป็นที่ประจักษ์ว่า นับแต่วันที่ 22 ส.ค.66 นายทักษิณ ไม่เคยได้รับโทษจำคุก เพราะหนีคุกมาอยู่โรงพยาบาลตำรวจในตอนกลางดึก โดยไม่มีอาการป่วยถึงขนาดที่ต้องนำตัวออกจากเรือนจำเพื่อมารักษาตัวอย่างเร่งด่วน แต่เป็นอาการเฝ้าระวัง ดังที่ทราบจากคำชี้แจงของเรือนจำและนายแพทย์ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเหตุที่ไม่อาจอ้างเพื่อให้พักรักษาตัวได้ตามกฎหมายจึงเป็นการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย อันเป็นการช่วยเหลือ นายทักษิณ ให้ไม่ต้องถูกจำคุกตามคำพิพากษา ซึ่งเป็นโทษที่เหลือจากที่ได้รับการพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย นายทักษิณ เหลือโทษจำคุก 1 ปี

โดยช่วงเวลา นายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นเวลา 180 วัน หรือ 6 เดือน จึงเป็นการอยู่โดยหลบหนีหรือหลบเลี่ยงการจำคุก เนื่องจากไม่มีการรักษาอาการป่วยไข้ จึงไม่อาจนับวันจำคุกตามกฎหมายได้ ต่อมาเมื่อครบ 180 วัน ที่นายทักษิณอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่มีอาการป่วยไข้ที่จำต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ จึงไม่อาจใช้ประโยชน์จากวันที่อยู่ที่โรงพยาบาล นำมานับเป็นวันจำคุกได้

ทั้งนี้เมื่อไม่อาจใช้ประโยชน์จากวันที่อยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ 180 วัน เป็นวันจำคุกดังกล่าวได้ ประกอบกับ นายทักษิณ ไม่ได้มีการป่วยจริง และมีการช่วยเหลือโดยมีการทำรายงานทางการแพทย์เท็จ การพิจารณาพักโทษดังกล่าว จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ต่อมาปรากฎว่า มีการเสนอข่าวสารต่อสาธารณะชนทางสื่อมวลซนทุกแขนง โดยเฉพาะที่ปรากฏ นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.67 และช่วงวันที่ 14-17 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง นายทักษิณ ไม่มีอาการปวยไข้ หรือฟื้นจากการป่วยไข้ให้เห็น คือ บทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่านักโทษเด็ดขาดชาย นายทักษิณ ไม่เคยป่วยไข้ตามที่อ้างกันตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.66

นายพิชิต กล่าวอีกว่า คปท. กองทัพธรรม ศปปส. และประชาชนคนไทย เห็นว่า กระบวนการช่วยเหลือนายทักษิณ ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.66 ถึงปัจจุบัน เป็นกระบวนการที่ทำลายกระบวนการยุติธรรม อันเป็นเสาหลักของประเทศไทย เป็นการร่วมกันทำลายหลักการยุติธรรมในการลงโทษผู้กระทำผิด ทั้งเป็นการร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยการทำลายความเป็นธรรมของกระบวนการยุติธรรมที่ผู้กระทำผิดกฎหมายจะต้องได้รับการลงโทษเหมือนกันทุกคน และเห็นได้อย่างชัดเจนว่า กระบวนการช่วยเหลือไม่ให้นายทักษิณ ได้รับการลงโทษและการช่วยเหลือให้ได้รับการพักโทษนั้น เป็นการกระทำที่ช่วยกันฟอกคดีทุจริต คอร์รัปชั่น ก่อให้เกิดกระแสคัดค้านและไม่เห็นด้วยจากประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งเห็นว่านายทักษิณ ได้ยื่นขออภัยลดโทษโดยอ้างว่าได้สำนึกและยอมรับผิดต่อการกระทำของตนเองไปแล้ว แต่กลับปฏิบัติเหมือนการไม่สำนึกต่อความผิดของตัวเองที่ได้ยื่นขออภัยลดโทษไป เป็นการกระทำที่ย่ำยีกระบวนการยุติธรรมจนเสียหายย่อยยับ ตกต่ำอย่างสุดขีด

โดยคปท.ได้ทำหนังสือคัดค้านการพักโทษของนักโทษเด็ดขาดชาย นายทักษิณ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แล้วเมื่อวันที่ 12 ก.พ.67 แต่กลับยังเพิกเฉย จึงขอให้ท่านสั่งการให้นำตัวนักโทษเด็ดขาดชายกลับเข้ามารับโทษจำคุก ซึ่งเป็นโทษที่เหลือจากที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นายทักษิณ ที่คงเหลือโทษจำคุกอีก 1 ปี ทันที หากไม่ดำเนินการจะถือว่า รมว.ยุติธรรม กรมราชทัณฑ์และข้าราชการที่เกี่ยวข้องกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ทั้งนี้ เพื่อคืนความเป็นธรรมและรักษาความยุติธรรมแก่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้าน นายไพรัตน์ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของกรมราชทัณฑ์มารับหนังสือเนื่องจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีราชการต่างจังหวัด ดังนั้น ตนเองจะรับหนังสือดังกล่าวไว้ โดยจะต้องดูเนื้อหารายละเอียดของหนังสือว่ามีคำร้องทุกข์และความต้องการอะไร เพื่อที่จะนำเรียนเสนอผู้บริหารรับทราบต่อไป

ทั้งนี้หลังจากนั้นมวลชนได้เดินทางกลับไปยัง สะพานชมัยมรุเชษฐ์ พร้อมกันนี้ แกนนำได้แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) จะเดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงาน ป.ป.ช. ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น